การทดสอบการทำงานของ คน 2 คน


คนเราแตกต่างกัน มีปัจจัยหลายอย่าง.....ที่ทำให้ต่างกัน มีผลอย่างไรต่อการทำงาน

สวัสดีครับ

เมื่อวานนี้พานักศึกษาทำการตรวจสอบคุณภาพเครื่องเอกซเรย์ ผมได้ตั้งโจทย์ดังนี้

ให้นักศึกษารังสีเทคนิค 2 คน ใช้เครื่องมืออย่างเดียวกัน ทำกิจกรรมที่ควบคุมตัวแปรที่เกี่ยวกับเครื่องมือเหมือนกันทุกอย่าง ต่างเฉพาะที่ตัวผู้กระทำเท่านั้น เพื่อจะดูว่ามีผลลัพธ์ออกมาว่ามีความเหมือน หรือ แตกต่างกัน อย่างไร?

double

ภาพซ้ายและขวามือ มีความแตกต่างกัน คือ รูปร่างของจุดที่ปรากฏบนภาพ ภาพขวามือ เป็นวงรี มีระยะห่าง มากกว่า ภาพซ้ายมือ สำหรับในการตรวจสอบคุณภาพ ผมถือว่าผ่านทั้ง 2 คน แต่ในทางการทำงาน สรุปว่า อัตราการออกแรงหมุนของคน 2 คน แตกกัน แต่ต่างไม่มากนัก

เมื่อโยงเข้ากับการทำงาน อยากจะบอกว่า คนเรามีความแต่ต่างกัน ไม่ว่า เพศ รูปร่าง สุขภาพ จิตใจ สภาพแวดล้อม เมื่อให้ทำงานอย่างเดียวกัน ผลลัพทธ์อาจใกล้เคียงหรือแตกต่างกันได้ สำหรับผู้บริหารหรือหัวหน้างาน ควรเข้าใจจุดนี้ หากพบว่าคนได้มีข้อเด่น ข้อด้อย ก็ควรส่งเสริมพัฒนาให้คนมีข้อเด่น สามารถพัฒนาศักยภาพให้ดีมากขึ้น คนมีข้อด้อย ก็ช่วยเหลือพัฒนาปรับปรุง ด้วยเช่นกัน

สำหรับความคิดของผม ในการทำงานปัจจุบันนี้ เราต้องการ คนดีมากกว่าคนเก่ง เก่งแต่โกง (ไม่ได้ครับ)

ขอประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมครับ เรื่องรัฐบาลกำลังรณรงค์ ปลอดอบายมุข ลด ละ เลิกเพราะอบายมุข เป็นต้นเหตุของปัญหาหลายอย่าง ทำให้เศรษฐกิจไม่พอเพียง

สำหรับท่านละครับคิดอย่างไรบ้าง? 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การทำงาน
หมายเลขบันทึก: 118445เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สร้างคน สร้างงาน   งานไม่ค่อยไปไหนส่วนหนึ่งก็มาจากหัวหน้างานที่ปรับแต่ลูกน้อง...แต่ไม่เคยปรุงลูกน้องเลย...

ก็เหมือนกับการใช้รถพอขับไปแล้วเสียก็โทษรถไม่ดีแต่ไม่โทษตัวเองที่ไม่เคยใส่ใจดูแลรถและวิธีการขับขี่....

แต่ถ้าดูแล้วรถเค้าแย่ๆจริง..รุ่นเก่าแล้วก็โละเถอะครับ...

ฝากกราบอาจารย์ทุกท่าน และอาจารย์จตุรัตน์ อาจารย์ที่ปรึกษา เนื่องในวันแม่นี้ขอให้พระคุณและบุญของแม่ อานุภาพจากความรัก ส่งเสริมให้สุขภาพแข็งแรง มีความสุขนะครับ......จากลูกมอดินแดง

เรียน ธรรมนูญ

ขอบคุณครับ สำหรับอานุภาพจากความรักที่มีให้กัน ขอส่งผลคืนไปให้ และขอพลังจงอยู่กับท่าน

หัวหน้าที่ดี มีสุข ร่วมเสพ มีทุกข์ร่วมต้าน ครับ

P
สวัสดีค่ะ
ตอนนี้คนเรียกหาแต่คนดี ก่อนคนเก่งค่ะ
คนเราต้องมีคุณธรรมนำหน้าค่ะ

เรียน อาจารย์ เพชรากร

กระผมคิดว่าในโลกปัจจุบันนี้มีแต่คนทำงานเพื่อหน้าตาของตนเองมากกว่าการทำงานเพื่ออดุมการณ์ และมักแต่หวังผลประโยชน์จากการที่เราเสียผลประโยชน์ของตนเองไปแล้วทั้งสิ้น  คนทุกคนมีความต่างกันอาจเกิดจากประสบการณ์การเรียนรู้ การวิเคราะห์ การได้เห็นสิ่งต่างๆมากกว่ากัน ได้ทดลองแล้วเก็บมาดัดแปลงใช้ในชีวิตคนนั้นก็จะมีประสบการณ์มากกว่าคนที่ได้แต่พูดแล้วไม่เคยได้ทำอะไรเลย แต่คนทุกคนควรรู้จักหน้าที่ของตนเองในการยึดมั่นในอุดมการณ์ของการรับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง รู้ว่าตนเองควรทำอะไร ณ จุดที่เรายืนอยู่ แค่นี้ผมก็ว่าน่าจะเพียงพอกับการพัฒนาได้นะครับ การเปลี่ยนแปลงคนอื่นมันเป็นเรื่องที่ยากมากแต่เรื่องที่ง่ายที่สุดคือเราสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเราเอง

เรียน คุณ sasinanda และ คุณ อนิรุทธ์

ขอบคุณครับ สำหรับข้อเสนอแนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท