จะใช้คำพูดอย่างไรดี เพื่อสอนคณิตศาสตร์เน้นคุณธรรม


สอนคณิตศาสตร์เน้นคุณธรรม

     ผู้เขียนนึกย้อนหลังสมัยเด็ก ๆ ตอนเรียนการบวก ลบ คูณ หาร ที่มีการทดและการยืม  จำได้ว่า มุ่งแต่คำนวณให้ได้คำตอบเร็วที่สุดเพื่อส่งให้ครูตรวจแล้วคอยลุ้นว่าถูกหรือผิด ก็ไม่คิดอะไรมาก  มาคิดตอนนี้ว่า โจทย์บางข้อ เช่น "แม่ให้เงิน 125 บาท ซื้อหนังสือ 57 บาท อยากทราบว่าเหลือเงินกี่บาท"  ซึ่งเวลาตั้งลบกัน ตัวตั้งหลักหน่วยมีไม่พอต้องไปยืมหลักสิบ และในการลบหลักสิบที่อยู่ถัดไป ถ้ามีไม่พอก็จะยืมหลักร้อย เช่นนี้ไปเรื่อย ๆ...เมื่อเวลาผ่านไปหลายปี จนบัดนี้ ก็ไม่ได้ข่าวเลยว่า หลักต่าง ๆ ที่ยืมกันนั้น มีการใช้คืนกันหรือยัง  เป็นเพราะเราลืมเน้นเรื่องคุณธรรมการกู้ยืมกันหรือเปล่า จึงทำให้คนสมัยนี้ชักดาบกันมากขึ้น ! ฝ่ายให้ยืมก็ค้ากำไรเกินควร !

   การทดก็เช่นกัน  ในการคูณและการบวก เมื่อแต่ละหลักเกิน 9 จะต้องมีการทดไปให้หลักอื่นที่อยู่ถัดไป...   ผู้เขียนก็นึกไม่ออกคำว่า "ทด" จะเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันอย่างไร  จะมองว่าเมื่อเหลือใช้ก็ควรจะเอื้อเฟื้อให้ผู้อื่นก็ผิดธรรมชาติไป  เพราะหลักหน่วยทดให้หลักสิบ ๆ ทดให้หลักร้อย...เสมือนคนจนกว่าเอื้อเฟื้อคนรวยกว่า.

   แต่ก็ยังนึกไม่ออกว่าจะใช้คำพูดใดมาใช้กับสถานการณ์ข้างต้นให้ดูดี มีคุณธรรม และ มีความพอเพียง??

                คณิตศาสตร์ประเทศอื่นเขาใช้คำว่า "ยืม" กับ"ทด" แบบบ้านเราหรือเปล่า ??

หมายเลขบันทึก: 118741เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เป็นประเด็นที่น่าคิดจริง ๆ ด้วยครับ
  • และยินดีกับเด็กด้วยครับ ที่มีครูที่พยายามส่งเสริมเรื่องแบบนี้

ดังนั้น...

  • ผมขอเสนอให้ลองใช้คำว่า "คลี่บาน" หรือ "คลี่กาง" หรือ "เข้ามารับช่วง" แทน "ทด"

ท่านผู้อ่านคิดออก ลอง ๆ ช่วยกันเสนอ คงจะเจอที่ถูกใจเข้าสักคำ...

ขอแสดงความเห็นที่ว่าจะเห็นได้อย่างไรว่าคนที่ยืมไปแล้วมีคุณธรรม ก็อยู่ที่ผู้ยืมนั้นแหละอาจจะใช้วาทะที่แสดงให้เห็นความเป็นผู้มีคุณธรรมว่าขอยืมก่อนนะแล้วจะไม่ลืมพระคุณเลย  ทำนองบุญคุณต้องทดแทนไงละ.....ดีไหม 

เป็นธรรมชาติของมนุษย์เรา  แค่สอนเด็กว่ายืมแล้วต้องคืนก็พอ ไม่เช่นนั้นกรรมจะทดไปชาติหน้านะจ๊

              คิดมากไปหรือเปล่าคะ

ขอออกความเห็นว่า

"การสอนคณิตศาสตร์เน้นคุณธรรม" ว่าคุณธรรมนั้นเกี่ยวกับการจูงใจให้นักเรียนเรียนคณิตศาสตร์อย่างมีความสุขและมีเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์เป็นสิ่งเริ่มต้นและมีความพึงพอใจในกิจกรรมการเรียนรู้จึงจะเข้าใจให้รักคณิตศาสตร์ครูเป็นผู้นำและให้นักเรียนเป็นผู้ทำกิจกรรมเน้นคุณธรรมเริ่มตั้งแต่ ป. 1ได้เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท