ค่าน้านม...ที่มิอาจประเมินค่าได้


ครวญคิดพินิจให้ดี ค่าน้ำนมแม่นี้ จะมีอะไรเหมาะสม โอ้ว่าแม่จ๋า ลูกคิดถึงค่าน้ำนม เลือดในอกผสมกลั่นเป็นน้ำนมให้ลูกดื่มกิน

 

 

  • วันนี้ตอนเช้าที่บ้าน พิษณุโลก ฝนตกหนัก เตรียมตัวจะไปทำงาน ก็นั่งรอให้ฝนซาลง แต่จนกระทั่งแปดโมงกว่าแล้วฝนยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด แม่เดินออกมาที่หน้าบ้าน แล้วบอกว่า ยังไม่ไปทำงานอีกเหรอ เดี๋ยวจะสาย เดี๋ยวแม่จะไปเปิดประตูรั้วให้ จะได้ไม่โดนฝน...แม่อายุ 70 กว่าแล้ว ยอมเปียกฝนเสียเอง เพราะกลัวลูกอายุ 40 กว่าจะเปียกฝน...นู๋ทิมจึงต้องบอกว่าแม่ไม่ต้องเดี๋ยวหนูเปิดเอง... ทำให้นึกถึงสมัยเด็กๆเคยคิดว่าแม่ไม่รักเรา รักแต่พี่ชาย น้องชาย และน้องสาว เคยต่อว่าแม่ว่า แม่รักลูกไม่เท่ากัน...เห็นแม่ร้องไห้...ใจหายมาก แม่บอกว่าไม่มีใครรู้หรอกว่าคนเป็นแม่นั้นรักลูกอย่างไร...จะรู้ก็ต่อเมื่อได้เป็นแม่คนนั่นแหละ...  ตั้งแต่นั้นเริ่มเปลี่ยนความคิด..เริ่มเข้าใจอะไรมากขึ้น..เริ่มเรียนรู้(แต่ไม่มีโอกาสได้เป็นแม่...)เรียนรู้ว่าความรัก ความห่วงใย ของแม่ที่มีต่อลูกในแต่ละคนแตกต่างกันออกไป เนื่องจากความแตกต่างกันของลูกๆ แต่ละคน...และอีกมากมายได้เรียนรู้จากแม่...เป็นตัวเป็นตนมาจนทุกวันนี้ก็เพราะ พ่อ แม่ ที่รักและหวังดีกับเรามากมายกว่าใครๆในโลกนี้...ไม่มีเลยสักวันที่แม่จะไม่ทำอะไรเพื่อลูก(ไม่เว้นวันหยุดราชการ)...เห็นแม่ทำอะไรๆเพื่อลูกๆมาตลอดชีวิตแม้กระทั่งทุกวันนี้...ลูกกราบขอโทษที่เคยคิดเช่นนั้นมาก่อน...สำหรับแม่เพลงนี้เพื่อระลึกถึง ค่าน้ำนมของแม่ที่มิอาจจะประเมินค่าได้ ไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น... หยดหนึ่งน้ำนมกินทดแทนไม่สิ้นพระคุณแม่เอย

 เพลง ค่าน้ำนม : กลุ่ม spicy kids 

แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง

ที่เฝ้าหวงห่วงลูกแต่หลังเมื่อยังนอนเปล

แม่เราเฝ้าโอ้ละเห่

กล่อมลูกน้อยนอนเปลไม่ห่างหันเหไปจนไกล

เมื่อเล็กจนโตโอ้แม่ถนอม

แม่ผ่ายผอมย่อมเกิดแต่รักลูกปักดวงใจ

เติบโตโอ้เล็กจนใหญ่

นี่แหละหนาอะไร มิใช่ใดหนาเพราะค่าน้ำนม 

ครวญคิดพินิจให้ดี ค่าน้ำนมแม่นี้

จะมีอะไรเหมาะสม

โอ้ว่าแม่จ๋า ลูกคิดถึงค่าน้ำนม

เลือดในอกผสมกลั่นเป็นน้ำนมให้ลูกดื่มกิน

ค่าน้ำนมครวญชวนให้ลูกฝัง

แต่เมื่อหลังเปรียบดังผืนฟ้าหนักกว่าแผ่นดิน

บวชเรียนพากเพียรจนสิ้น

หยดหนึ่งน้ำนมกินทดแทนไม่สิ้นพระคุณแม่เอย 

หมายเลขบันทึก: 118463เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ปิ๊ง..เมื่อตะกี้เพิ่งแวะไปฟังเพลงอิ่มอุ่นมา..ตอนนี้สงสัยแม่หนูคงหลับปุ๋ยไปแล้วเพราะเหนื่อยจากการไปอบรม อสม.ที่กาญจนบุรี แต่หนูยังนั่งทำงานอยู่ที่โรงเรียนเลย..เศร้า..

ตามมาซึมซับความรักของแม่ค่ะคุณหนูทิม  ... 

  • ครวญคิดพินิจให้ดี ค่าน้ำนมแม่นี้

    จะมีอะไรเหมาะสม

    โอ้ว่าแม่จ๋า ลูกคิดถึงค่าน้ำนม

    เลือดในอกผสมกลั่นเป็นน้ำนมให้ลูกดื่มกิน 

  • แวะมาอยู่เป็นเพื่อนครูตุ๊กแกด้วย
  • ยังทำงานเหมือนกันค่ะ  พรุ่งนี้ต้องจัดงานวันแม่ 

 

เมื่อวานพาแม่ไปทานข้าว ก่อนไปทานข้าวแม่ตัดผมให้พี่ค่ะ และระหว่างทานข้าวแม่บอกว่าผมข้างขวาดูไม่ค่อยสมดุลกับข้างซ้าย พรุ่งนี้เช้าเดี๋ยวแม่ไปแก้ไขให้ ... และเมื่อเช้านี้แม่ก็ปั่นจักรยานมาแก้ไขผมให้ค่ะ...แม่ทำเพื่อลูกเสมอค่ะ

รักเเม่ที่สุดโลกเลยค่ะ

รักที่สุดในโลกเลยนะแม่รักๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆรักรักแม่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ดีคับทุกๆคนเปนเด็กดีของแม่นะคับ...?

กล้าคิดกล้าทําด้วยใจจริงที่มีค่าแก่แม่ของเราเอง

นะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท