ครูอ้อยกับการจัดการความรู้ด้วย ICT ในโรงเรียน


ชื่อหน่วยงาน.....โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี)  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานครเขต 2  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ

ชื่อ...นางสิริพร  กุ่ยกระโทก...ครูอ้อย   ตำแหน่ง   ครู  อันดับ คศ.3  ครูชำนาญการพิเศษ 

ต่อไปเป็นเรื่องเล่า....

การเรียนรู้ด้วย ICT ของครูอ้อย เริ่มมาตั้งแต่โรงเรียนที่ครูอ้อยสอนอยู่นั้น  เข้าโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน    พ.ศ.2548

ครูที่เป็นหัวหน้างานต้องเข้ารับการอบรมการจัดทำบทเรียนออนไลน์ที่เรียกว่า  E-Learning    ครูอ้อยก็จมอยู่กับการจัดทำบทเรียนนี้  เมื่อ ปี พ.ศ.2547  เพราะท่านผู้อำนวยการเลื่อนให้ครูอ้อยขึ้นมาสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  วิชาภาษาอังกฤษ..

ต่อจากนั้น  ครูอ้อยผ่านการประเมินผลงานทางวิชาการ   นำเงินประจำตำแหน่ง  มาสมัครเรียน   สาขาเทคโนโลยีการศึกษา...ก็ทำ ทำ ทำ เว็บไซต์นี่ล่ะค่ะ   ใช้สอนบ้าง  ไม่สอนบ้าง...เป็นธรรมดาของครูประถม....

ครูอ้อยเคยเขียนบันทึกเรื่อง...ครูไทย...ต้องเก่ง...ICT คอมพิวเตอร์แน่ๆ  

เมื่อมาพบท่านพี่ Handy เขียนบันทึกให้เพื่อนสมาชิกเล่าเรื่อง....การจัดการความรู้ด้วย ICT ในองค์กร  ครูอ้อยก็เลยมานั่งค้นหา  url  ซึ่งก็สมบูรณ์บ้าง  ล้าสมัยบ้าง...ไม่ว่ากันนะคะ....

อันดับแรก  ก็คือ   url  ที่เป็นการแนะนำตนเองของครอ้อย.... http://www.geocities.com/skuikratoke/siripornk.html ในระยะนั้น เพิ่งจะหัดทำใหม่ๆ  อาจจะไม่สวยงาม  ต่อมาก็เริ่มจะมีวิชาการเข้ามาบ้าง  จึงเป็น  http://www.geocities.com/skuikratoke//siriporn.html  

อันดับที่สอง  ก็คือ  url  ที่เป็นผลงานเล็กๆน้อยของครูอ้อยhttp://www.geocities.com/skuikratoke//siripornproduct.html 

อันดับที่สาม  ก็คือ  url  ที่เป็นเรื่องราวส่วนตัวของครูอ้อย  รูปภาพอาจจะไม่สมบูรณ์.. http://www.geocities.com/skuikratoke/personal.html

อันดับที่สี่  ก็คือ  url  ที่เป็น...เรื่องของโรงเรียนที่ครูอ้อยสอนอยู่.. http://skuikratoke.bravejournal.com/ 

อันดับที่ห้า  ก็คือ  url  ที่เป็น...ชื่อของครูและกิจกรรมในโรงเรียน...  http://www.geocities.com/skuikratoke/user.html

อันดับหก  ก็คือ.....url  ที่เป็นวิชาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้... http://www.geocities.com/skuikratoke//englishseminar.html   

ยังมีอีก  แต่ต้องใช้เวลา  เพราะครูอ้อยวางตรงนี้ไปนานแสนนานแล้วค่ะ 

บทเรียน e-Learning ที่น่าสนใจอีกค่ะ...โปรดติดตาม  ไม่รู้ว่า  ครูอ้อยตอบคำถามตรงประเด็นหรือเปล่า  

ครูอ้อยเคยเขียนบทความเรื่อง....การจัดการความรู้ในโรงเรียนประถมศึกษา  ซึ่งได้รับรางวัลเป็นเสื้อของ สคส. 1 ตัวที่ใส่อยู่ทุกวันนี้....กว่าจะได้มาเป็นบทความ  ก็ต้องมีการจัดการ  หวังว่าคงจะตอบตรงโจทย์ที่ต้องการนะคะ..กำลังหาลิงค์ให้ค่ะ  .... http://skuikratoke.212cafe.com/archive/2006-08-28/knowledge-management-in-the-school-knowledge-management-management-httpwww-google-go-th-httpgotoknow/   นับว่าเป็นผลงานที่ปลื้มใจ...ลิงค์ยาวจัง..ไม่ว่ากันนะคะ...แล้วจะเพิ่มเติมอีกนะคะ  แวะเวียนกันมาอ่านหน่อย....คิดว่ามีประโยชน์นะคะ

สำหรับการสอนนักเรียนด้วย ICT น่ะหรือคะ  ครูอ้อยใช้  power point  ในการสอนนักเรียน   ในห้องปฏิบัติการทางภาษา...ไม่สามารถอัพโหลดได้  ไฟล์ใหญ่มาก...  

ครูอ้อยใช้  โปรแกรม  สำเร็จรูปที่โรงเรียนจัดหาให้  ของ....เอ้อ..ไม่โฆษณาดีกว่าค่ะ  ......นอกจากนั้น  ครูอ้อยยังสั่งให้นักเรียนชั้น ป.4นะคะ   ค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เนต  เข้ามาทักทายครูในอีเมลล์   และมาหาครูอ้อยในบันทึกชื่อ....นักเรียนแอบมาเจ๊าะแจ๊ะกับครู  

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย
หมายเลขบันทึก: 120734เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2007 07:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท