ความรักในครอบครัว


นี่แหละ...ถึงจะเรียกว่ารักกันจริง

เป็นโอกาสดีจังที่จะได้นำเรื่องดีดีมาเล่าให้ชาว Blog ทุกคนได้รับรู้ เนื่องจากได้รับรางวัลจากการร่วมสนุกเล่นเกมกับหนังสือหมอชาวบ้านเป็นหนังสือเล่มหนึ่ง  ชื่อว่า  นี่แหละคือความรัก

        ในที่นี้ขอยกมาเล่าแค่หนึ่งเองแล้วกันนะ  คือความรักในครอบครัว  ผู้เขียนได้กล่าวว่า  เป็นเวลาหลายหมื่นปีมาแล้วที่มนุษย์พยายามหาวิธีอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข  โดยรวมกันอยู่เป็นครอบครัว  หมู่บ้าน  เมือง  และประเทศ  หน่วยที่สำคัญที่สุดเห็นจะเป็นครอบครัวซึ่งมีพ่อแม่  พี่น้อง  ลูกหลาน  อยู่ร่วมกัน  เคยมีคนกล่าวไว้ว่า  ถ้าจะเป็นผู้นำในการปกครองประเทศได้  ต้องมีความสามารถในการดูแลครอบครัวของตนเองให้ดีก่อน

        การที่จะอยู่กันด้วยความปรองดองระหว่างสมาชิกในครอบครัวนั้น  พลังที่สามารถเชื่อมโยงให้เกิดความผูกพันกันนั้นคืออะไร ?

        เริ่มตั้งแต่  หัวหน้าครอบครัว  ถ้าท่าน  ทอดทิ้ง  ละเลย  หรือไม่หลียวแลครอบครัวของท่านแล้ว  สมาชิกภายในครอบครัวจะยังคงรักและห่วงใยท่านอยู่หรือเปล่า ? ถ้าท่านโกหกปลิ้นปล้อนก่อความวุ่นวายขึ้นอยู่เสมอ ๆ ครอบครัวของท่านจะยังให้อภัยท่านหรือไม่ ?

        ในทำนองเดียวกัน  สมาชิกอื่น ๆ ของครอบครัวล้วนต้องทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด  รวมทั้งสร้างสรรค์และคำจุนครอบครัวอย่างมีจิตสำนึกว่าตัวเองเป็นสมาชิกของครอบครัวนั้น

         บางครอบครัวอาจจะมีการโต้เถียงกันว่าผู้ใดควรจะเป็นหัวหน้าครอบครัว  สามีหรือภรรยา  แม่สามีหรือแม่ภรรยา

         ในสังคมปัจจุบัน  ผู้ใดที่มีอำนาจคุมเศรษฐกิจของครอบครัวมักจะเป็นผู้ตัดสินว่า  สิ่งใดควรสิ่งใดไม่ควรอยู่เสมอ  แต่ถ้าคำสั่งนั้นไม่เป็นที่ยอมรับหรือเข้าใจจากผู้อื่น  ปัญหาต่าง ๆ ย่อมตามมา  ทำให้เกิดความไม่สงบภายในครอบครัว  ตัวอย่างเช่น

        คุณพ่อออกคำสั่งว่า  ทุกคนในครอบครัวต้องเข้านอนตอนสามทุ่ม  แต่ในขณะเดียวกันคุณพ่อกลับนั่งดูทีวีอย่างสนุกสนาน  ลูก ๆ คงไม่เชื่อฟังเท่าไรนักและอาจดื้อแพ่งดูทีวีตามอย่างคุณพ่อ  หรือคุณพ่ออาจดุลูกที่กลับบ้านดึก  แต่ตัวคุณพ่อเองก็กลับตอน 2 ยาม  โดยอ้างว่าติดงานเลี้ยงแล้วทำไมลูกจึงไปงานเลี้ยงแล้วกลับบ้านดึกบ้างไม่ได้ ?

        ความขัดแย้งในจิตใจเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นนี้  ทุกคนในครอบครัวไม่ควรมองข้าม  การเพิ่มความสัมพันธ์ในครอบครัวอีกรูปแบบหนึ่งคือ  การที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวช่วยกันทำงานบ้าน  หรือกิจการครอบครัว  โดยเฉพาะลูก ๆ ไม่ควรถือว่าเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่ต้องหยิบยื่นความสุขความสบายให้เราแต่เพียงฝ่ายเดียว

         นอกจากนี้  การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น  และมีการยอมรับซึ่งกันและกันของสมาชิกในครอบครัวเป็นการแสดงออกถึงการรับรู้ในบทบาทและหน้าที่ตนเอง  ทั้งยังอาจช่วยเพิ่มความเข้าใจและลดความขัดแย้งในครอบครัวได้ด้วย  และที่สำคัญคือ  รู้จักให้อภัยแก่ผู้อื่นเมื่อเขาทำผิด  และร่วมกันแก้ไขความผิดนั้นไปพร้อม ๆ กัน

                          ............นี่แหละถึงจะเรียกว่ารักกันจริง.............

       

หมายเลขบันทึก: 120100เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2007 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 06:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อ่านแล้วได้ข้อคิดดีครับ. บางตรั้งเรื่องเล็กๆแบบนี้ก็อาจจะมองผ่านไป(มักเกิดในผู้ชาย)เมื่อเกิดหลายๆครั้งอาจทำให้เกิดรอยร้าวของความสัมพันธ์ในครอบครัวได้

อยากอ่านอีก...........................

  • ยินดีด้วยครับ กับรางวัลดีๆ จากสำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน หนังสือ นี่แหละคือความรัก
  • ข้อคิดจากเรื่องนี้นำไปใช้ได้กับความสัมพันธ์ในครอบครัว ในครอบครัวและยังจะมีประโยชน์หากได้นำไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน นะครับ..
  • เล่าสู่กันอ่านอีกนะครับ

สวัสดีจ๊ะ...น้องฮอส

ขอบคุณนะจ๊ะที่แวะเวียนมาเยี่ยมชมเจ้าของ Blog มือใหม่  ขอบคุณกำลังใจและความคิดเห็นนะ  แล้วจะเก็บเกี่ยวเรื่องราวดี ๆ มาฝากอีกนะ...แต่คราวหน้าอาจจะอยู่ใน Blog ใหม่

blogน่ารักดีนะครับ....ทำให้ผมบ้างดิ.....???????????

เฮ้อ เค้าจะรู้มั๊ยเนี๊ยะ ว่าเราพยายามขนาดไหน ป่านนี้คงหลับสบายไปแล้ว

ถึง....P Morpood

   ใครว่าไม่รู้ละ...ขอบคุณมากนะคะ  ชอบมากเลย  สวยมากด้วย  แต่ถ้าให้ดีรับเป็นลูกศิษย์ด้วยคนนะ  อยากทำเป็นบ้าง...... 

ด้วยความยินดีครับ แต่คงไม่ถึงกับเป็นอาจารย์หรอกนะ กำลังฝึกฝนอยู่ครับ เอาเป็นว่าเราแลกเปลี่ยนความรู้กันดีกว่านะ แล้วเราจะเริ่มบทเรียนแรกกันยังไงดี

  • แก้ไขประวัติให้แล้วครับ
  • แก้เมลล์ทั้งหมด
  • เมื่อมีผู้แสดงความคิดเห็นในบล็อคก็เปิดอ่านที่เมลล์ได้ครับ

ขอให้ร๊ากกกกกกกกกกัลตลอดปาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท