ขี้แมลงเป็นยาแก้ปวดท้อง


เราอาจรังเกียจตัวแมลง ขี้แมลงยิ่งรังเกียจมากกว่าแต่มีประโยชน์
ตั๊กแตนกิ่งไม้เป็นแมลงจัดอยู่ใน 
Scientific classification
Kingdom: Animalia
Phylum: Arthropoda
Class: Insecta
Order: Phasmatodea
Suborder: Verophasmatodea
Superfamily: Anareolatae
Family:

Phasmatidae
Roberts, 1944

 

เอกสารอ้างอิง

http://en.wikipedia.org/wiki/Phasmatidae

เป็นแมลงที่พรางตัวได้ยอดเยี่ยมเหมือนกิ่งไม้มากไม่จำเป็นไม่ขยับเขยื้อน ป้องกันตัวโดยปล่อยสารเหม็นออกมาจากต่อมที่อก(สาวิตรี มาไลยพันธุ์,2538)เคลื่อนไหวช้า กินใบฝรั่งเป็นอาหารตัวผู้มีปีก ตัวเมียไม่มีปีก ขี้ของมันเป็นยาในตำรับยาจีนแก้ปวดท้อง (เอาขี้ของมันมาชงเป็นน้ำชา) ต่อไปทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพบรรจุขวดพร้อมดื่มยังได้ เลี้ยงโชว์ ใครดูเก็บตังส์

เรื่องราวสาระความรู้ของไทย กับรายการ คุณพระช่วย วันอังคารที่ 21 ส.ค.นี้ ภูมิใจนำเสนอ แมลงโบราณ โดยมีผู้เชี่ยวชาญ รองศาสตราจารย์โกศล   เจริญสม จากคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งจะมาให้ความรู้เรื่องราวของแมลงอย่างละเอียด เรียกได้ว่าได้นำแมลงมาให้ชมกว่า 100 ชนิด อย่างมากมายเลยทีเดียว โดยมีแมลงชนิดหนึ่งที่ทำเอาพิธีกร เท่ง และธง สนใจมากเป็นพิเศษ เพราะมีสรรพคุณเป็น ยาโด๊ป เรียกว่ามีสรรพคุณเหมือน แมลงวันสเปน ออกฤทธิ์เหมือนไวอากร้าเลยทีเดียว เรียกว่าชายทั้งวัยหนุ่มวัยแก่อยากลิ้มลองกันอย่างแน่นอน ซึ่งจะเป็นแมลงชนิดไหนต้องติดตามชม เท่านั้นยังไม่พอ ใครจะรู้บ้างว่าแมลงสาบ ที่เราเห็นกันทุกวันนี้ มีสรรพคุณช่วยแก้ปวด ในตำรายาจีนอีกด้วย เรียกว่างานนี้เราจะได้รู้ว่า แมลงต่างๆที่เราเห็นอยู่ทุกวันมีประโยชน์อย่างไร พลาดไม่ได้ในรายการ คุณพระช่วย วันอังคาร ที่ 21 ส.ค.นี้ เวลา 20.30 น.มีตั๊กแตนกิ่งไม้(แมงไม้เสียบผี) ยังมีต่อวันอังคารที่ 28 ส.ค.50 ต่อตอนที่สองห้ามพราดทาง โมเดิร์น ไนน์ ทีวี

 

http://webboard.truelife.com/FlashPaper/tvNews.jsp?guid=20070820170253779903

ทางใต้มี

ตั๊กแตนกิ่งไม้ป่า บางคนอาจจะเรียกว่ากิมซัวมั้ง (jungle nymphs) ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก อีก 2 ชนิด ซึ่งพบในภาคใต้ เช่นกระบี่ และพบมากในป่าของมาเลเซีย

 เอกสารอ้างอิง

http://www.tat.or.th/tatbbs/ViewThread.asp?Forum=1&Thread=807&Page=3

บ้านสมุนไพร odd
หมายเลขบันทึก: 121219เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีใจที่ให้คำแนะนำอย่างดี ขอขอบคุณมาก จากคนจันทบุรี

เรื่องแมลงมีอีกเยอะ

ที่ป่าสวนพฤกษศาสตร์พุแค สระบุรี ก็มีตั๊กแตนพวกนี้อยู่นะ แต่หายากมากแล้ว เพราะพวกเรียนชีววิทยานี่แหละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท