กาษา นาคา (ทุกคนล้วนมีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์)


การที่เราอโหสิกรรมให้คนอื่นว่ายาก แต่ การขอให้คนอื่น อโหสิกรรมให้ ยากยี่งกว่า

 วันนี้จะขอเล่าเรื่อง กาษา นาคา ต่อค่ะ

ทุกคนล้วนมีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์       เมื่อทุกคนในอดีตชาติได้เกิดมาเป็นมนุษย์ และด้วยแรงกรรม ก็มาพบกัน นาคชายได้เกิดเป็นมนุษย์ผู้ชาย ชื่อพงศ์พญา นาคหญิงชื่อวาดจันทร์ ครุฑที่จับนาคผู้หญิงกินชื่อ วินตา ส่วนมนุษย์ที่เคยเป็นกัลยาณมิตรให้นาคผู้ชาย ชาตินี้ได้เกิด เป็นแม่พงศ์พญา

     ที่ขึ้นต้นว่าทุกคนมีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ คือ เมื่อพงศ์พญาเกิดมาก็เป็นผู้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา อย่างมั่นคงต่อไป ตอนเด็กก็เคยบวชเป็นสามเณร เมื่อโตขึ้นก็ทำงานเกี่ยวกับการบูรณะวัดวาต่างๆ ชอบนั่งสมาธิ อัธยาศัยดี และมีคติในชีวิตว่า จะมีความสุขทุกวัน แม้วันที่มีทุกข์ ก็คิดว่าพรุ่งนี้จะมีสุขมากกว่านี้

วาดจันทร์ เป็นผู้หญิงสวย มีพ่อเป็นจิตกร อย่างที่บอก วาดจันทร์ มีแรงอาฆาตที่รุนแรง ตามแรงอธิษฐานขอเกิดเป็นมนุษย์ ก็ด้วยมุ่งหวังจะติดตามอดีตสามีกลับคืน ไม่ยอมให้ปฎิบัติธรรม มีอารมณ์ร้าย โกรธง่าย เอาแต่ใจ และมีกระแสจิตแรง ใช้อำนาจจิตทำร้ายคนได้เมื่อไม่พอใจ แต่วาดจันทร์ ก็มีคนรอบข้าง เป็นกัลยาณมิตร ประคับประคองตลอด

  วินตา เป็นครุฑหญิง ที่กลับชาติมาเกิด เป็นเพื่อนกับพงศ์พญา และหลงรักพงศ์พญา แม้ครุฑกับนาคจะไม่ถูกกัน แต่เมื่อเปลี่ยนภพชาติ มาเป็นมนุษย์ ด้วยความที่พงศ์พญา ชอบปฎิบัติธรรม จึงมีคุณลักษณะพิเศษ เป็นที่รัก ของมนุษย์และเทวดาทั่วไป แต่ทุกครั้งที่อยู่ใกล้กัน เมื่อเห็นเล็บสีแดงๆ ของวินตา พงศ์พญา ก็อ่อนแรงทุกที คือรู้สึกกลัว

   เรื่องราวเข้มข้นขึ้น เมื่อทั้ง 3 มาพบกัน และได้รู้ว่าต่างมีปมในอดีตมาอย่างไร ในตอนนี้ ขอฝากข้อคิดที่เก็บมาได้ว่า พงศ์พญา ตั้งใจจะขอให้ วาดจันทร์ อโหสิกรรมให้ ที่ภพชาติก่อน หนีไปปฎิบัติธรรมโดยไม่ได้รับการอนุโมทนาจากคู่ครอง จึงเหมือนมีความติดค้างอยู่ในใจตลอด และถ้าวาดจันทร์ไม่อโหสิกรรม ก็จะยังไม่บวชในชาตินี้  จะเห็นว่าปัจจัยแห่งการจะได้บรรลุธรรม มีทั้งอุปสรรค และแรงหนุนมากมาย การที่เราอโหสิกรรมให้คนอื่นว่ายาก แต่ การขอให้คนอื่น อโหสิกรรมให้ ยากยี่งกว่า และตอนต่อไปจะเล่าถึงความอุตสาหของพงศ์พญา กว่าจะได้ความยินยอมจากวาดจันทร์ และได้บวชสมความปรารถนา ค่ะ

กาษา นาคา - กาษานาคา (ช)
หมายเลขบันทึก: 120748เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2007 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยอดเยี่ยมครับ  หากคนเรายังไม่หมดกิเลส ก็ยังวนเวียนอยู่ในสามภพนี้และครับ

ขอบคุณค่ะ ที่ครูเสือ ให้เกียรติมาเยี่ยม และฝากความคิดเห็นไว้ จะเก็บเล็ก ผสมน้อยมาเล่าต่อให้ฟังนะคะ

   สวัสดีครับ

        ถ้ารู้ว่ามีคนนำเรื่องกาษานาคา มาเล่า ผมไม่นั่งเฝ้าหน้าจอให้เสียเวลา

          ขอบคุณมาก จะได้ทบทวนเรื่องบาปบุญคุณโทษ อีกรอบ  

สวัสดีค่ะคุณเกษตรยะลา

 เป็นคนที่ เล่าเรื่องที่ไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไหร่ ผิดถูก อย่าว่ากันนะคะ และป็นการเก็บสาระที่ได้ ในความคิดส่วนตัว อาจจะมีมุมมองที่แคบ คุณช่วยวิจารณ์ด้วยกันซิค่ะ  ขอบคุณค่ะ อ้อ พรุ่งนี้ อาจมีความสำคัญสำหรับผู้ที่คิดขออโหสิกรรม ต่อกัน โดยเฉพาะ กับคนใกล้ชิด ที่มีความยึดถือในตัวเรามาก ไม่ใช่ศัตรูที่เกลียดชังกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท