ระบบการสอนที่ดี


ครูคือผู้กำกับการสอนมือโปร

การวางแผนการสอนอย่างเป็นระบบ

ดิฉันเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดพังงา ก่อนหน้าที่ดิฉันจะได้รับความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการออกแบบการสอนจากการไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท สาขาหลักสูตรและการสอน  ดิฉันทำหน้าที่เป็นครูผู้สั่งการให้นักเรียนปฏิบัติตามที่ต้องการ แต่ผลก็ปรากฏ     การสอนแบบสั่งการ ไม่ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และยังทำให้นักเรียนเครียด  ไม่ชอบเรียนวิชานี้มากขึ้น และไม่ชอบผู้สอนมากขึ้น ดิฉันจึงเปลี่ยนวิธีสอน โดยทำหน้าที่เป็นผู้กำกับดูแล โดยเปรียบเทียบกับหน้าที่ของผู้กำกับการแสดงภาพยนตร์   ก็พบว่า

1.ต้องรู้จักวิชา/เรื่องที่จะสอน เพื่อการกำหนดโครงสร้างได้

2. ต้องรู้จักนักเรียนที่จะสอน เรียนเก่งหรือไม่ ชอบเรียนหรือไม่   ชอบเรียนวิธีไหน   ทำไมไม่ชอบ    นักเรียนต้องการให้ครูช่วยเหลืออย่างไร

3. ต้องนำข้อมูลที่ได้มาวางแผน เช่น นักเรียนส่วนใหญ่มีผลการเรียนที่ผ่านมาค่อนข้างต่ำ ,ทำโจทย์การคิดวิเคราะห์ไม่ได้ต้องการเรียนรู้แบบกลุ่ม และชั่วโมงสอนตามโครงสร้างที่วางไว้ไม่เพียงพอ  ครูก็ต้องออกแบบการสอนที่สอนให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ได้ เช่นการคิดวิเคราะห์ตามวิธีของโพลยา จัดให้นักเรียนได้เรียนแบบกลุ่มคละความสามารถ และผลิตบทเรียนสำเร็จรูปให้นักเรียนนำไปฝึกต่อที่บ้านหลังจากใช้กระบวนการกลุ่มแล้ว

4.จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ควบคู่กับบทเรียนสำเร็จรูปให้นักเรียนได้เรียนตามลำดับเนื้อหา ความยากง่าย ให้โอกาสซักถามและเสริมแรงทางบวกอย่างต่อเนื่อง

5.มีการประเมินผลการใช้แผนการเรียนรู้และผลการใช้สื่อเมื่อพบว่านักเรียนไม่ผ่านก็ปรับเปลี่ยนวิธีการอย่ายึดติดแบบเดียวเพราะผู้กำกับต้องรู้จักยืดหยุ่น  และเมื่อมีนักเรียนไม่เข้าใจหรือไม่ผ่านการทดสอบ ต้องสอนเสริม ด้วยวิธีการที่เหมาะสม  ถ้าทำได้เช่นนี้ ครูก็คือผู้กำกับมือโปร เพราะรู้ทุกอย่างก่อนที่ทำงาน จริงไหมคะ

 

หมายเลขบันทึก: 118636เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท