บอกว่าคิดถึง...


มีส่วนในการช่วยส่งเสริมศักยภาพ ผู้ที่จะทำหน้าที่ เป็น Counsellor ในอนาคต ที่มีคุณภาพต่อไป

ห่างหายจากการบันทึกมาหลายวันแล้ว  ทำให้"คิดถึง "  โลกของการติดต่อสื่อสาร ของGotoknow   โลกแห่งการเรียนรู้ แบบอิสระ  เป็นธรรมชาติ  มีความชอบ ความสนใจ  และให้เวลาเพื่อการติอต่อสื่อสาร กับชาวบล็อก 

 

ในแต่ละวันของการดำเนินชีวิต  ที่หลากหลาย ของผู้คนในสังคม  การที่จะรู้ว่าข่าวสาร ความเคลื่อนไหว ของสมาชิก   จะต้องมีการติดต่อสื่อสาร  โดยการเขียนบันทึในการถ่ายทอด  เพื่อบอกกล่าว  เล่าเรื่องงาน  เล่าเรื่องส่วนตัว  เล่าเรื่องที่อยากจะเล่า   ว่าเขาเป็นใคร   ไปทำอะไร   ที่ไหน เมื่อไหร่  แบบไหน  อย่างไร  เพื่อที่จะแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน และให้เกิดการต่อยอดความรู้  ที่เป็นประโยชน์จริงๆ

และช่วงนี้ในเรื่องของการทำงาน   รับบทบาทของ"พี่เลี้ยง"   ในการให้การฝึกอบรมทักษะ การให้คำปรึกษาแก่นิสิต สาขาทางจิตวิทยา  ที่ใช้งานแนะแนวในการเป็นสถานที่ฝึกปฎิบัติงาน   ด้านภาคปฎฺบัติจริง

 จึงจะต้องใช้เวลาในการที่จะค่อยๆถ่ายทอด และการฝึกเรียนรู้ด้วยการให้นิสิตลองลงมือในการให้คำปรึกษาเอง  สะท้อนความรู้สึก  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  เป็นการลดจุดอ่อน  และเพิ่มจุดแข็งให้มากขึ้น      ทำให้นิสิตมีความมั่นใจมากขึ้น   แต่การทำงานกับชีวิตของคน เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

จะต้องมีการจำกัดขอบข่ายของแต่ละบุคคลว่า  สามารถที่จะทำได้ในระดับไหน เมื่อเกินความสามารถ   จะต้องส่งต่อในการรับบริการที่อื่นได้  จึงใช้เวลาในการที่จะทุมเท และให้เวลาเป็นอย่างมาก  และคิดว่าเป็นโอกาสที่ดี  ในการมีส่วนในการช่วยส่งเสริมศักยภาพ ผู้ที่จะทำหน้าที่ในการเป็น Counsellor ในอนาคต  ที่มีคุณภาพต่อไป 

จึงมีความจำเป็นจะต้องเป็นการฝึกงานที่เข้มข้น  สามารถที่จะนำไปใช้กับผู้มารับบริการได้อย่างมั่นใจ  และให้บริการด้วยความสุข เพียงเพราะการมีใจ และใส่ใจเท่านั้นเอง                  

คำสำคัญ (Tags): #งานแนะแนว#msu-km
หมายเลขบันทึก: 121105เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ลองหายไป จะรู้ว่าคิดถึงจริงๆ ยืนยันครับผม

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมาก    ที่เข้ามาเยี่ยมเยือนและติดตาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท