บัวชูฝัก
นาย เศกสรร ครูเศก แสงจินดาวงศ์เมือง (สายวงศ์คำ)

การละเล่นเพลงโลมหางเชือก( 1 )


เป็นการละเล่นเพลงปฏิพากย์ชนิดหนึ่ง

   

การละเล่นเพลงโลมหางเชือก( 1 )           

Bandเพลงโลมหางเชือก  เป็นการละเล่นเพลงปฏิพากย์ชนิดหนึ่ง ที่ชาวบ้านตำบลสะเดียง   นิยมใช้เล่นกันเมื่อประมาณ 80 100 ปีที่แล้ว   เป็นเพลงที่ใช้ร้องเล่นกันในเทศกาลตรุษสงกรานต์  ในช่วงวันแรม  15  ค่ำ  เดือน 4 ซึ่งเป็นวันตรุษไทย  และวันขึ้น1  ค่ำ   เดือน 5 ซึ่งเป็นวันมหาสงกรานต์คือวันปีใหม่ไทยในสมัยก่อน   จากการสัมภาษณ์ นางตะเหลี่ยม   ภาชนะทอง และนายเหรียญ   ขุนแก้ว ( 2536 ) ซึ่งเป็นแม่เพลง พ่อเพลงของชาวบ้านสะเดียง  อำเภอเมือง  จังหวัดเพชรบูรณ์ 

Singer 2ได้ กล่าวไว้ว่าในสมัยก่อน เมื่อมีงานตรุษสงกรานต์  ชาวบ้านจะไม่ออกไปทำงานนอกบ้านจะหยุดการทำงานทุกๆสิ่ง  จะพา  กันไปที่วัดประจำหมู่บ้านแล้วเล่นสนุกสนานกัน  เพราะเป็นโอกาสเดียวที่ผู้ใหญ่ จะให้หนุ่มสาวได้พบปะพูดคุยกัน และเล่นกิจกรรมกีฬาพื้นบ้าน  เพื่อเป็นการกระชับมิตรซึ่งกันและกัน  แต่ต้องอยู่ในสายตาของผู้ใหญ่   กีฬาและการละเล่นที่นิยมเล่นในเทศกาลงานตรุษสงกรานต์ เช่น   เล่นโยนยาง  มอญซ่อนผ้า  ตี่จับ   ฉุดหนัง  ฯลฯ  

Smiley Choirเพลงโลมหางเชือกยังไม่ได้กล่าวถึงเลย  ต้องไว้ต่อบันทึกหน้า ผู้เขียนไม่อยากจะให้บันทึกมีความยาวเกินไป คงรออ่านในบันทึกต่อไปได้นะครับ

                 Trumpet   (  ข้อมูลอ้างอิง  จากหนังสือ เรื่อง ประวัติและผลงาน  นางตะเหลี่ยม  ภาชนะทอง  เรียบเรียงโดย  นายชลอ  นุเทศ ศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ปี2537 )





หมายเลขบันทึก: 119635เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท