KM เล็ก ๆ ของชาวเคมี


ผลงานเล็ก ๆ ก่อเกิดเป็น Best practice และประโยชน์ที่ได้เป็นที่ยอมรับและชื่นชม

หน่วยเคมีคลินิกมีปริมาณงานอย่างที่พี่โอ๋ (อโณ)บอกวันละ 500 -600 ราย แต่ตอนนี้อาจจะน้อยไปแล้ว เมื่อวันที่ 10/1/49 มีงานมากถึง 800 กว่าราย(จำไม่ได้ 800 เท่าไร)  และมีขั้นตอนก่อนการตรวจวิเคราะห์หลายขั้นตอนทีเดียว ซึ่งเป็นขั้นตอนที่พบว่าผิดพลาดมากที่สุด วันนี้จึงอยากจะขอเสนอผลงาน ที่ไม่ธรรมดาของคุณพินิจ คล้ายทอง ในขั้นตอนการปั่นแยกเลือด จากเดิมที่ต้องนำ Tube เปล่า มาเติมน้ำเพื่อที่จะ Balance หลอดเลือด ทีละหลอดซึ่งพบว่าช้า เสียเวลารอคอยคุณพินิจจึงให้เตรียมน้ำใส่ Tube เปล่าเป็นระดับต่าง ๆ กัน ให้หมายเลขจากน้อย (ระดับน้ำน้อย) ไปหามาก (ระดับน้ำมาก) เมื่อจะปั่นเลือดก็ให้หยิบ Tube ที่เท่ากันหรือใกล้เคียงมา balance ได้เลย ไม่ต้องมาเทน้ำเข้าออก  ต่อมา ....พบว่าเมื่อใช้น้ำเปล่าจะเทียบระดับไม่ชัดเจน เนื่องจากสีของน้ำกลมกลืนกับสีของ Tube ดังนั้นคุณผอบ คุณประจิมและผู้เขียน จึงนำด่างทับทิมมาละลายให้สีม่วงแดงอ่อน ๆ มาใช้กับ Tube แก้ว และ คอปเปอร์ซัลเฟตมาใช้กับ Tube พลาสติก ซึ่งไม่อันตราย  แทนน้ำเปล่าจึงพบว่าเทียบระดับชัดเจนขึ้น         

                

                         

แต่ยังคงมีปัญหาอยู่ พบว่าเดิมใช้จุกสีเดียวกับหลอดเลือด บางครั้งจึงเผลอไปเอาจุกออก ดังนั้นเราก็เลยแก้ปัญหาด้วยการหาฝาจุกคนละสีกับหลอดเลือดที่ส่งตรวจห้อง  Chem ซึ่งเป็นสีเขียว    โดยการได้รับความอนุเคราะห์จาก คุณไปรวินและคุณวรวรรณ ห้องล้างของเรา จนได้ฝาจุกสีแดงสำหรับ Tube พลาสติก และฝาจุดสีน้ำเงินสำหรับ Tube แก้ว และนี่คือ Best Practice  ของจุดปั่นเลือด

ผลงานนี้คุณพินิจและทีมงานบอกว่าไม่สงวนลิขสิทธิ์ค่ะ เผื่อว่าใครสนใจก็สามารถนำไปใช้ได้ หรือจะมาดูผลงานที่ห้องเคมีได้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11917เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2006 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นี่คือตัวอย่างของการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ทำงานไปวันๆ ขอชื่นชนทุกคนค่ะ ทั้งคุณพินิจ คุณผอบ คุณประจิม และคุณศิริผู้เขียน ที่คิดพัฒนาเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ตลอดเวลา แม้จะเป็นจุดเล็กๆ แต่เกิดผล (impact) ไม่น้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท