สัปดาห์วิทยาศาสตร์ : การประกวดสื่อการเรียนการสอนระดับมัธยม


การประกวดสื่อการเรียนการสอนระดับมัธยม

                สัปดาห์วันวิทยาศาสตร์ 50 ที่ผ่านมา แม้จะไม่มีส่วนร่วมในการจัดงาน แต่ก็ได้รับการไหว้วาน จาก อ.วนิดา ให้เข้าร่วมตัดสิน การประกวดสื่อการเรียนการสอน เนื่องจากพอมีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์อยู่บ้าง รวมถึงมีอาจารย์หลายท่านส่งสื่อทีผลิตแบบสื่อมัลติมีเดีย เข้าร่วมประกวด

พอจะสรุปประเภทของสื่อได้ดังนี้

  1. สื่อที่ผลิตด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยในเรียนการสอน ซึ่งแทบจะทั้งหมดสร้าง แบบ CAI (คอมพิวเตอร์ช่วยสอน) ซึ่งใช้โปรแกรม Authoware สร้าง มี 5 กลุ่ม
  2. สื่อที่ผลิตด้วยอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้เห็นภาพพจน์ของการทำงานจริง ของทฤษฎีบางอย่าง มี 2 กลุ่ม
  3. สื่อที่ผลิตมาเพื่อช่วยในการจัดการรูปแบบการเรียนการสอน ให้มีประสิทธิภาพ ได้แก่หนังสือ หรือเอกสารประกอบการเรียนการสอน มี 2 กลุ่ม

ซึ่งสือ CAI มีถึง 5 ใน 9 ของกลุ่มที่ส่ง

จะพบว่าแนวโน้มการนำคอมพิวเตอร์มาสร้างสื่อการเรียนการสอน ได้เข้ามาแทนที่ สื่อในรูปแบบอื่น

แต่ปรากฎว่าคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ ให้กับสื่อที่ผลิตด้วยอุปกรณ์ เนื่องจาก เห็นว่ามีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เกือบ 4 ปี และสามารถสร้างการเรียนรู้ ที่เห็นภาพพจน์ได้ชัดเจน ซึ่งหากใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างขึ้นมาจะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ แต่ว่าจะไม่สามารถกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กได้เท่ากับของจริง

แต่มิได้หมายความว่า สื่อคอมพิวเตอร์จะไม่สามารถ แทนสื่อจากอุปกรณ์ ได้ เนื่องจากยังมีนัยสำคัญอย่างอื่น ซึ่งสื่อทั้งสองอย่างมีความโดดเด่นแตกต่างๆ กัน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และความรู้ในการสร้างสื่อของผู้สร้างสื่อ

แต่ข้อคิดที่ได้ จากการตัดสินในครั้งนี้ ได้จากอาจารย์ท่านหนึ่งที่ตอบขณะให้สัมภาษณ์ว่า "... ที่สร้างสื่อและนำมาประกวดในครั้งนี้ เนื่องจากได้มาร่วมงาน และเห็นอาจารย์ท่านอื่นส่งมาประกวด จึงอยากสร้างและนำประกวดบ้าง...."

สรุปว่า การประกวดเป็นเพียงสนามเพื่อสร้างและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สิ่งที่ได้รับกลับ ไปคือ แรงบันดาลใจ ครับ (รวมถึงผู้เขียนด้วยเช่นกัน) และสุดท้ายผลลัพธ์ก็จะตกไปสู่เยาวชน นิสิตนักศึกษา ซึ่งจะเป็นอนาคตของชาติ ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 121102เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอบคุณอาจารย์มากครับ ที่นำมาเล่าต่อ
  • ที่จริงผมก็อยากไปดูการประกวดเรื่องสื่อการเรียนการสอนเหมือนกัน แต่ต้องไปทำหน้าที่ ตรวจงานโครงงานวิทยาศาสตร์ จำนวนมากจนไม่มีเวลาไปดูอย่างอื่นเลย
  • ขอขอบคุณอ.P สำหรับคำติชมครับ
  • อาจารย์คิดเหมือนผมเลยครับ ผมก็อยากชม โครงงานเหมือนกัน ปีที่แล้วมีเวลา ผมได้เดินดูเกือบทุกโครงงานเลยครับ สนุกดี น่าจะทำฐานข้อมูลเก็บไว้ศึกษาครับ

อาจารย์คะขอรบกวนอาจารย์บอกเวปของอาจารย์หน่อยคะ

คือว่าหนูเรียนวิชา ITA กับอาจารย์คะแล้วจะทำงานส่งอาจารย์คะ

วันนี้ไม่ได้ไปเรียนคะเลยมารบกวนอาจารย์ให้บอกเวปคะ ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท