ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่เป็นโรคสิว


ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่เป็นโรคสิว
ขอสรุปข้อควรปฏิบัติ สำหรับผู้เป็นโรคสิวไว้เป็นแนวทางในการดูแลตนเองดังนี้

          
         1. การล้างหน้า ควรล้างด้วยสบู่อ่อน ๆ เช่นสบู่เด็ก ซึ่งประกอบด้วยสารเคมีที่อ่อน ไม่ระคายเคือง หรือรบกวนผิวซึ่งทำให้เกิดคอมมีโดน หรือสิวอุดตัน หรือเลือกสบู่อ่อนที่ใช้สารเคมีที่ผ่านการทดสอบแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดสิว


          2. ไม่ควรล้างหน้า หรือเช็ดหน้าบ่อย ๆ


             3. ไม่ควรใช้เครื่องสำอางที่มีผลต่อการทำงานของผิวหนัง และต่อมไขมัน เช่น ครีมบำรุงผิว ครีมนวดหน้า ครีมแก้รอยเหี่ยวย่นที่มีสเตียรอยด์ผสมอยู่ ถ้าจำเป็นต้องใช้ควรเลือกครีมหรือสารที่ใช้ความชุ่มชื้นมีส่วนประกอบ เป็น สารเคมีที่ ไม่ก่อให้เกิดสิว โดยทั่วไปชุดเมคอัพ เช่น ลิปสติก แป้ง บรัชออน มาสคาร่า อายแชโดว์ และชุดรองพื้น จะไม่ก่อให้เกิดสิว

             4. อย่าบีบ หรือแกะสิว

          5. การใช้ยารักษาสิว ต้องระวังยาที่โฆษณาว่ารักษาได้ทั้งสิว และฝ้า เพราะยาพวกนี้ มักผสมสเตียรอยด์ ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้สิวอักเสบยุบเร็ว แต่มีภาวะแทรกซ้อนมากมาย โดยมีการกระตุ้นให้เกิดสิวอุดตันขึ้นมาใหม่มากกว่าเดิม ทำให้สิวไม่หายขาด

          6. เลือกใช้ยาทาพวกเบนซอยล์เปอร์ออกไซด์ หรือกรดวิตามินเอตามชนิดของสิว ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาหรือแนะนำให้

          7. ถ้ามีสิวอักเสบมาก ต้องกินยาปฏิชีวนะที่เหมาะสมควบคู่ไปด้วย หรืออาจจำเป็นต้องได้รับยา isotretinoin (Roaccutane) ซึ่งเป็นยารักษาโรคสิวที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย เมื่อใช้ตามข้อบ่งชี้และภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง ผู้ที่ได้รับยาตัวนี้ต้องไม่ตั้งครรภ์เพราะเด็กจะพิการ

          8. กินยาให้ครบและสม่ำเสมอ

         9. หากมีปัญหา หรือข้อสงสัยในเรื่องสิว และ
แนวทาง การรักษา ควรสอบถามจากแพทย์ เพื่อให้ได้
ข้อมูลที่ชัดเจน

       โรคสิวนั้นจัดเป็นโรคผิวหนังที่พบบ่อยที่สุด หากเข้าใจเรื่องของโรคสิวอย่างดีพอ และดูแลรักษาตนเองอย่างถูกต้อง ย่อมช่วยให้การรักษาโรคสิวเป็นไปอย่างได้ผล และลดภาวะแทรกซ้อน เช่น การเกิดแผลเป็นลงได้มาก

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ "สิว" ได้ที่ www.derminfo-net.com/acnenet

หมายเลขบันทึก: 119961เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2007 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แต่นกชอบเป็นตอนทุกครั้งที่มีรอบเดือนนะคะ แก้ยากมาก เลย ก่อนเป็นรอบเดือนสัก 2-3 วันสิวจะขึ้นพอเป็นรอบเดือนแล้วก็จะหายนะคะแต่มันก็จะทิ้งรอยแผลเป็นให้เห็นนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท