พลัดถิ่นวันแม่2550


วันแม่กับชาวพุทธ

วันนี้เป็นวันแม่ที่อยู่ไกลแม่ เพราะแม่อยู่บ้านที่กทม. แต่เรายังพลัดถิ่นอยู่ที่อุบล แต่ได้นิมนต์ทั้งพ่อและแม่มาให้กอดไปแล้วเมื่อวันแห่เทียนเข้าพรรษา จึงน่าจะโอเคสำหรับหน้าที่และความรู้สึกของแม่และลูก

อาจารย์ไก่ที่น่ารักชวนไปปลูกต้นไม้(ต้นกันเกรา)ร่วมกับครอบครัวของเธอที่เดชอุดมเนื่องในโอกาสวันแม่ เนื่องจากคุณยายไปปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดป่ามณีรัตน์ อันเป็นวัดที่หลวงปู่ทองรัตน์(พระอาจารย์ของหลวงปู่ชา)ได้เคยมาอยู่ที่นี่จนกระทั่งมรณภาพ วัดนี้จึงเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของวัดหนองป่าพง ปัจจุบันจึงอยู่ในระหว่างการพัฒนาเพื่อให้เป็นที่พึ่งทางใจและศูนย์รวมของการปฏิบัติธรรมของชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงโดยพระอาจารย์อุเทน ในอนาคตเราคงจะได้เห็นป้ายชื่อว่า วัดป่ามณีรัตน์ สาขาวัดหนองป่าพงที่..........ใครว่าความคิดการสร้างแฟรนไชส์เป็นของฝรั่ง คงจะถูกแค่ครึ่งเดียว

คุณสุพัฒน์มิตรสหายคนหนึ่งที่มอ เล่าให้ฟังว่า ต้นกันเกราเป็นหนึงในไม้มงคลของคนไทย ซึ่งเธอเพาะเป็นอาชีพ เพราะเธอดูแลงานสวนและสิ่งแวดล้อมของมอ และกันเกราเป็นไม้ที่เพาะยาก ผู้คนทั้งหลายจึงต้องมาขอปันจากเธอ ซึ่งเธอก็ยินดีเพราะป่าไม้และสิ่งแวดล้อมเป็นงานของคนไทยทุกคน ไม่เชื่อไปฟังเทปกระเเสพระราชดำรัสของสมเด็จพระราชินีเมื่อวันก่อนเนื่องในโอกาสวันเฉลิมของพระองค์ท่าน ดิฉันเป็นคนปลูกต้นไม้สมัครเล่น จึงยินดีอย่างยิ่งที่ได้ผูกมิตรกับเธอ เพราะถามเรื่องต้นไม้ได้ทุกเรื่อง วันนี้ก็ทราบจากอาจารย์ไก่ว่าเธอไปปลูกต้นไม้กับมิตรสหายต่างที่ทำงาน จึงหวังว่ากว่าเธอจะเกษียณอายุราชการ อุบลราชธานีคงจะร่มครึ้มไปด้วยต้นไม้เฉกเช่นเดียวกับวัดหนองป่าพงและวัดป่านานาชาติโดยมีคุณสุพัฒน์เป็นแรงหนึ่ง

นอกจากนี้ยังทราบจากพระอาจารย์ว่า กันเกราเป็นไม้ที่เชื่อว่าจะป้องกันภยันตรายทั้งปวง และปกปักรักษาคุ้มครองให้ผู้ปลูกร่ม่เย็นเป็นสุข ซึ่งจริงแน่นอน เพราะอย้างน้อยต้นไม้ก็มีอายุยืนกว่าเรา และทำประโยชน์ในการอุ้มน้ำในดินไว้ให้มนุษย์ใช้สอย อีก 20 ปีเราจะได้เห็นกันว่าจริงหรือไม่

เมื่อรับประทานข้าวกันบาตรที่วัดเสร็จเรียบร้อย เราก็ไปช่วยกันปลูกต้นไม้กันกับคุณยายของอาจารย์ไก่ เสร็จแล้วก็ร่ำลาท่านออกจากวัด ระหว่างเดินทางกลับ อาจารย์ไก่แสดงความชื่นชมในวิธีการที่พระอาจารย์อุเทนจัดให้ชาวบ้านในการปลูกต้นไม้วันนี้และเธอยังไม่เคยพบมาก่อน ทั้งที่เธอปลูกต้นไม้ในวัดมาไม่น้อย จึงน่าจะเก็บเล่าให้ฟัง

เมื่อสวดมนต์ภาคปกติและเนื่องในวันแม่เสร็จแล้วพระอาจารย์อุเทนท่านก็ให้เอาต้นไม้ที่จะปลูกมาร่วมสวดด้วย แล้วให้ทุกคนเข้าแถวนำกลีบดอกไม้ในกาละมังมาโปรยใส่โคนต้นแต่ละต้น พร้อมตั้งจิตอธิษฐานให้กับการทำความดีของแต่ละคนในวันนี้ เช่นอยากถูกหวยก็อธิษฐานเอา พูดแล้วท่านก็ยิ้มๆ คะเนว่าท่านคงหยอกเอินพวกเรามากกว่า แต่ก็จะไปซื้อนะ เดี๋ยวจะเสียศรัทธาซะ

อีกรายการหนึ่งที่ชอบคือ เนื่องในวันแม่ เมื่อสวดมนต์และเทศน์เกี่ยวกับความรักของแม่ที่มีต่อลูกเสร็จแล้ว ท่านก็ให้แม่ๆลูกมานั่งหันหน้าเข้าหากัน แล้วให้ลูกๆเข้าไปกราบแม่เพื่อขอขมาในความไม่ดีของลูก และให้แม่อโหสิให้อภัยแก่ลูก เป็นภาพที่งดงามมาก แม้จะไม่มีแม่ของตัวเองมาอยู่ตรงหน้าเราก็ตังจิตส่งใจถึงแม่ได้เช่นกัน แม้จะเป็นone way communicationก็ตาม ชอบนะ เป็นไซโคเทอราปี่สำหรับครอบครัวได้ ไม่รู้มีใครทำวิจัยด้านนี้บ้างมั๊ย

วันนี้จึงเป็นการพลัดถิ่นแบบแม่ๆลูกๆ ต้องขอบคุณและอนุโมทนาบุญในวันนี้กับครอบครัวของอาจารย์ไก่ สาธุค่ะ

และสุขสันต์วันแม่เด้อ

12 สิงหาคม 2550

หมายเลขบันทึก: 119130เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 04:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท