Blog Marketing


5 วิธีนำเอา blog มาช่วยธุรกิจ
5 วิธีนำเอา blog มาช่วยธุรกิจ
Web log สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือการตลาดราคาถูกได้
By Jeff Wuorio

เมื่อไม่นานมานี้ การเขียนไดอารีถือเป็นเรื่องส่วนตัวอย่างแท้จริง ผู้คนจดบันทีกความคิดและการตั้งข้อสังเกตต่างๆของตนลงไปในไดอารี จากนั้นก็เก็บไดอารีของตนตามลิ้นชักตู้เสื้อผ้าหรือตู้ซึ่งมีกุญแจล็อกอย่างหนาแน่น

เว็บเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีทางของสิ่งต่างๆมากมาย รวมทั้งการเขียนไดอารีด้วย ซื่งในปัจจุบันไดอารีที่รวบรวมความคิด การตั้งข้อสังเกต และความรู้ต่างๆสามารถนำไปโพสต์ทางอินเทอร์เน็ตได้ แถมวิธีการนี้ยังสามารถนำมาใช้ช่วยการดำเนินธุรกิจของคุณได้เช่นกัน

Web log หรือชื่อที่ติดปากผู้คนทั่วไปอย่าง blog ได้กลายมาเป็นวิธีการติดต่อกับผู้อ่านหรือว่าที่ลูกค้าของบริษัทน้อยใหญ่ไปแล้ว

blog เป็นบันทึกซึ่งมีการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ต่างๆ โดยเนื้อหาใน blog จะมีการอัพเดตเป็นประจำ ซึ่งในนั้นอาจมีข่าว ความเห็น แนวคิด และการปรึกษาหารือร่วมกัน นอกจากนั้นในนั้นยังอาจมีลิงก์ไปยังแหล่งข้อมูลอื่นๆ เว็บไซต์อื่นๆหรือ blog อื่นๆได้ด้วย

blog ส่วนใหญ่เป็นการติดต่อสื่อสารสองทาง โดยมีการเชิญชวนให้ผู้อ่านส่งความเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาอ่านเจอลงไป ความเห็นสามารถครอบคลุมเนื้อหาทุกเรื่องตั้งแต่กีฬาไปจนถึงความบันทึกต่างๆ แถมมันยังอาจกระตุ้นความสนใจและรายได้ที่มีต่อธุรกิจของคุณได้ด้วย

แม้ว่า blog ไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสำหรับทุกคนก็ตาม แต่มันอาจช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายพื้นฐานทางธุรกิจ 5 ประการดังนี้ได้

1.เผยแพร่ผลิตภัณฑ์หรือแนวคิดซึ่งไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก
Grant Smith มองว่าการ blog ช่วยทำให้สิ่งต่างๆมีเหตุมีผลมากขึ้น Smith มีกิจการด้านการส่งวิดีโออีเมล์ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารทางวิดีโอด้วย แต่การที่ว่าที่ลูกค้าส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยรู้จักวิดีโออีเมล์ดีนัก ดังนั้น Smith จึงใช้ blog เป็นเครื่องมือสำหรับอธิบายรายละเอียดสินค้าและบริการของตนเอง

Smith กล่าวว่า "ผมเริ่มต้น blog เพื่อทำให้เทคโนโลยีชนิดนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น blog ส่งผลกระทบที่เป็นบวกต่อธุรกิจของผม ผู้อ่านมักกำลังมองหาวิธีการเพิ่มขึ้นเพื่อใช้สำหรับการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทต่างๆ รวมทั้งค้นหาวิธีการใหม่ๆเพื่อใช้ติดต่อกันด้วย"

ผลที่ตามมาก็คือ เขาได้ลูกค้าที่มีความเข้าใจเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีขั้นตอนการขายที่เสียเวลาน้อยลง ดังนั้นแทนที่คุณจะมามัวเสียเวลาเสนอขายสินค้าหรือบริการไปยังลูกค้าที่อาจไม่ต้องการ แต่คุณสามารถใช้ blog เป็นแหล่งข้อมูลเพื่อส่งเสริมการขายของคุณได้ ถ้าหากว่าที่ลูกค้าติดต่อมาหาคุณ นั่นจะเป็นสิ่งที่ดีมาก แต่ถ้าหากไม่มีลูกค้าติดต่อมา นั่นเท่ากับคุณเสียเวลาอธิบายอะไรบางอย่างที่ไม่ก่อให้เกิดผลตอบแทนใดๆกลับมา

2.ปรับปรุงอันดับของบริษัท จากกลไกค้นหาข้อมูล
การ blog สามารถทำให้คุณเข้าถึงว่าที่ลูกค้าในรูปแบบอื่นๆได้ด้วย ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณผ่านทาง Google, MSN และกลไกค้นหาข้อมูลชนิดอื่นๆจะเป็นการต่อยอดนำเอาลูกค้าอื่นๆตามมาด้วย เหมือนกับบริษัทอื่นๆที่มีชื่อเสียงซึ่งได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆในอินเทอร์เน็ต blog จะทำให้กลไกค้นหาข้อมูลระบุตัวคุณและบริษัทของคุณได้ดีมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหาก blog ยอมให้ผู้อ่านเขียนความเห็นลงไปได้

Brad Fallon ประธานของบริษัทการตลาดกลไกค้นหาข้อมูลที่ชื่อ SEO Research กล่าวว่า ถ้าหากมีการจัดการอย่างเหมาะสมแล้วละก็ blog จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากกลไกค้นหาข้อมูล "blog ที่ยอมให้มีการใส่ความเห็นลงไปได้ หมายถึงเมื่อมีการโพสต์ข้อความใหม่ๆหรือความเห็นใหม่ๆลงไป ข้อความเหล่านั้นจะกลายเป็นเว็บเพจใหม่ๆ ซึ่งมีคีย์เวิร์ดเพิ่มเติมที่ระบบ search engine spiders จะค้นหาเจอได้"

3.สร้างภาพให้คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมหรือสาขานั้นๆ
นอกจากนั้นการ blog ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพ เพื่อทำให้ตัวคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ คุณไม่เพียงแต่ได้ลูกค้าใหม่ๆเท่านั้นแต่ blog ยังจะส่งข้อความที่เป็นบวกเกี่ยวกับเครดิตของคุณในตลาด ซึ่งจะทำให้คุณได้รับความเชื่อถือและชื่อเสียงเพิ่มขึ้นด้วย

4.สร้างอิทธิพลต่อการแสดงความเห็น
นอกจากนั้นการ blog ยังทำให้คุณไม่ต้องพึ่งพาสื่อสารมวลชนแบบเก่าๆได้ด้วย จากนั้นคุณก็จะกลายเป็นผู้เผยแพร่ความคิดและจุดยืนของตนเองแทน Steve Rubel รองประธานฝ่ายบริการลูกค้าของบริษัทประชาสัมพันธ์แห่งหนึ่งกล่าวว่า blog ยังสามารถใช้สร้างอิทธิพลต่อการแสดงความคิดเห็นของสาธารณชนได้ด้วย

Rubel กล่าวว่า "blog กลายเป็นแหล่งข่าวทางเลือกใหมของเรื่องราวในแวดวงจำกัดไปแล้ว ทุกคนที่มีความสนใจเฉพาะด้านของตนเองสามารถกลายเป็นนักข่าวสมัครเล่นได้ ผมมีความรู้สึกว่าไซต์ต่างๆเหล่านี้เมื่อรวมกันแล้วสามารถกำหนดทิศทางความเห็นของสาธารณชนได้มากกว่าสื่อมวลชนชื่อดังเสียอีก"

5.ติดต่อลูกค้าผ่านทางฟอรัมต่างๆ
สิ่งที่มีความสำคัญเช่นกันก็คือ blog ที่ขอให้ผู้อ่านส่งความเห็นเข้ามาจะทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกว่าตนเองได้รับการตอบสนองอย่างรวดเร็ว สิ่งที่ตามมาก็คือ คุณจะมีแหล่งข้อมูลในการแสดงความเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่คุณทำอยู่ และสิ่งที่คุณสมควรปรับปรุงด้วย

Fallon กล่าวว่า "blog ของผมกลายเป็นฟอรัมสำหรับลูกค้าที่แสดงความเห็นเข้ามาหลังจากทุ่มเงินซื้ออะไรบางอย่างไป ผลลัพธ์ก็คือในขณะที่ตลาดทั่วไปได้ความเห็นจากลูกค้าแค่ร้อยละ 1 ที่ส่งแบบสอบถามออกไปก็ถือว่าเก่งแล้ว แต่ผมสามารถรวบรวมความเห็นได้จากลูกค้าถึงร้อยละ 15 เลยทีเดียว"

คำสำคัญ (Tags): #blog marketing
หมายเลขบันทึก: 120992เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท