Enneagram in Love : รักผลิบานด้วยนพลักษณ์


ศาสตร์ “นพลักษณ์” จะทำให้คุณมองเห็นทางออกว่า แล้วคุณจะอยู่กับคนพิเศษของคุณที่เป็นลักษณ์ต่างๆ อย่างไร
รักผลิบาน งานผลิผล : เข้าใจคนด้วยเอ็นเนียแกรม    เป็นชื่อหนังสือเล่มใหม่ของสำนักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง ที่แปลมาจากหนังสือชื่อ Enneagram in Love and Work: Understanding Your Intimate and Business Relationships โดย Helen Palmer  มูลนิธิโกมลฯ เขาเลยจัดงานตามชื่อหนังสือ โดยมีการสัมภาษณ์คนทั้ง 9 ลักษณ์ ตามศาสตร์นพลักษณ์ แต่ครั้งนี้ทำเท่ โดยเน้นประเด็น ความสัมพันธ์ หรือ ความรัก ซี่งบอกได้คำเดียวว่า ทึ่ง ที่คนเราสามารถมีมุมมองในเรื่องราวของความรักได้แตกต่างกันได้ปานนั้น โดยปกติเรามักจะคิดว่า คนอื่นๆ ก็คงคิดเหมือนกับเรา แต่เมื่อฟังการสัมภาษณ์หมู่ (Panel Interview) ตามทฤษฎีนพลักษณ์แล้ว เข้าใจและเห็นถึงความแตกต่างกันของบุคคล ที่เขาไม่ได้คิดเหมือนกับเราอีก 8 ประเภท  เช่น
  • คนลักษณ์ 1 การแสดงความรัก คือ การเข้าไปใส่ใจให้ เขา/เธอ ทำในสิ่งที่ฉันคิดว่าถูกต้อง ดีงาม จนบางครั้งทำให้คนที่รับความรักนั้นรู้สึกอึดอัด ถูกควบคุม
  • คนลักษณ์ 2 แสดงความรักด้วยการปรับเปลี่ยนตัวเองไปตามความต้องการของคนรัก โดยลืมความต้องการของตัวเอง แล้วรู้สึกขาดอิสรภาพ พอตามใจคนอื่นมากไป ก็หงุดหงิดกับตัวเองที่ไม่เคยได้รับการสนองตอบตามความต้องการของตัวเอง คู่รักก็จะงง ว่าเป็นอะไรไปฟะ
  • คนลักษณ์ 3 มองว่าความรักคือ ภาพลักษณ์ที่สมบูรณ์ มีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงตีความ หรือแสดงความรักด้วยการทำให้ เขา/เธอ มีภาพลักษณ์ที่ดี เช่น เคี่ยวเข็ญลูกเช้า-เย็น ให้อ่านหนังสือ ท่องตำรา เพื่อให้ลูกฉลาดและสอบได้คะแนนดีๆ ส่งลูกเรียนพิเศษ โน่น นี่ นั่น โดยคิดว่านี่คือความรัก
  • คนลักษณ์ 4 จะมีสัมพันธภาพในลักษณะ ผลัก-ดึง คือ เมื่ออยู่ไกลก็ถวิลหา รู้สึกว่าเขา/เธอ ดี มีอุดมคิต น่าไฝ่ผันหา แต่เมื่ออยู่ใกล้ ก็พบกับความจริงที่มันแตกต่างไปจากในภาพอุดมคติ มักจะเริ่มตีตัวออกห่าง แล้วก็เป็นวัฎจักร เช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะรู้ตัว หรือเมื่อตกลงปลงใจเป็นคู่ครองกันแล้ว คู่รักคน 4 ก็ต้องอยู่กับอารมณ์ที่ขึ้นๆ ลงๆ ราวกับคลื่นในทะเลตลอดวันของคน 4
  • คนลักษณ์ 5 รักก็ไม่บอก เพราะรู้สึกว่า การพูดไม่สำคัญเท่ากับการกระทำ คนรักของคน 5 ต้องสังเกตสุดๆ ว่าคนลักษณ์ 5 แสดงออกต่อเขา/เธอ แตกต่างไปจากคนอื่น (ส่วนใหญ่จะแตกต่างไม่มาก แต่ในความคิดคน 5 มักคิดว่า ที่ทำหรือแสดงออกนั้นมากมายแล้ว เพราะจะไม่ทำกับคนอื่นเช่นนั้น)  การแสดงความรักของคนลักษณ์ 5 คือ การให้ความสม่ำเสมอ ตั้งแต่เป็นแฟนกันเป็นเช่นไร แต่งงานไปแล้ว 20 ปี ก็เหมือนเดิม ห้ามคาดหวังว่าจะมีการโรแมนติก สวีท กันมากไปกว่าที่เคยให้ เพราะคุณจะไม่ได้เด็ดขาด
  • คนลักษณ์ 6 รักคนยาก เพราะไม่ค่อยไว้วางใจใครได้ง่ายๆ แต่เมื่อไว้วางใจแล้วหล่ะก็ สู้ตายถวายชีวิตให้ ภักดี ซื่อสัตย์ ยิ่งนัก แต่คุณคู่รักของคนลักษณ์ 6 ก็ต้องอดทนในการพยายามที่จะต้องฟังคนลักษณ์ 6 ถามทุกๆ วันว่า เธอยังรักฉันอยู่หรือเปล่า หรือประโยคทำนองนี้ทุกวัน  หากไม่ถาม คนลักษณ์ 6 ก็จะมีวิธีตรวจสอบความรักของคุณต่อคน 6 ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งที่จะพิสูจน์สัมพันธภาพ
  • คนลักษณ์ 7 เป็นนักเสพประสบการณ์ สร้างทางเลือกให้ชีวิตตลอดเวลา ดังนั้น การแต่งงานคือ การที่คนลักษณ์ 7 ยอมสูญเสียทางเลือกในชีวิตไป การสร้างพันธะผูกพันเป็นเรื่องใหญ่มากในชีวิตของคนลักษณ์ 7 และเมื่อคนลักษณ์ 7 แต่งงานแล้วก็ยังคงรักที่จะมีทางเลือกให้ตัวเองมากมายอยู่เช่นเดิม
  • คนลักษณ์ 8 แสดงออกซึ่งความรัก คือ การควบคุมอย่างเข้มงวด หรือไม่ก็สยบยอมอย่างที่คนอื่นไม่เคยเห็นคนลักษณ์ 8 เป็น คือ คนทั่วไปมักเห็นคนลักษณ์แปด ทรงอำนาจ ทรงอิทธิพล เสียงดัง ฟังชัด ควบคุมทุกพื้นที่ ทุกคน แต่หากคน 8 รักแล้ว คน 8 สามารถเป็นลูกแมวเหมียวสำหรับคุณทีเดียวแหละ ไปบอกใครก็ไม่มีใครเชื่อว่าเป็นไปได้ แต่คนแปดบางคน ไม่ยอมแสดงความอ่อนโยนให้คู่รัก ก็จะใช้พลังอำนาจควบคุมคนรักแบบชนิดที่เรียกได้ว่า ไม่ต้องกระดิกกระเดี้ยเลยทีเดียว
  • คนลักษณ์ 9 เป็นคนง่ายๆ อะไรก็ได้ เขาหรือเธอจะกลมกลืนราวกับเป็นคนเดียวกับคุณเวลาจีบกัน พลังจู่โจมตอนจีบนั้นเรียกว่า ใช่เลย ไม่ค่อยคิด ลุยเลย แต่เมื่อคุณเป็นคนพิเศษของคนลักษณ์ 9 แล้ว ก็เหมือนคุณเป็นคนเดียวกับเขา คนลักษณ์ 9 มักจะ ลืม ไปทุ่มเทพลังงานให้กับคนอื่น จนลืมตัวเอง และคนใกล้ตัวเสียสนิท      
 

ศาสตร์ นพลักษณ์  จะทำให้คุณมองเห็นทางออกว่า แล้วคุณจะอยู่กับคนพิเศษของคุณที่เป็นลักษณ์ต่างๆ อย่างไร

หมายเลขบันทึก: 120996เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 02:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เข้ามาอ่านค่ะ :-)

(ต้องใช้เครื่องคนอื่น เข้าเวบนี้จากเครื่องตัวเองไม่ได้ ไม่รู้ทำไมน้อ)

ได้ข่าวว่าคุณอุ๊จะเอาเทปมาเปิดในรายการอาทิตย์นี้ จะรอฟังเป็นแม่นมั่นเชียว (เสียดายจังที่ไม่ได้ไป)

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คุณอุ๊บอกว่า เครื่องเสียงที่อัดไปมันทันสมัยไปหน่อย โยกย้ายไปเปิดในรายการไม่ได้ ......แล้วจะหยิบยืมจากท่านอื่นมาเปิด..... แต่ก็ไม่รู้ว่าหยิบยืมได้หรือยังจ้า

 

ขอบคุณที่ตามเข้ามาอ่าน

รายการวันนั้นคุณหมอธนา กับพี่จริง เป็นคนสัมภาษณ์ 9 ลักษณ์ โดยแต่ละลักษณ์มีตัวแทน 2 คน หญิง 1 ชาย 1 บรรยากาศดีมากค่ะ

สวัสดีคะ    ถ้าเรามีความรักกับคนลักณ์ 9  จะทำอย่างไรดีคะ   จะวางตัวอย่างไร   ขอบคุณคะ

คุณ Lek คะ

ก่อนตอบคำถาม ขออนุญาตถามก่อนค่ะว่า ทราบลักษณ์ของตัวเองหรือยังคะ

นพลักษณ์เน้นการรู้จักตนเองก่อนเป็นลำดับแรกค่ะ และการเข้าใจคนอื่นจะเป็นผลพลอยได้

เราเรียนรู้ "นพลักษณ์" เพื่อการรู้จักตนเองดีขึ้น ซึ่งมักจะส่งผลให้สัมพันธภาพกับผู้อื่นดีขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเขาค่ะ ..... แปลว่าเปลี่ยนแปลงที่ตัวเองค่ะ 

รบกวนแวะไปอ่าน เคล๊ดลับการแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ด้วยนพลักษณ์ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/nujjin/121059

สวัสดีคะ   ไม่ทราบคะว่าตนเองอยู่ลักษณ์ใด  เคยอ่านนะคะแต่ไม่แน่ใจ  บางทีก็เหมือนอยู่ลักษณ์นี้แต่บ้างทีก็เหมือนอยู่ลักษณ์นั้น  อยากจะทราบตนเองว่าอยู่ลักษณ์ใดจะทราบได้อย่างไรคะ      ขอบคุณคะ

คุณ Lek คะ

วิธีทราบลักษณ์มีหลายวิธีค่ะ

1. อ่านหนังสือแล้วพินิจพิจารณาตนเองว่า เป็นลักาณ์ได ..... หาหนังสือ "นพลักษณ์" ได้ตามร้านหนังสือ ถามหาสำนักพิมพ์มูลนิธิโกมล คีมทอง ค่ะ หรือเข้าไปที่ www.komol.com

2. ติดต่อขอรับการสัมภาษณ์เพื่อหาแนวโน้มลักษณ์ ที่สมาคมนพลักษณ์ไทย โดยสอบถามได้ที่คุณอัญนุช จินดาไทย 081 922 9161 ค่ะ

3. เข้ารับการอบรมนพลักษณ์ขั้นต้น (ประมาณ 3 วัน) วิธีนี้จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดค่ะ ติดตามการอบรมได้ที่เว็บไซด์สมาคมนพลักษณ์ไทย www.enneagramthailand.com หรือที่ มูลนิธิโกมลคีมทอง ตามข้อ 2 หรือ เสมสิกขาลัย www.semsikkha.org

เรียน ท่านเจ้าของบันทึก คะ

ขออนุญาตนำเนื้อหาในบันทึกนี้ไปลงในจุลสาร KM ของคณะนะคะ.........

ขอขอบพระคุณนะคะที่นำสิ่งดีๆ มาเผยแพร่คะ

 

P
ยินดีค่ะอาจารย์
คุณชัยยศที่เป็นวิทยากรให้อาจารย์ก็เป็นกรรมการสมาคมนพลักษณ์ไทยเช่นเดียวกับดิฉันค่ะ
หากต้องการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับนพลักษณ์เพิ่มเติม สามารถเข้าไปศึกษาด้านลึกได้ที่  www.enneagramthailand.com  หรือ เข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้นพลักษณ์ในชีวิตประจำวันได้ที่ กระดานสนทนาของเว็บไซด์นะคะ http://board.dserver.org/n/noppaluk/
อ้อ วันเสาร์นี้ (20 ต.ค.50) มีกิจกรรม กลุ่มศึกษานพลักษณ์ สำหรับผู้ที่รู้ลักษณ์แล้ว มาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ค่ะ ....ยินดีต้อนรับ ... ฟรีค่ะ
ที่ชั้น 2 อาคารมินิมาร์ท ร้านอาหารสวนไผ่ ถนนพหลโยธิน เยื้องซอยราชครู ค่ะ  ถ้าไปไม่ถูกถามได้ที่ 081 904 3209 ค่ะ

เป็นคนหกคะ

เรามักเรียกความรักตนเองว่า รักแล้วรักเลย

อาจดูเหมือนรักคนยาก แต่หารู้ไม่ว่าภายในใจมันมีการเคลื่อนไหวทำงานอยู่ไม่หยุดนิ่ง คิดๆๆๆๆ แต่ไม่ใช่เลย เรารู้ดีเสมอว่าเราต้องการอะไร และเลือกอะไร แต่อดที่จะคิดไปงั้นไม่ได้ให้ปลอดภัย เป็นการเสริมความต้องการเบื้องลึกตนเอง เป็นกระบวนการรักในความคิดในหัว (ปฎิสัมพันธ์น้อย) พอมารู้ตัวเองอีกทีก็ความรักในหัวใจท่วมท้น (ในขณะที่คนภายนอกอาจงง หรือ เปลี่ยนทิศทางไปแล้ว)เพราะนานจัด รอไม่ไหว

การอยู่ในความคิดตัวเองนานดีในแง่มุมหนึ่งของการรักนวลสงวนตัวไม่ผลีผลาม แต่ถ้ามากไป กลายเป็นน่าเบื่อบางทีทำร้ายความรู้สึกคนรออย่างไม่ได้ตั้งใจ

ลักษณ์หกแต่มีข้อดี หากปลงใจกับใคร ยากจะถอน ทำให้มีความอึดอดทนเป็นเยียม

ไม่ว่าจะเจออุปสรรคอะไร

มักชอบให้แสดง ความสม่ำเสมอว่ารัก (อาจไม่ต้องพุดก็ได้) เช่นแสดงซ้ำๆ การกระทำที่เสอต้นเสมอปลาย เช่น มารอตรงนี้ทุกวัน มารับทุกวัน เป็นต้น

ขอบคุณน้อง peung-anchana ค่ะ ที่มาบอกเล่าเรื่องราวความรักของคนหก

ใครจะรักคนหก ต้อง "สม่ำเสมอ" นะคะ รวมไปถึงคนห้าปีกหก อย่างดิฉันด้วย 5555

แต่สำหรับคนห้า คงต้องใช้ความพยายาม อึด และ อดทน ต่อท่าที่ที่เฉยเมยนานหน่อย กว่าคนห้า จะเอ่ยความรู้สึกภายในให้คุณรู้ เพราะมีเกราะหลายชั้น ให้คุณพิสูจน์ และค่อยๆ เจาะเข้าไปทีละชั้น ทีละชั้น จนคนห้าไว้วางใจว่า รู้จังหวะในการมีสัมพันธภาพกันพอสมควร รู้ระยะห่างที่ควรจะมีต่อกัน

คุณอัญชุลีคะ เวปบางเวปที่โพสไว้ในกระทู้ส่วนมากเเล้ว จะเข้าไปอ่านไม่ได้เลยอะคะ เป็นเพราะอะไรคะ มีบางหัวข้อที่ดิฉันสนใจมากเมื่อเห็นเเล้วเกิดความดีใจเป็นที่สุดที่จะได้ศึกษาไขข้อข้องใจ ประมาณว่าจะได้รู้ซะทีละวะ งานนี้ ปรากฎว่า พอคลิกเข้าไปในเวป กลับerrerซะงั้น เเป่ววๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ต้องขออภัยค่ะ

เนื่องจากสมาคมได้เปลี่ยน host ใหม่ค่ะ ดังนั้นลิ้งค์เดิมจะใช้ไม่ได้ค่ะ

รบกวนเข้าไปค้นหาที่โฮมเพจ www.enneagramthailand.org นะคะ

ต้องขออภัยในความคลาดเคลื่อนด้วยค่ะ

เป็นคนลักษณ์เก้าค่ะ เหมือนจะมีคนลักษณ์ห้าสนใจ แต่เค้าก็ทำได้แค่โทรมาคุย แต่ไม่อยากให้เราเข้าใกล้ อยากรู้ว่า จะทำยังไงเค้าถึงจะชวนเราไปเที่ยว

ธรรมดาคนลักษณ์ห้า ไม่ค่อยเป็นฝ่ายรุกค่ะ แค่โทรหาก่อนก็เรียกได้ว่า คิดพิจารณาหลายตลบกว่าจะกล้าโทร มั๊งคะ

ส่วนจะทำอย่างไรให้เค้าชวนเราไปเที่ยว....อันนี้เป็นความต้องการของเราใช่ไหมคะ...ดิฉันแนะนำว่า เราก็ชวนเค้าเองเลยค่ะ สำหรับคนห้า ถ้าเค้าไม่สนใจเรา ไม่อยากไป เค้าก็จะปฏิเสธง่ายๆ ค่ะ....แต่ถ้าเราชวนแล้วเค้าไปกับเรา ก็แสดงว่าเค้ามีใจมากมายค่ะ

ส่วนความรู้สึกที่ว่า ไม่อยากให้เราเข้าใกล้....เป็นความรู้สึกของเราเองหรือเปล่าคะ...การมีระยะห่างเป็นเรื่องปกติของคนห้าอยู่แล้วค่ะ แต่การที่เค้ามามีกิจกรรมร่วมกับเรา คุยกับเราก่อน แสดงว่ามีใจให้เยอะแล้วนะคะนั่นหน่ะ

หรืออีกประการหนึ่ง บางทีหัวใจบอกว่า "รัก" แต่เหตุผลบอกว่าไม่ได้ คนห้าก็เลือกทำตามเหตุผลค่ะ เช่น หากคุณเป็นคนที่มีแฟนเป็นตัวเป็นตนแล้ว เค้าก็จะใช้เหตุผลว่า ไม่สมควร คนห้าก็แค่รับรู้อารมณ์รักของตัวเอง แต่จะไม่แสดงออกค่ะ หรือยิ่งคนห้าที่บ้าหลักการ แล้วมีหลักการประจำตัวเรื่องการรักษาศีล ยิ่งแล้วใหญ่เลยค่ะ อาจจะตีตัวออกห่างได้ แล้วก็จะคล้ายคนสี่ ผลักๆดึงๆ เพราะคิดถึง แต่ก็ต้องบอกตัวเองว่า ไม่ได้ อะไรประมาณนั้นแหละค่ะ

ขอบคุณค่ะที่กรุณาตอบคำถาม IP: 125.25.131.179] ปัญาหาคือ ว่า เราเข้าใจว่าเค้าเป็นคนลักษณ์ห้า เค้าโทรมาคุย แต่พอเราชวนเค้า เค้าก็จะปฏิเสธไม่ไปด้วยค่ะ พอปฏิเสธแล้ว เราก็จะเข้าใจว่าเค้าไม่สนใจ แต่พออีกสามถึงสี่วันก็จะโทรมาหาเราใหม่ เค้าเป็นแบบนี้มาหลายเดือนแล้วค่ะ คือ โทรมาคุย แต่พอชวนไปไหนก็จะปฏิเสธ แล้วอีกสามวันก็จะโทรมาคุยกับเราใหม่ เลยไม่รู้ว่าเค้าต้องการอะไรกันแน่ จนบางครั้งก็อยากถามตรงๆเหมือนกันว่า ที่ทำแบบนี้หมายความว่ายังไง

1 อาจจะไม่มั่นใจ ไม่สนิทพอที่ไปไหนด้วย (ทำตัวไม่ถูก) ยิ่งถ้าไปเป็นกลุ่มๆหลายคนกับคนที่ต้องไปเริ่มรู็จักใหม่ ยิ่งไม่ค่อยอยากไป

2 ต้องการให้ขอบเขตความสัมพันอยู่แค่คุยโทรศัพ

ปล1 ถามเลยก็ได้มั้งครับ เออะๆ

ปล2 ส่วนตัวก็ชอบ 9 อยู่ ครับ ^^

ปล3 เป็นตัวแทน 5 เพียงคนเดียว รายละเอียดอาจไม่เหมือนกันก็ได้ครับ ^^'

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท