เล่าเรื่องจากประสบการณ์


ความสำเร็จที่พบ

ดิฉันได้รับมอบหมายจากผู้บริหารโรงเรียนให้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖  ก่อนทำการเรียนการสอนได้วิเคราะห์ผู้เรียน โดยดูผลการเรียนในชั้น ป.๕
ประกอบกับการทดสอบการอ่านโดยให้นักเรียนอ่านเป็นรายบุคคล แล้วบันทึกผล  พบว่านักเรียน จำนวน ๗ คน อ่านหนังสือไม่คล่อง         อ่านคำยากไม่ได้ จึงได้สร้างบัตรคำ แบบฝึกทักษะการอ่าน เกม    การอ่าน เพื่อสอนเสริมให้กับนักเรียน นอกเหนือจากการเรียนการสอนปกติได้สอนซ่อมเสริมไประยะหนึ่ง  ปรากฏว่า การอ่านของนักเรียนยังไม่น่าพอใจ จากการสังเกต นักเรียนจะเครียด มีความวิตกกังวล  จากการสอบถามนักเรียน พบว่า นักเรียนกลัวจะอ่านไม่ได้ และเกิดความอาย ดิฉันจึงหาวิธีการใหม่โดยใช้วิธีการเพื่อนสอนเพื่อน ให้นักเรียน เลือกเพื่อนที่จะช่วยสอนเอง ได้ทำกิจกรรมไประยะหนึ่ง เมื่อทดสอบการอ่าน ผลปรากฏว่า นักเรียนอ่านได้ดีขึ้นกว่าเดิม น่าพอใจ แต่เพื่อนที่ช่วยสอนจะเหนื่อยหน่าย จึงได้เสริมแรงโดยการให้รางวัลเป็นดาวสะสมความดีทั้งสองคน บ้าง เป็นขนมบ้าง ทำให้นักเรียนสนุกกับการเรียนการสอนของตนเอง และผลการอ่านของนักเรียนดีขึ้นมาก 
นักเรียนอ่านคล่องมากขึ้น จำคำยากได้ และสามารถพัฒนาไปสู่การเขียนที่ดีขึ้น  ดิฉันจึงประสบผลสำเร็จในการสอนอ่าน สอนเขียน นักเรียนทั้ง  ๗  คน ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และยังคงใช้วิธีการนี้พัฒนาการเรียนการสอนต่อไป                                  

คำสำคัญ (Tags): #การแก้ปัญหา
หมายเลขบันทึก: 118593เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

เป็นเรื่องที่ดีมากนำเสนอได้ดี

ชอบมาก ดี นำไปใช้ได้จริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท