หนังสือเล่มโปรด


วันนี้จะมาชวนคุยเรื่อง " หนังสือเล่มโปรด " ค่ะ    คนเขียนมีหนังสือเล่มโปรดอยู่หลายเล่มด้วยกัน    ความรู้สึกที่มีต่อหนังสือแต่ละเล่มนั้นคือ " ความรัก "    จะมีความสุขมากเมื่อได้อยู่ท่ามกลางวงล้อมของกองหนังสือ    คนเขียนเติบโตขึ้นมาโดยปราศจากเพื่อนในวัยเดียวกัน    เพื่อนสนิทที่สุดจึงคงเป็นหนังสือหลายเล่ม    หนังสือจึงเป็นชีวิตจิตใจของคนเขียนเลยทีเดียวก็ว่าได้   

 

พ่อของคนเขียนเป็นคุณครูสอนระดับชั้นประถมผู้ใจดี และรักในการอ่าน    คุณสมบัติของพ่อจึงถ่ายทอดมายังคนเขียนทั้งโดยการปลูกฝังให้รักการอ่าน และจากการที่เห็นพ่อเป็นแบบอย่าง    คนเขียนในวัยเยาว์อ่านหนังสือได้รวดเร็วกว่าเด็กในวัยเดียวกัน    หนังสือแต่ละเล่มพาคนเขียนออกสู่โลกกว้าง    จึงไม่เป็นเรื่องแปลกที่คนเขียนมักจะมีหนังสือเล่มหรือสองเล่มไปไหน ๆ ด้วยเสมอ 

  

ความคิดของเด็กหญิงคนหนึ่งเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้ว    เธอบอกกับตัวเองว่าจะแต่งงานกับใครสักคนที่มีหนังสือชุดบ้านเล็กฯ ของ ลอร่า  อิงกัล  ไวส์เดอร์   หนังสือชุดเพชรพระอุมา ของ พนมเทียน   และบอกกับเธอด้วยประโยคเดียวกันกับที่คุณหญิงกีรติบอกกับใครสักคนว่า " ฉันตายโดยปราศจากคนที่รักฉัน    แต่ฉันก็อิ่มใจว่าฉันมีคนที่ฉันรัก "  ซึ่งเป็นประโยคอมตะจากนิยายเรื่องข้างหลังภาพ  ของศรีบูรพา  แล้วล่ะก็เธอจะยอมแต่งงานกับใครคนนั้น    โอ้! แม่เจ้า  ณ ตอนนั้น คนเขียนคิดไปได้อย่างไรกันเนี่ย?

 

คนเขียนรักหนังสือทุกเล่ม    ไม่ว่าจะเขียนขึ้นมาโดยใคร    หรืออารมณ์ใด ๆ     และการมีหนังสือเล่มโปรดก็ทำให้เราเหมือนมีใครสักคนมาปลอบประโลมยามที่รู้สึกโหยหา    คนเขียนจึงมีหนังสือเล่มโปรดที่รักมากมาย    หนังสือบางเล่มก็ได้มาด้วยความบังเอิญ    บางเล่มก็มีบางท่านกรุณามอบให้    เวลาที่ได้พลิกอ่านหนังสือในแต่ละหน้านั้น    อยากจะพลิกเบา ๆ ราวกับว่ากลัวหน้ากระดาษนั้นจะเจ็บช้ำ    ให้สายตาไล่อ่านไปในแต่ละตัวอักษรอย่างมีความสุข

   

หนังสือเล่มนี้เป็นอีกหนึ่งเล่มที่คนเขียนได้มาเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว    เมื่อไปเยี่ยมเยือนนักเขียนคนโปรดที่มีนามว่า " วาดวลี " ในบ่ายวันหนึ่ง    ขณะที่เลือกดูและชื่นชมโปสการ์ดทำมือแต่ละใบของเธอ    โปสการ์ดแต่ละใบของเธอสวยจริง ๆ นะ    คนเขียนก็เจอหนังสือทำมือชุด ภาพถ่ายเมืองเหนือและบทกวีสามบรรทัด อยู่ในกล่องพลาสติกใบนั้น    คนเขียนจำได้ว่าอมยิ้มแล้วหยิบขึ้นมาพลิกดูแต่ละหน้าอย่างเบามือ    ก็เพราะด้วยหนังสือทำมือเล่มที่ว่านั้นยังไม่เสร็จสมบูรณ์    ภายในเล่มก็ประกอบด้วยโปสการ์ดทำมือสวย ๆ อยู่ 8 ใบ    ภาพถ่ายแต่ละใบ   บทกวีแคนโต้แต่ละบท   ทำให้คนเขียนรู้สึกชอบมาก ๆ     คนเขียนโปรยยิ้มหวานให้นักเขียนคนโปรดที่มักจะยั่วเย้าคนเขียนว่า " zodiac เป็นเจ้าหญิงแห่งความเหงา "    ก่อนจะอ้อนถามว่าทำขึ้นมากี่เล่ม    วาดวลีบอกว่านี่เป็นเล่มตัวอย่างที่อยากจะทำ และไม่รู้ว่าจะทำไหม    เพราะไม่รู้จะเข้าเล่มโปสการ์ด 8 ใบนี้กับตัวเล่มได้ยังไง

คนเขียนรวบรวมความกล้า    เอ่ยปากขอหนังสือทำมือเล่มนี้ซื้อกับวาดวลี    เธอนิ่งเงียบไปพักหนึ่ง และในที่สุดก็บอกว่า " มันมีแค่เล่มเดียวค่ะ    แต่ถ้าต้อมอยากได้จริง ๆ ล่ะก็..ได้ค่ะ   แต่ขอพี่ดูก่อนนะ   ว่าโปสการ์ดนี้มีเหลืออีกชุดไหม? "     เป็นอันว่าคนเขียนก็ได้หนังสือทำมือเล่มที่ไม่เสร็จสมบูรณ์ของวาดวลีมาเป็นของตัวเองจนได้   

หลายคนคงสงสัยว่าทำไมคนเขียนถึงโปรดปรานนักเขียนที่ชื่อ " วาดวลี " นักหนา    วาดวลีเป็นหญิงสาวคนหนึ่งที่มีมุมมองความคิดดี ๆ ที่น่าสนใจ   มีจิตใจดี  อ่อนโยน  และตัวหนังสือของเธอก็ทำให้คนเขียนรู้สึกว่าความเหงากับความเศร้านั้นไปกันได้ดีกับความรู้สึกอุ่นละมุนในหัวใจ    ยิ่งเวลาที่เราได้นั่งพูดคุยกับเธอแล้วล่ะก็..คนเขียนจะมีความสุขที่ได้ยินเสียงหวาน ๆ นุ่ม ๆ ใสเย็น ของเธอ บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ     เคยนั่งอมยิ้ม  มองเธอตาแป๋ว  อยู่ริมน้ำปิง ณ ร้านเฮือนสุนทรี  ในวันที่วาดวลีไปทำงาน    เธอเล่าถึงพ่อของเธออย่างมีความสุข    ถ้าทุกท่านได้นั่งอยู่กับคนเขียน ณ ตอนนั้น  เชื่อได้เลยว่าทุกท่านจะต้องนั่งอมยิ้ม  ฟังเธอเล่าเรื่องราวอย่างมีความสุขไปด้วย  และคนเขียนก็แอบน้ำตาซึมเพราะคิดถึงพ่อที่จากไปหลายปี    ก่อนจะแสร้งเบือนหน้าไปมองสายน้ำปิงที่ไหลเอื่อย ๆ อยู่ด้านข้าง    ยกมือขึ้นมาปาดน้ำตาทิ้งอย่างแนบเนียน   ก่อนจะหันกลับมาฟังเธอด้วยรอยยิ้มอีกครั้ง

 

 

 

วาดวลีเป็นนักเดินทาง   นักถ่ายรูป  นักเขียนหนังสือ  ที่ถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างละเมียดละไมคนหนึ่ง   ที่คนเขียนรู้สึกดีกับเธอมาก ๆ    เมื่อนึกถึงเธอก็ราวจะได้สัมผัสกับความอบอุ่น  ความเย็นสบาย  ละอองแดดระยิบ  เสียงนกตัวน้อยร้องเพลง      และหนังสือทำมือของเธอเล่มนี้ก็ติดตามคนเขียนไปในทุก ๆ ที่  เช่นกัน

 ป.ล.  ระหว่างที่เขียนเรื่องนี้เสร็จ   วาดวลีก็ออนไลน์ผ่านหางตาแว๊บ ๆ คนเขียนก็เลยส่งลิงค์หน้า blog นี้ไปให้วาดวลีอ่านเล่น   จังหวะเดียวกันกับที่เธอลิงค์งานเขียนของเธอมาให้คนเขียนอ่านเล่นเหมือนกัน   ถ้าทุกท่านอยากรู้ว่าทำไมคนเขียนถึงโปรดปรานเธอนักหนา    ก็ลองคลิ้กเข้าไปอ่านตัวหนังสือของเธอด้วยกันนะคะ    แล้วจะพากันหลงรักเธอด้วยล่ะน๊า   จะหาว่าคนเขียนไม่เตือน   ^_^   http://www.prachatai.com/05web/th/columnist/viewcontent.php?ColumnistID=51&ID=&ContentID=2845&SystemModuleKey=Village&System_Session_Language=Thai

คุยกันแล้วค่ะ  เมื่อกี้เธอเปรยว่า .. หนังสือทำมือเล่มนี้มีแค่เธอกับคนเขียนเท่านั้นที่มีเก็บไว้คนละเล่ม จริง ๆ ด้วย    ยังไม่เคยมีใครได้เห็นหนังสือทำมือเล่มนี้กันเลย  โอ้!! 

 

หมายเลขบันทึก: 118330เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)
คุณต้อมคะ..แปลกมากเลยตอนเห็นหัวเรื่อง หนังสือเล่มโปรดของคุณต้อม...โดยยังไม่ทันอ่านข้อความข้างใน...ตัวเองก็คิดถึงบ้านเล็กเล่มแรกเลย...ที่ชอบเพราะได้ดูละครชุดนี้ทางทีวีตอนเป็นเด็กๆ...ไม่แน่ใจว่าฉายช่อง 9 หรือปล่าว...แล้วไปยืมหนังสือจากห้องสมุดอ่านจนจบทุกเล่มตอนเรียนมหาลัย......พอมีอำนาจซื้อเป็นของตัวเอง...ก็สะสมจนครบทุกเล่ม...(หาร 2 กับน้องชาย..)ส่วนเพชรพระอุมา(อันนี้ตังค์น้องล้วนๆ) ชอบเพราะเป็นคนชอบผจญภัย...คิดว่าตัวเองเป็นพระเอกในเรื่องคะไม่ใช่นางเอก(ฮา)แต่ไม่อยากเป็นอย่างคุณหญิงกีรตินะคะ...ที่บ้านเป็นห้องสมุดคะ(ไม่ใช่ก็ใกล้เคียง...)ตอนย้ายบ้านพักครั้งไรต้องใช้รถ 6 ล้อ..ครั้งล่าสุดใช้รถยีเอ็มซีคะ...ขน 2 เที่ยว ใช้ทหารเกณฑ์ 6 คน ย้ายจากแฟลตชั้น 3 มาลงบ้านห่างกันแค่...500เมตร...หนังสือล้วนๆคะ...ทรัพย์สินอื่นมีแค่ 4-5 ชิ้น...ตัวเองเป็นพวกหนอนหนังสือคะ...แต่คุณต้อมเจ๋งกว่าเป็นคนทำหนังสือด้วย...
  • สวัสดีค่ะ  คุณ naree suwan  ..

ต้อมชอบหนังสือทุกเล่มเลยค่ะ  แต่จะมีเล่มที่โปรดมาก  โปรดน้อย   แบบว่าขอลำเอียงนิ๊ดดดนะ  อย่างนี้  อิอิ

หนังสือชุดบ้านเล็กฯ นี่ รู้สึกว่าจะได้อ่านเป็นครั้งแรกตอนอยู่มัธยมต้นน่ะค่ะ   ในห้องสมุด    แล้วก็อยากได้ ๆ ๆ   พอเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก    หนังสือชุดนี้ก็หายไปจากแผงหนังสือนะคะ    มาเจออีกทีก็ราว 2 - 3 ปีที่แล้ว  ที่เขานำมาพิมพ์ใหม่    ต้อมก็ซื้อให้เป็นของขวัญวันเกิดตัวเองครบรอบปีที่ 20 กว่า ๆ  แฮ่ะ ๆ ๆ   ขืนรอคนซื้อให้จริง ๆ สงสัยรอเก้อ

หนังสือชุดเพชรพระอุมา นี่ เห็นราคาพร้อมตู้เล็ก ๆ ราว หมื่นกว่าหรือสองหมื่นกว่าก็ไม่แน่ใจ   ปกแข็ง   สวยหรู  อยากได้ ๆ ๆ   แต่ต้องระงับอาการอยากไว้    เพราะสำหรับยาจกน้อย (( ตัวโต ๆ )) มันดูจะเป็นการลงทุนที่ล้ำค่าเกินไป    เคยอดใจไม่ไหวนะคะ   เดินไปดูแล้ว - ดูอีก   ตัดสินใจเอา - ไม่เอา อยู่นั่น  จนเพื่อนรำคาญ     แต่ก็อ่านไปหลายรอบแล้วนะคะ    คิดเหมือนกันเลยค่ะ  อยากเป็นตัวเอก   ต้อมอยากเป็นแงซาย  เจ้าชายจากเมืองลับแล  แฮ่ะ ๆ ๆ แต่คุณคงอยากเป็นรพินท์  ไพรวัลย์ แน่ ๆ เลย    คงอีกนานล่ะค่ะ  กว่าจะได้มาครอบครอง

อ้อ ..ไม่ได้อยากเป็นคุณหญิงกีรติเลยค่ะ   แต่ชอบประโยคนี้มาก ๆ   แล้วตอนนั้นตั้งเงื่อนไขนี้ในใจได้ไงก็ไม่รู้    แต่แปลกที่วันหนึ่ง  มีผู้หญิงคนหนึ่งมาบอกกับต้อมแบบนี้   อึ้งงงไปเลย  

หนังสือต้อมมีไม่เยอะหรอกค่ะ   เพราะต้อมอ่านอย่างตะกละมาก   ถ้าหาซื้อเองคงไม่ไหว   ต้องเช่าเสียเป็นส่วนใหญ่   ค่าใช้จ่ายจะได้ลดลงเกือบเท่าตัวแน่ะ    และเล่มที่มีเก็บไว้  ณ วันหนึ่งที่มีโอกาสให้คนที่รักหนังสือเหมือนกันก็จะมอบให้ไปค่ะ   

โหยยยยยยย .. อิจฉาคุณจัง  มีหนังสือเป็นกองทัพ  กรี๊ดเลย   

ขอบคุณนะคะที่มาทักทายกัน  ^_^

สวัสดค่ะ

      แวะมาอ่านหนังสือเล่มโปรดของคุณเนปาลีด้วยคนค่ะ  ขอบคุณค่ะ ที่นำอะไรดีๆ มานำเสนอ

  • รออ่านหนังสือที่เขียนโดยนักเขียนที่ชื่อเนปาลีครับ
  • จะให้รอนานนะครับ
  • ไม่อย่างนั้นจะมีนักเขียนต่างชาติเขียนเรื่อง
  • รักเดียวของขจิต
  • เขียนโดยขจิต โจบาเอ
  • ฮ่าๆๆๆ

* เข้ามาเยี่ยมเยือนนางเอก เห็นบอกว่ามีเรื่องเศร้า โอ๊ะ โอ ...  กำลังใจเพียบ เดี๋ยวเวลาจะช่วยคลี่คลายค่ะ

* ขอแอบขำ ท่านพี่ดร. เราหน่อยสิ  ...  ตามหลังเฮียท่าน มาทีไร ได้เป็น ขำอมยิ้ม แก้มทะลุ ทุกทีไป 55

* พอดีวันนี้ยุ่งๆ ค่ะ มีเรื่องให้ ตัดสินใจ แบบฉับพลัน

* เฮ้อ ...  คาดว่า เวลา คงช่วยเยียวยา เช่นเคยนะคะ

- โอเค เข้าเรื่อง

* ....

* หนังสือขนมาจาก เวียงพิงค์ เป็นกะตั๊ก  ยังได้จัดการทำระบบเล้ย  ค่ะ  ....  หนังสือเล่มโปรดทั้งนั้น ตั้งแต่สมัย พระเจ้าเหา หายากมากๆ    -  เตลมา  2516 เอย -  สามชาย แม่อนงค์   ... 

* ชาติ กอบจิตติ  ,  พิบูลศักดิ์ ละครพล 

* ท่านหลวงวิจิตรวาทการ  - ของดีที่อินเดีย  ชอบมาก อ่าน จน อินเดีย เป็นเมืองที่อยากไปมากที่สุดค่ะ

* ปักกิ่ง นครแห่งความหลัง  - ข้างหลังภาพ นี่ก็ชอบ 

- ชอบประโยคของนางเอก เช่นกันค่ะ   ....  แต่อยากเป็นพระเอกมากกว่า  ...

( ขอเป็นพระเอกต่างชาติ  poo hser hser คู่แข่ง jo ba ah ) แล้วกันนะคะ  อะคริๆ ๆๆๆ 

- ไหนจะนวนิยาย สืบสวน สอบสวน ต่างประเทศ   -  ซิดนีย์  เชลดอน นี่ชอบมากจ้า ....   

โอ้ย  ....  พอแล้วค่ะ   -  ว่าจะเขียนเรื่องหนังสือ เข้ากรุ เช่นกันค่ะ  แต่ยังไม่มีอารมณ์  .... 55

-  ถึงบอกไงค่ะ ว่าเราสอง คล้ายกัน  ....  คุณพ่อเป็นครูเหมือนกันซะด้วย  ....

* ฝันดีล่วงหน้า นะคะ นางเอก

  • สวัสดีค่ะ  คุณ Sirintip  ..

เชิญชวนให้แวะมาทักทายและพูดคุยกันได้บ่อย ๆ ค่ะ  ด้วยความยินดี    ^_^

  • คุณ ดร.ขจิต โจ บา เอ ..

ก็นี่ไง  อีกไม่กี่เพลาก็จะได้อ่านแล้วค่ะ

หนังสือทำมือของต้อม  มีคำแนะนำสำหรับคนที่อกหัก ว่า " ห้ามเปิดอ่าน "   อ่ะ  อันนี้เรื่องจริงนะคะ  

จะรออ่าน " รักเดียวของขจิต " ที่เขียนโดย ขจิต  โจ บา เอ  ค่ะ  ฮ่า ๆ ๆ

  • คุณปู ..

ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาเยือน  ซึ้งในน้ำใจคุณปูเหลือหลาย

ตอนนี้คุณนางเอกของคุณปูโดนปู้ยี้ปู้ยำด้วยถ้อยคำว่าร้ายจนสะบักสะบอม    ผมเผ้ากระเซอะกระเซิง   น้ำตารินไหล    น้ำลายย้อยตรงมุมปาก   คาดว่าถ้ายังไม่หยุดถูกทำร้าย    จะต้องส่งเสียง แฮ่ ๆ ๆ  แยกเขี้ยว เสียแล้วนา

โอ๊ะ ๆ ๆ  ไม่ได้ ๆ ๆ  กว่าจะได้เป็นคุณนางเอกของคุณปูก็แสนยากเย็น   งั้นคุณนางเอกขอแค่ร้องไห้สะอึกสะอื้นเบา ๆ แต่พองามก็แล้วกัน   โอ้ หนอ  ชีวิตนางเอกนี่ช่างแสนจะรันทดเหลือเกิน   ไยสวรรค์สรรสร้างนางเอกอย่างข้าเจ้าขึ้นมา แล้วลืมสร้างอัศวินขี่ม้าขาวมาช่วยปลอบโยนข้าเจ้าด้วย   ฤา สวรรค์แกล้งข้าเจ้า  ข้าเจ้าจะงอนนนนนนน

คุณปูกับต้อมช่างคล้ายกันยิ่งนัก  จริงหรือ?  โอ้  หรือว่าคุณปูเป็นพี่สาว (( แฮ่ะ ๆ ๆ ต้อมไม่ยอมแก่หร๊อกกก )) ที่พลัดพรากจากกันไปตั้งแต่เกิด  ร้องอุแว๊ ๆ ๆ    โอ้ พี่ท่านนนนนนน

 

สวัสดีค่ะ..คุณเนปาลี

เดี๋ยวจะรีบไปอ่านตามคำบอกเล่านะคะ..หัวข้อเรื่องนี้น่าสนใจมากค่ะ..หนังสือในหัวใจของดิฉันมีหลายเล่ม และหลากหลายประเภท ..เช่นงานเขียน/บทความของคุณประภาส ชลศรานนท์ นี่ก็ได้แง่คิดดี...ดังตฤน หรือว.วชิเมธีนี่ก็น่าสนใจ..ฯ ที่อ่านบ่อยๆที่สุดก็จะเป็นนิยายของทมยันตีเรื่อง..รัศมีจันทร์นี่เป็นนวนิยายที่อ่านหลายตลบมากๆ..อ่านแล้วได้ไหวพริบ  ได้บุคลิกนิ่งสงบฉลาดของนางเอก...ได้วิธีการได้ศรัทธาจากคนและได้ อื่นๆอีกมากมาย..อ่านไปก็อยากเป็นนางเอกค่ะ....เพอร์เฟ็คมาก...และอีกหลายเรื่องที่ยังคิดตอนนี้ไม่ออก..

คุณเนปาลีสบายดีมั๊ยคะ...คิดถึงนะคะ..เดี๋ยวจะลองเข้าไปอ่านของคุณวาดวลีแล้วจะแวะมาใหม่นะคะ..

ขอบคุณค่ะ..

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณครูแอ๊ว ..

หนังสือเล่มโปรดต้อมมีเยอะค่ะ   คำว่า " เล่มโปรด " นี่เราจำกัดความไม่ได้นะคะ   เพราะเล่มนี้เราอาจจะโปรด ณ ช่วงเวลาที่หัวใจเบ่งบานไปด้วยรอยยิ้ม   แต่เล่มโน้น เราอาจจะโปรดเพราะอ่านแล้วได้แง่คิดดี ๆ   มันจะเป็นไปตาม ณ เวลา และ ณ อารมณ์ ในช่วงหนึ่ง ๆ น่ะค่ะ

งานเขียนของคุณประภาส  ชลศรานนท์  ต้อมนิยมในความคิดที่คมและมองโลกในแง่บวกของเขา

งานเขียนของคุณวินทร์  เลียววาริณ ต้อมก็ชอบค่ะ

ตอนเด็ก ๆ อ่านงานของทมยันตีแล้วมีความสุข  และของนักเขียนคนอื่นอย่างคุณโสภาค  สุวรรณ   คุณสุวรรณี  สุคนธา  คุณปิยะพร   คุณกฤษณา  อโศกสิน   ศรีบูรพา  และอีกหลายท่าน   แต่ช่วงหลัง ๆ ต้อมไม่ค่อยได้มีโอกาสหาอ่านนิยายแล้ว   จะเน้นมาทางอ่านความคิด อย่างของ 2 ท่านแรกมากกว่า   ค่ะ

ต้อมสบายดีค่ะ  ทุกข์บ้าง  สุขบ้าง  ตามอัตภาพ  และขอให้คุณครูแอ๊วเบิกบาน  โอ้  ลั๊นนน ลา กับชีวิตนะคะ    คิดถึงเหมือนกันค่ะ

แฮ่ะ ๆ ๆ  แถมจุ๊บ ๆ ๆ   ^_^

คุณต้อมครับ

ติดต่อผมทางอีเมลล์ครับ เงินที่โอนมาให้ผมเป็นของคุณหรือเปล่าครับ??

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณเอก ..

จัดการโอนให้เมื่อวานดังที่แจ้งไปทาง e-mail แล้วค่ะ

ขอบคุณนะคะ  ^_^

สวัสดีค่ะคุณต้อม (f)

วันหยุดเช่นนี้ สมควรจะนอนชดเชยวันทำงานให้นานหน่อยกับหนังสือดีๆสักเล่ม โอ้โฮ .......อย่าบอกใครเชียว ขอให้มีความสุขกับวันหยุดนะคะ

  • สวัสดีค่ะ  ครู ..

วันนี้เป็นวันทำงานของหนูน่ะค่ะ    เป็นเจเนอรัล เบ๊ ก็อย่างงี้แร่ะ  แฮ่ะ ๆ ๆ

วันนี้เป็นวันหยุดของครู  ขอให้ครูมีความสุขกับการนอนอ่านหนังสือดี ๆ สักเล่มเหมือนกันค่ะ    ให้หนูริษยาเล่นหน่อยนะ  อิอิ

ธุครูค่า  ^_^

สวัสดีค่ะ

P

ช่วงนี้ยุ่งมากหน่อย แต่ตอนนี้ ค่อยยังชั่วแล้ว กำลังรวบรวมกำลังใจเขียนบันทึกค่ะ

พี่เป็นคนต้องมีอารมณ์ จึงจะเขียนได้ ไม่งั้น อยากอ่านอย่างเดียวค่ะ

คิดถึงน้องต้อมค่ะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณ พี่ศศินันท์ ..

ต้อมรออ่านบันทึกของพี่น่ะค่ะ  ด้วยใจจดใจจ่อ    เพราะอ่านบันทึกพี่ทีไร  ต้อมต้องได้อะไรมาใส่ในเซลล์สมองน้อย ๆ นี้เสมอ  

แบบที่ต้องรออารมณ์แล้วถึงจะเขียนหรือทำอะไร ๆ ได้ นั้น  ต้อมมักจะตั้งชื่อว่า " อารมณ์ศิลปิน " ค่ะ   เจ้านี่..นึกจะมาก็มา  นึกจะไปก็ไป  นะคะ

หลานชายตัวน้อยของพี่ สบายดีนะคะ

คิดถึงพี่มากกว่าค่ะ  ^_^

โห...เป็นหนอนหนังสือตัวโตเบ่อเริ่มเลยหรือนี่ ดีมากครับการอ่านทำให้เราเข้าใจโลก เข้าใจสังคม เข้าใจคน เข้าใจอีกหลายๆอย่าง และที่สำคัญเข้าใจตัวเองด้วย

ผมอ่านแต่หนังสือหนักๆ (ชั่งกิโล) ทางนิยาย ไม่เอาเลย ยกเว้นนิยายเก่าๆ ไม่กี่เล่ม ท่องเที่ยวอ่านบ้างครับ ส่วนมากเป็นสาระทางกึ่งวิชาการมากกว่าครับ ชีวประวัติ หรือประเภทบันทึกของคนชอบมาก

ก็มันชอบ อ่ะ  มาแวะบ่อยๆแต่ไม่ได้ทิ้งรอยไว้ครับ

  สวัสดีค่ะ คุณต้อม P เนปาลี

  • คุณต้อมเป็นหนอนหนังสือตัวโตเบ่อเริ่มอย่างคุณบางทรายบอกจริงๆนะค่ะ.....ทุกแนวเลยนะ....สำหรับหญ้าบัว...ไม่ได้เสี้ยวของคุณต้อมเลยค่ะ.....และจะหาหนังสือดีๆที่คุณต้อมเสนอไว้มาอ่านค่ะ...เพราะมั่นใจมากว่าต้องดีแน่ๆ...
  • หวังว่าจะได้อ่านหนังสือที่คุณต้อมเขียนบ้างนะค่ะ

 

 

  • มีใครบอกคุณต้อมหรือยังค่ะว่า....เพลงใน blog นี้เพราะมากๆเลย......เพราะมากเหมือน blog คุณขจิตเลย เนอะ.....ยกให้ทั้ง 2  blog """"
  • ทำไงดีค่ะ....เพลงเงียบอีกแล้ววว.....
  • คุณต้อมขา....ต้องขอโทษด้วยนะค่ะ...ข้างบนเนี๊ยค่ะ.....กรุณาลบออกให้ด้วยค่ะ....อายจังค่ะด้วยความอ่อนเรื่อง  IT ตอบของคุณต้อมเสร็จก็ไปตอบคุณ ศ.น. nininaya โดยไม่ได้ออกจาก blog/naepalee   จึงมีผลอย่างนี้ค่ะ...ขอโทษนะค่ะ...(อีกครั้งค่ะ)
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  คุณบางทราย ..

สำหรับคนอื่น ๆ ต้อมไม่รู้นะคะ  แต่สำหรับต้อม  หนังสือแต่ละเล่มเปรียบเสมือนกุญแจ หรือ ประตู ที่จะพาต้อมไปพบกับหลากหลายเรื่องราวหรือความคิด น่ะค่ะ    ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจอะไร ๆ มากขึ้น  

หนังสือกึ่งอัตชีวประวัติ ต้อมก็ชอบอ่านค่ะ   รวมไปถึงการบันทึกของหลาย ๆ คน

ขอบพระคุณนะคะที่แวะมาเยือน

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณหญ้าบัว ..

หนังสือทำมือที่ต้อมเขียนนั้น  เป็นอารมณ์และความรู้สึกของผู้หญิงคนหนึ่งที่เธอมีต่อความรักน่ะค่ะ    เหงา ๆ เศร้า ๆ  จนถึงกับมีคนว่า ถ้าใครอกหักอย่าอ่านหนังสือทำมือของต้อม   หลายคนร้องไห้มาแล้ว   <<   เขาว่ามาอีกทีค่ะ     TT_TT

ทำขึ้นมาในแต่ละครั้งไม่เยอะค่ะ 50 - 100 เล่มเอง   ซึ่งก็หมดไปแล้ว เสียด้วย  นอกจากจะจัดทำขึ้นมาใหม่น่ะค่ะ 

 

ขอบคุณนะคะที่ชม ^_^   ถ้าอยากฟังเพลงซ้ำ  ต้องคลิ้กที่ปุ่ม play

เข้ามาซื้อหนังสือคะ...อิๆทำเสร็จแล้วอย่าลืมบอกนะคะ...เข้ามาจีบคุณต้อมด้วย...(ฮั่นแนะดีใจใช่ไหมละ)...เข้ามาเป็นสมาชิกชมรมคนอกหัก...พูดจริงนะนี่...ชอบอ่านหลายแนวคะ...ถ้าแนวธรรมมะชอบทุกเรื่องของท่านติช..นัทฮันน์...ชอบปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ...ไม่อยากจะบอกว่าพ่อแม่น้องชายเป็นครูกันหมด...ส่วนตัวเองก็เป็น baby sister...ชอบอ่านนิทานคะ(พ่อเป็นครูใหญ่คะ..เวลามีหนังสือมาแจกพ่อจะเอาไว้ที่บ้านสัก2-3 วันเพราะหนังสือมันหนักใส่ท้ายมอเตอร์ไซด์ได้ทีละนิด...เราเลยได้อ่านหนังสือก่อนใคร)อีกเรื่องที่ชอบก็ โรบินสันครูโซคะ...เลยชอบผจญภัยถึงทุกวันนี้คะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณ naree suwan  ..

มีโครงการทำหนังสือทำมือเยอะแยะไปหมดค่ะ   แต่ยังไม่สามารถจัดสรรเวลาได้ลงตัว  

#  มีแพลนที่จะนำเอาเมล์ของต้อมกับพี่สาวสุดที่รักในโลกไซเบอร์คนหนึ่งที่คุยกันเกือบทุกวัน  ยกเว้นวันหยุดของเธอน่ะค่ะ   วันละหลาย ๆ เมล์  ด้วยล่ะ   คุยกันเรื่องทั่วไป  ชีวิต  วิถีคิด  เรื่องเล่า  ดินฟ้าอากาศ  ความรัก  ฯลฯ    เป็นเรื่องราวของพี่กับน้องที่ต่างกันทั้งฐานะ  ความเป็นอยู่  ความคิด  และอื่น ๆ น่ะค่ะ   ซึ่งต้อมเห็นว่าน่ารักดี   เราเคยคุยกันว่า รายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปทำบุญค่ะ

#  แพลนทำหนังสือภาพเรื่องราวของไอมี่  เด็กน้อยน่ารักคนหนึ่ง   ที่ต้อมเห็นเป็นเรื่องราวน่ารัก ๆ ทำให้เราอดที่จะยิ้มไม่ได้เมื่อได้ฟังเรื่องราวของเธอ    รายได้ส่วนหนึ่งก็จะนำไปทำบุญค่ะ

 

ส่วนหนังสือทำมือแนวอารมณ์อ่อนไหวของตัวต้อมเอง   คงต้องรอแรงบันดาลใจค่ะ  

แต่ถ้าคุณสนใจเล่มไหนก็ตามไปดูได้นะคะ   ตามลิงค์นี้  http://www.pimpaya.com/t/   ต้อมทำออกมาได้ตลอดล่ะค่ะ   ไม่ก็สามารถไปจิ้กจากคนอื่นมาให้คุณก่อนได้  haha

ต้อมชอบคำสอนของท่านติช  นัท  ฮัน  ตรงที่เรื่อย ๆ เย็น ๆ สบายใจ   เหมือนที่ใครบางคนเคยบอกต้อมว่าจะทำให้นึกถึงคนแก่เครายาว นั่งตกปลาอยู่ริมตลิ่งลำธาร   มีเสียงนกตัวน้อยร้องขับขาน   ใบไม้ไหวลู่ลม   อะไรประมาณนั้นน่ะค่ะ

โรบินสัน  ครูโซ ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ชอบค่ะ  ^_^    เป็นลูกครูนี่ดีอย่างหนึ่งนะคะ  ได้อ่านหนังสือมากว่าใครเพื่อน  ชอบค่ะ  

อย่างเวลาต้อมอ่านบ้านเล็กฯ  ต้อมจะเตรียมกระดาษ  ดินสอ ไว้วาดแปลนบ้าน   เขียนไว้ว่าต้องทำ หรือต้องเตรียมอะไรบ้างสำหรับหน้าหนาวที่จะมาถึง   เป็นการละเล่นที่ต้อมโปรดปรานมากที่สุด    ต้อมไม่ค่อยมีเพื่อนค่ะ  ไม่มีใครคบ  แฮ่ะ ๆ ๆ 

 

 เข้ามาจีบคุณต้อมด้วย...(ฮั่นแนะดีใจใช่ไหมละ)

อ่าน๊า  รู้หรอกหน่า  มายั่วให้เค้าแอบดีใจเล่น  ^_^  ยิ้ม  ยิ้ม  ยิ้มมมมมมม 

 

 

  • อยากพบๆๆๆกับคุณเนปาลี
  • ฮือๆๆๆๆ
  • ทำอย่างไรจะได้พบ
  • ต้องกลับพรุ่งนี้ก่อนตอนเย็น
  • ฮือๆๆๆอยากพบ
  • คุณขจิต โจ  บา เอ  ..

TT_TT     สัปดาห์นี้ ต้อมขาดงานไม่ได้อีกแล้ว  ขอโทษนะค๊า    เพราะ 1 เดือนที่ผ่านมา ต้อมหนีไปปลีกวิเวกหลายวันค่ะ   จนเจ้านายโทรตาม

วันอาทิตย์  คุณขจิตมาช้านี่  นี่แน่ะ ๆ ๆ  โทษคุณขจิตเสียเลย   ต้อมเตร็ดเตร่อยู่ที่ลานจอดรถรีสอร์ทตั้งนานแน่ะ  ฮึ

สวัสดีครับ, คุณต้อม

ผมชอบปกหนังสือนี้มาก ... และสารภาพว่าน่าจะไม่เคยได้เจอมาก่อนเลยก็ว่าได้

....

เดี๋ยวมาแลกเปลี่ยนใหม่นะครับ..

ผมต้องไปราชการนอกพื้นที่เสียแล้ว

  • สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน ..

ขอบคุณนะคะที่ชอบ   ปกหนังสือและภาพโปสการ์ดอีก 8 ใบ ข้างใน สวยค่ะ    แล้วถ้าว่างต้อมจะเอาไปสแกนมาให้ได้ชมกันในบันทึกต่อ ๆ ไปนะคะ

หนังสือทำมือเล่มนี้มีแค่ 2 เล่ม ในจักรวาลค่ะ   ผู้ที่ได้ครอบครองก็พี่วาดวลี ผู้เป็นเจ้าของ  และตัวต้อมเอง    คนละ 1 เล่ม   ^_^

ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ

สวัสดีค่ะน้องต้อม...เนปาลี

ครูอ้อยตามหาค่ะ...ดวลกลอน....ตอนพัก

ว้าว...คิดถึง...

  • สวัสดีค่ะ  ครูพี่อ้อย ..

ค่ะ  ตามไปดวลค่ะ  อิอิ  ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท