(10) ขอเชิญไปเที่ยวบ้านฉัน ตลาดเก่าศรีประจันต์บ้านเจ้าคุณฯ ตอนที่ 2


มาร่วมกันอนุรักษ์สมบัติอันล้ำค่าของเมืองสุพรรณฯ เอาไว้

 

ขอเชิญชวนไปเที่ยว

ตลาดเก่าศรีประจันต์

บ้านเจ้าคุณฯ(ตอนที่ 2)   

        ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมน้อง ๆ และหลาน ๆ ที่เป็นคนศรีประจันต์และนักท่องเที่ยวที่ให้ข้อมูลเข้ามาเป็นระยะ ๆ ในบทความตอนแรกที่ผมพูดถึง ตลาดเก่าศรีประจันต์บ้านเจ้าคุณ  ผมมีความประทับใจในตัวท่านเจ้าคุณและได้รับฟังการบรรยายความรู้จากท่านหลายครั้งในการประชุมทางวิชาการ ประมาณ ปี พ.ศ. 2537-2538 จัดโดยกรมสามัญศึกษา ในขณะนั้น  

        พระธรรมปิฎก (ท่านเจ้าคุณประยุทธ ปยุตโต)  ปัจจุบันท่านมีสมณศักดิ์เป็นท่านเจ้าคุณพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) พระสงฆ์ที่ได้รับการยกย่องในระดับโลก ท่านเจ้าคุณเป็นคนศรีประจันต์ บ้านเกิดอยู่ที่ตลาดศรีประจันต์ฝั่งวัดยาง เรื่องราวในรายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตของท่านเจ้าพระคุณได้รับการจัดเก็บราวรวมเป็นเอกสาร และนำเสนอในระบบมัลทิมีเดีย  โดยมีเครื่องคอมพิวเตอร์จัดตั้งเอาไว้ในพิพิธภัณฑ์ของ ป.อ.ปยุตโต ที่บ้านไม้เหลังเก่าดั้งเดิม มีการแสดงผลงานของท่าน ทั้ง 2 ชั้น  

         ชั้นล่าง รวมเอาเรื่องราวของท่านเจ้าคุณตั้งแต่วัยเยาว์ก่อนบวช พร้อมทั้งภาพโยมบิดา มารดาของท่านเจ้าคุณ ห้องด้านนอก เป็นห้องรับแขก มีเก้าอี้ที่นั่งชมภาพและเสียง  จากวีซีดี ประวัติของท่าน บรรยากาศทั่ว ๆ ไปเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทรงคุณค่าทางพุทธศาสนาโดยแท้ เลยเข้าไปด้านใน มีตู้หนังสือขนาดใหญ่ 3 ตู้ เก็บหนังสือธรรมทั้งเก่าและใหม่ (หยิบอ่านได้) มีตู้ที่จัดเก็บของเก่า เช่น วิทยุ โทรทัศน์ เตารีด นาฬิกา ตะเกียง ของโบราณทั้งนั้น ข้าง ๆ ตู้หนังสือ มีผลงานหัตถกรรมชาวบ้าน ของใช้ประจำครัวเรือนจัดแสดงเอาไว้ มิใช่แค่น่าดูมาก แต่ยังน่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง 

         เลยเข้าไปที่ด้านหลังห้องพิพิธภัณฑ์ เป็นห้องครัวเดิม มีตู้กับข้าวโบราณและเครื่องมือทำครัวจัดแสดงไว้ ถัดมาทางขวามีห้องน้ำ 2 ห้อง ใช้บริการแขกผู้มาเที่ยวชมได้ด้วย ที่ข้างฝาทุกด้าน มีภาพเก่า ๆ ของท่านเจ้าคุณจัดแสดงเอาไว้เป็นชุด ๆ บรรยากาศภายในพิพิธภัณฑ์ร่มเย็นไปด้วยคุณธรรม และกระแสลมจากเครื่องทำความเย็น (พัดลมแบบเก่า) หลายเครื่อง

       เดินขึ้นไปที่ชั้นบน (ชั้นที่ 2 ของอาคารพิพิธภัณฑ์) ด้านซ้ายมือของห้องชั้นบนมีภาพสีของท่านเจ้าคุณขนาดใหญ่ เท่าตัวจริงหรืออาจใหญ่กว่าอยู่ที่ผนังเป็นภาพยืน และทั้งสองข้างภาพมีเก้าอี้ตั้งไว้ 2 ตัว ผมเข้าไปยืนและนั่งลงบนเก้าอี้ด้านข้างภาพท่านเจ้าคุณหันไปเบื้องหน้า เป็นห้องเรียนมีโต๊ะ เก้าอี้นักเรียนแบบเก่า นำนักเรียนเข้าไปประชุม จัดการเรียนรู้ได้ 20-25 คน

       ที่หน้าห้องมีกระดานดำและชอล์กเขียนหนังสือแบบเก่า และที่ฝาห้องมีภาพท่านเจ้าคุณจัดไว้ 9 ภาพ รอบ ๆ กระดานดำ ในห้องถัดไปที่ชั้นบนมีภาพประวัติผลงานและเรื่องราวของการจดบันทึกจากลายมือของท่านเจ้าคุณ เป็นภาพถ่ายจากต้นฉบับ มีภาพท่านเจ้าคุณครั้งเป็นสามเณร และภาพต่อ ๆ มาจนถึงยุคปัจจุบัน เรียงกันเอาไว้จำนวน 6 ภาพ และมีภาพใบปริญญาบัตรดุษฎีบัณฑิต (ปริญญาเอกกิตติมศักดิ์) ที่ท่านเจ้าคุณได้รับมากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ  ทั้งในและต่างประเทศจำนวน 8 ฉบับ  รอบ ๆ ห้องนี้จะมีผลงานจากการประมวลภาพที่ท่านเจ้าคุณได้เลื่อนสมณศักดิ์ในโอกาสต่าง ๆ จัดแสดงเอาไว้ด้วย รวมทั้งภาพการบรรยายธรรมทั้งในและต่างประเทศ

       จุดเด่นของพิพิธภัณฑ์ท่านเจ้าคุณฯ มิได้อยู่ที่ภาพและเรื่องราวในอดีตของท่านเจ้าคุณฯ เท่านั้น การเก็บเกี่ยวความรู้จากแผ่นภาพ ชมวีดิทัศน์/วีซีดี และศึกษาของจริงจากวัตถุล้ำค่าที่หาดูไม่ได้ง่ายในวันนี้ เป็นที่รวมมรดกทางวัฒนธรรมที่มีความหมายและทรงคุณค่ายิ่งเอาไว้ในพิพิธภัณฑ์ท่านเจ้าคุณพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) ณ ตลาดเก่าศรีประจันต์  ความรู้ ความภาคภูมิใจ ความอบอุ่น ความรุ่มเย็นในธรรมะ และความสงบสุขจะบังเกิดขึ้น เมื่อท่านได้เข้าไปสัมผัสยังสถานที่ที่เป็นชาติภูมิสถาน ป.อ. ปยุตโต     

 

       ในบริเวณตลาดเก่าศรีประจันต์วันนี้  วันที่ 17 สิงหาคม 2550  เวลา 13.45 น. ดูจะเงียบ ๆ ไปสักนิด แต่อาจเป็นเพราะว่า บ่ายแล้ว อากาศค่อนข้างร้อน และฝนทำท่าว่าจะตกลงมาสลับกับร่มเงาที่ได้รับจากเมฆบดบังแสงอาทิตย์  วันนี้มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยียนตลาดเก่าศรีประจันต์กันพอสมควร ที่จอดรถเพียงพอสำหรับผู้ที่นำรถยนต์มา เพราะว่าท่านขับผ่านด้านท่าเรือเลยไปจอดที่ลานวัดยางก็มีที่จอดรถยนต์ส่วนตัวเตรียมเอาไว้จอดได้นับ 100 คัน ในวันนี้ผมมองลงมาจากบ้านเจ้าคุณฯ ชั้นบน มีรถยนต์จอดอยู่หลายสิบคัน    

       ในวันสำคัญ ๆ ทางคณะกรรมการจะจัดให้มีเพลงอีแซว ศิลปะพื้นบ้านของจังหวัดสุพรรณบุรี ทำการแสดงที่ตลาดแห่งนี้ด้วย แต่สำหรับในวันเสาร์นี้ (17 สิงหาคม 2550) ไม่มีการแสดงเพลงอีแซว  สำหรับศิลปะการแสดงชาวบ้านประเภทเพลงอีแซวนี้ ถิ่นกำเนิดของนักเพลงส่วนใหญ่อยู่ที่นี่ ครูเพลงรุ่นเก่า ๆ อย่าง สุจินต์ ศรีประจันต์  ขวัญใจ ศรีประจันต์  บุญนะ ศรีประจันต์  ก็ยังตั้งหลักปักฐานอยู่ที่นี่ รวมทั้งนักเพลงอีแซวในละแวกบ้านใกล้เคียงอีกเป็นจำนวนมากที่ท่านสามารถมาพบ หรือนัดหมายเพื่อขอศึกษา ฝึกหัดเพลงได้ ครับ  

  

       ที่ท่าน้ำมีเรือบริการนักท่องเที่ยวพาไปไหว้พระ 9 วัดโดยซื้อตั๋วที่หน้าท่า มีเจ้าหน้าที่ ให้บริการสอบถามรายละเอียดได้ แต่ว่าควรที่จะเดินทางไปในตอนเช้า ๆ สักหน่อย จะได้สะดวกในการท่องลำน้ำไปยังวัดสำคัญ ๆ ของอำเภอศรีประจันต์ เมื่อท่านลงไปรอเรือที่ท่าน้ำ จะมองเห็นเจดีย์สีขาวอยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นเจดีย์เก่าแก่สมัยอยุธยา  และถัดมาทางทิศตะวันตก จะเป็นวัดบ้านกร่าง มีตลาดเก่าเป็นอาคารไม้สมัยเมื่อ 100 ปี เช่นกัน และที่ท่าน้ำ หน้าวัด มีศาลาให้นักท่องเที่ยวได้ไปเดิน ยืน นั่งพักผ่อนชมและให้อาหารปลานานาชนิด บรรยากาศเย็นสบายดีมากครับ   

        บริเวณตลาดเก่าศรีประจันต์วันนี้ มีพ่อค้า แม่ค้านำผลผลิตและสินค้าพื้นบ้านมาวางจำหน่ายให้แก่นักท่องเทียวมากพอประมาณ ทั้งอาหารอร่อย ราคาถูก แต่อาจไม่มากเท่ากับวันพิเศษ เช่น ในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2550  มีผู้คนมาเที่ยวตลาดเก่าศรีประจันต์กันมากจนแน่นขนัด  ตลาดแห่งนี้เพิ่งจะเริ่มต้น เพิ่งจะเปิดตัวได้ไม่นาน พวกเราคนศรีประจันต์หวังว่า คงจะได้รับกำลังใจจากนักท่องเที่ยว และผู้ที่จะเดินทางมาพักผ่อน ได้แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนชมบรรยากาศเก่า ๆ เมื่อ 100 ปี ที่มีสถาปัตยกรรมทำด้วยไม้ซึ่งเป็นของเดิมที่ได้ผ่านการบูรณะอย่างสวยงาม  (การเดินทางสะดวก จากตัวเมืองสุพรรณบุรี โดยถนนสายสุพรรณฯ-ชัยนาท ไปศรีประจันต์เพียง 10 กิโลเมตรเศษเท่านั้น)   มาร่วมกันอนุรักษ์สมบัติอันล้ำค่าของเมืองสุพรรณอีกแห่งหนึ่งเอาไว้ด้วย นะครับ

ชำเลือง  มณีวงษ์ / ขอเชิญชวนทุกท่านไปเยือนตลาดเก่าบ้านเจ้าคุณฯ  (ตอนที่ 2)

 

หมายเลขบันทึก: 120646เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2007 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ดีครับ ผมเป็นคนศรีประจันต์อย่าไรขอบคุณที่ช่วยประสาสัมพันธืบ้านเราครับแต่อยากให้ผูกลิงค์เว็ปดังๆครับ เพื่อให้คนอื่นเข้าได้ไง อย่างไรเป้นไปได้ช่วยถ่ายรูปพระบาทจำลองในวัดยางและ รูปเหมือนหลวพ่อนอบ และถาพฝากพนังที่วัดจรรย์ด้วยครับ

สวัสดีค่ะ

สุพรรณเป็นเมืองเก่าแก่ ดิฉันไปบ่อยมากเมื่อหลายปีมาแล้ว

เมืองยุทธหัตถี  วรรณคดีขึ้นชื่อ  เลื่องลือพระเครื่อง  รุ่งเรืองเกษตรกรรม  สูงล้ำประวัติศาสตร์  แหล่งปราชญ์ศิลปิน  ภาษาถิ่นชวนฟัง
 เคยไป  ถ้ำเวฬุวัน
ภายในถ้ำมีไฟฟ้าสว่างพอให้นักท่องเที่ยวเห็นสภาพภายในถ้ำ ซึ่งมีหินงอกและหินย้อยสวยงามได้
 และมีพระพุทธรูปจำลองปางป่าเลไลยก์ให้นักท่องเที่ยวได้สักการะบูชาด้วย
และยังมีสวนไผ่เทิดพระเกียรติ มีพันธุ์ไผ่ต่าง ๆ ปลูกไว้ประมาณ 10 กว่าชนิด  ชอบมากค่ะ

  Beaw

  • ขอบคุณครับ ที่มาช่วยกันรับรู้รับทราบว่าวีนนี้ บ้านเรามีของดีอวดแขกต่างเมือง
  • ในบทความช่วงนี้ ผมขอเขียนถึงตลาดเก่าบ้านเจ้าคุณฯก่อนนะ เพื่อบอกสมาชิกที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอยู่ได้ประชาสัมพันธ์ต่อให้
  • ส่วนแหล่งศิลปกรรมและโบราณสถานอื่น ๆ ผมจะทะยอยนำภาพและเรื่องราวมานำเสนอในโอกาสต่อไป ครับ

สวัสดี คุณศศินันท์

  • ขอบคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยม และขอบคุณมาก ๆ ที่เคยไปสุพรรณบุรีมาแล้ว
  • หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวสุพรรณบุรีมานานนับพันปี
  • ในบริเวณวัดยังมีบ้านทรงไทย เรือนขุนช้าง ที่สวยงามมากอีกด้วยนะครับ
  • วันนี้ตลาดเก่าศรีประจันต์บ้านเจ้าคุณฯ เปิดตัวให้นักท่องเที่ยวได้ไปพักผ่อนและเที่ยวชม และให้การสนับสนุนสิ่งของ อาหารอร่อย ๆ และของฝากจากท้องถิ่นมากมาย ครับ
  • นอกจากมีพิพิธภัณฑ์บ้านเจ้าคุณฯแล้ว ยังเป็นแหล่งกำเนิดนักเพลงพื้นบ้าน มีศิลปินแห่งชาติถึง 2 ครับ (แม่บัวผันกับพี่ขวัญจิต)
  • ลำดวนเองยังไม่เคยแวะไปชมบ้านท่านเจ้าคุณฯเลย
  • เห็นภาพแล้วอยากไปมาก ต้องไปเร็วๆนี้แน่
  • ขอบคุณครูชำเลืองมาก
  • อย่าลืมพาเที่ยวท้องถิ่นสุพรรณที่อื่นๆอีกนะคะ

ขอบคุณ หัวหน้าลำดวน ไกรคุณาศัย

  • ถ้ามีโอกาสลองแวะไปเที่ยวนะครับ หัวหน้า
  • ตลาดเก่าศรีประจันต์เพิ่งจะเริ่มต้น ต้องให้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง อาศัยปากต่อปากช่วยกันส่งข่าวความเคลื่อนไหว
  • จะหาโอกาสแนะนำสถานที่อื่น ๆ ในสุพรรณบุรีต่อไป ครับ (โดยที่จะไม่ขอลืมเพลงพื้นบ้าน)

เห็นว่ามีเว็บไซต์ ตลาดเก่า ศรีประจันต์ แล้วนะ  ลองเข้าไปเยี่ยมชมกัน

www.siprachan.com

คนสุพรรณฯ ครับ

  • มีคนทำเว็บเล่าเรื่องราวของตลาดเก่าศรีประจันต์แล้ว 2 เว็บ คือ
  • http://www.siprachan.com/

    http://www.oknation.net/blog/lertphong

  • เว็บแรกมีแต่ภาพกับเพลงประกอบ (ไม่มีเนื้อหา ไม่มีข้อมูล คำบรยาย)

  • ส่วนเว็บหลัง เป็นการทำบล็อกนำเสนอเรื่องราวแบบเล่าเรื่อง (คงยังใหม่อยู่ จึงยังไม่มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นมากนัก)
  • ลองเข้าไปสัมผัสกันได้ นะครับ
  • และถ้าพอมีเวลาว่าง ในวันหยุดลองแวะไปเยี่ยมตลาดเก่าบ้านเก้าห้องดูบ้างนะ
  • เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ ที่มีคนสุพรรณฯ มาช่วยกันประชาสัมพันธ์สิ่งที่มีคุณค่าของบ้านเรา

คนศรีประจันต์แต่มาทำงานที่กรุงเทพฯ

 ผมเป็นคนทำเว็บ www.siprachan.com ครับ

ด้วยความ    สำนึก.... รัก.... บ้านเกิด......

ไม่ค่อยได้ตอบแทนบุญคุณบ้านเกิด   ตอนนี้ทำได้ก็แค่สร้างเว็บประชาสัมพันธ์ให้บ้านเกิด อยากทำให้เป็นเว็บที่อนุรักษ์ความเป็นไทย  สะท้อนวิถีชีวิตในชุมชน การแสดงศิลปะพื้นบ้าน การรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีแบบไทยๆ

 อยากทำให้ได้มากกว่านี้ แต่ไม่มีข้อมูลเลยครับ  ได้แต่รูปภาพ ก็เลยทำให้ได้เท่านี้ เหตุผลอีกประการหนึ่งก็คือ ผมกลัวเรื่องลิขสิทธิ์ ถึงแม้ว่าจะทำเพื่อส่วนรวมก็ตาม  ถ้าท่านใดมีข้อมูลที่คิดว่าสามารถเผยแพร่ได้  กรุณาส่งมาให้ผมด้วยครับ E-mail : [email protected] 

ผมจดชื่อเว็บไซต์  
www.siprachan.com  และ www.sriprachan.com
สำหรับประชาสัมพันธ์ ตลาดเก่า ศรีประจันต์ "บ้านเจ้าคุณฯ"

และก็จดชื่อเว็บไซต์ www.banjaokhun.com เพื่อจะประชาสัมพันธ์เรื่องราวเกี่ยวกับ บ้านเจ้าคุณ ป.อ.ปยุตตฺโต   แต่ยังไม่สามารถทำได้ เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์

ซึ่งเว็บไซต์ทั้ง 3 เว็บนี้ ผมออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด  รวมทั้งการเช่า HOSTING รายปี ด้วย  และก็ไม่ได้ต้องการเรียกร้องค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น แค่อยากตอบแทนบุญคุณบ้านเกิดบ้างก็เท่านั้นเอง

และที่สำคัญ ผมต้องรีบจดชื่อเว็บไซต์นี้ โดยที่ไม่ทันได้ปรึกษาใคร ก็เพื่อผลประโยชน์ของส่วนรวม 
ถ้ามีใครสามารถมาสานต่อได้ ผมก็จะยกเว็บให้ แต่ต้องเป็นเว็บเพื่อส่วนรวม ไม่มีผลประโยชน์กับคนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ขอบคุณ คนศรีประจันต์

  • คนทำเว็บ www.siprachan.com 
  • เป็นสิ่งที่ดีมากครับ ผมเพิ่งเข้าไปเยี่ยมเว็บนี้ 2-3 ครั้ง และก็ได้ให้เด็ก ๆ ที่โรงเรียนเปิดดูกันบ้างแล้ว และส่งข่าวต่อไปยังผู้อื่นด้วย
  • ในส่วนของข้อมูล คุณควรจะเก็บรวบรวมด้วยตนเอง หรือจะยกไปจากบล็อกของพวกเรา (คนศรีประจันต์) ก็ยินดี ครับ นำเอาไปใช้ได้เลย
  • ผมไปเยี่ยมตลาดเก่าเกือบทุกอาทิตย์ วันนี้ (7 ต.ค. 50) ผมก็ไป เพื่อเก็บภาพและความก้าวหน้าของสถานที่ (ดูจะเงียบ ๆ ไปบ้าง)
  • ตลาดเก่าบ้านเรา ยังคงจะต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้คนเมืองอื่นได้รู้จัก ต้องใช้เวลาครับ
  • ผมจะขอเป็นคนหนึ่ง ที่จะขอใช้เสียง และข้อความประกาศให้ผู้คนได้รับรู้เรื่องราวที่ดี ๆ ในบ้านเราต่อไป
  • เรามาช่วยกันทำงานนี้ต่อไป

เชิญร่วมงานกุศล ครบรอบ ๒ ปี ชาติภูมิสถาน "ป.อ. ปยุตฺโต"

กำหนดงาน วันเสาร์ที่ ๑๒ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๑

เวลา ๐๙.๐๐ น. - ๑๖.๐๐ น.

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์

http://www.siprachan.com/

ขอเชิญร่วมงาน

ย้อนยุค “ประเพณีสงกรานต์”

“ตลาดเก่า ศรีประจันต์ บ้านเจ้าคุณฯ”

วันที่ 10-18 เมษายน 2553

พบกับ สินค้า OTOP

อาหารมากมาย

ก่อเจดีย์ทราย

แข่งขันปอกแห้ว

ประกวดภาพเก่าโบราณ

ของเก่าโบราณ

14 เมษายน 2553 ประกวดธิดาสงกรานต์ (อายุ 5-12 ขวบ)

15 เมษายน 2553 ประกวดแต่งกายย้อนยุค

คนที่รักคนศรีประจันต์

เคยเป็นคนที่ไปทำงานที่ศรีประจันต์ค่ะ  ชอบน้ำใจคนที่นั่นมากๆ  เป็นเมืองน่าอยู่ คนดีมีน้ำใจ  อัธยาสัยเป็นเลิศ  ทุกวันนี้ยังคงระลึกถึงและรักศรีประจันต์ไม่เสื่อมคลาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท