ลุงพูน
นาย พูลสวัสดิ์ ฉันทธำรงศิริ

หน้าที่ของวัด


หลวงพ่อครับ ช่วยผมด้วย

     ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว มีภาระกิจที่ภูเก็ต และมีภาระกิจภาคบังคับอีกภาระกิจหนึ่ง ที่ต้องไปวัดแห่งหนึ่งทางด้านเหนือของเกาะ ได้พบเห็นบางสิ่งบางอย่าง ก็เลยนำมาเล่าให้ฟัง เพื่อจะได้เห็นว่า นอกจากหน้าที่ในการสร้างสิ่งเคารพบูชาแล้ว วัดยังต้องทำหน้าที่อื่นๆอีก ทั้งๆที่ หน้าที่นี้ น่าจะมีคนทำอยู่ตามส่วนราชการ แต่ชาวบ้านยังไปให้วัดจัดการให้

     สายวันหนึ่ง ขณะที่ผมทำภาระกิจอยู่ในวัดนั้น มีคนสามสี่คน มาหาพระที่วัด ซึ่งแน่นอนว่า พระที่ชาวบ้านมาหานั้น ก็คือ ท่านเจ้าอาวาส

     หลังจากที่ได้กราบนมัสการท่านแล้ว ก็เล่าให้ท่านฟังว่า ชายหนุ่มคนนี้ เมื่อคืนหายไป ตอนเช้าไปเจอนอนอยู่ในสระน้ำของโรงแรมแห่งหนึ่ง ไม่ใกล้ไม่ไกลจากวัดนั้น ดูท่าทางของชายหนุ่มคนนั้นแล้ว ท่าทางซีดเซียว เพราะถูกแช่น้ำ และหน้าตาอิดโรย ตาก็แดงๆ คนที่พามาเล่าให้ท่านฟังว่า ตามหาทั้งคืน ไปพบตอนเช้า อยู่ในสระน้ำ เห็นท่าไม่ดี ก็เลยพามาให้ท่านช่วยดูให้ ว่าเขาเป็นอะไรไปหรือเปล่า (ฟังๆดูแล้ว คนที่พามาคิดไปว่า อาจจะมีอะไรมาสิงสถิตย์อยู่ในตัวชายหนุ่มคนนี้ จนทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนไป)

     ท่านก็ถามอายุ (23 ปี) มีลูกแล้ว 3 คน บ้านเดิมอยู่แถวอีสาน มาทำงานที่ กทม และมีภรรยา (น่าจะคนใหม่) ที่ภูเก็ต ซึ่งมาวัดด้วยกัน พอท่านรู้ว่ามาเป็นคนงานก่อสร้างของโรงแรมนี้ ท่านก็บอกว่า Foreman เขาเข้มงวดสักหน่อย ท่านรู้จัก Foreman ดีเพราะเขาก็มาวัดประจำ

     ท่านก็แนะนำการดำรงตน แนะนำเรื่องความคิด คล้ายๆกับนักจิตวิทยา กำลังให้คำปรึกษา แก่ผู้มีปัญหาที่คิดไม่ตก ทำนองนั้น จนกระทั่ง ชายหนุ่มคนนั้น มีอาการดีขึ้น ท่านก็เลยทำสายข้อมือให้ใหม่เส้นหนึ่ง แล้วบอกว่า ต่อไปนี้อะไรก็ดีขึ้นแล้ว ไปทำงานให้ดีๆ ไม่ต้องห่วงอะไร

     ท่านปลอบประโลมสักพัก พวกนั้นก็ลากลับ คนที่พามาก็ควักเงินออกมา แล้วถามผมว่า จะถวายเงินท่าน ต้องทำอย่างไร (แบบนี้สงสัยว่าไม่เคยมาวัด) ผมก็อยากบอกไปว่า ไม่ต้องก็ได้ แต่ก็เกรงใจเขา เพราะคิดเอาเองว่า การที่เขามาขอให้วัดได้ช่วยเหลือนั้นน่าจะมีสิ่งตอบแทนให้ด้วย แล้วก็วางเงินไว้ 20 หรือ 40 บาท ไม่แน่ใจ แล้วก็พากันกลับไป

     ชายหนุ่มคนนี้ หากเป็นคนอื่น เขาอาจจะพาไปหาหมอ เพื่อให้หมอวิเคราะห์ดูว่า มีอาการทางจิตหรือไม่ เพราะมีพฤติกรรมที่ไม่เหมือนคนอื่น คือ หนีไปนอนในสระน้ำ แต่แทนที่จะไปหาหมอ กลับมาหาพระ

     พวกเราทั่วๆไป หากมีปัญหา ก็มักจะไปหาพระ เล่าให้พระฟัง แล้วท่านก็ให้คำแนะนำ ในการแก้ปัญหา แล้วก็ทำสายข้อมือให้เส้นนึง เพื่อป้องกันภยันตราย ที่จะมากล้ำกรายในภายหลัง

คำสำคัญ (Tags): #วัดทำอะไรบ้าง
หมายเลขบันทึก: 118165เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

     สวัสดีครับ. อาจารย์พูลสวัสดิ์

         - ผมรออาจารย์ตั้งนานว่าหายไปไหนเสียแล้ว

 

     

         ขออภัยความคิดเห็นแรกเขียนยังไมไม่เสร็จนิ้วโดยตรงไหนไม่ทราบเลยบันทึก

        ชาวเล เป็นคนไทยหรือเปล่า ผมก็ยังสงสัย

        คนไม่สบาย พามาพบพระผมก็ไม่เข้าใจ

  ครับก็เป็นเรื่อของความไม่รู้ คนที่รู้และมีโอกาสก็ต้องให้ความรู้และข้อมูลแก่เขา ตามแต่โอกาสและสถานการณ์จะอำนวย

P
     สวัสดีครับคุณไมตรี ขอบคุณที่รอครับ ผมมัวแต่ไปโน่น ไปนี่ ครับ พอกลับมาถึงสวนก็เอาออกมาเขียนครับ
     ต้นข้าวหอมนิล ที่ขอพันธุ์ มาจากลุงทองเหมาะ ผมปลูกเอาไว้ในถัง ก็ขึ้นงามครับ ว่างๆ จะลองถ่ายรูปมาให้ดู
     ผมทำนาในถังสีครับ ตอนนี้มีอยู่ราว 15 ถัง ครับ ทำแบบลุงทองเหมาะเล่าให้ฟัง คือ เอาเมล็ดข้าวมาแกะเอาเปลือกออก แล้วมาคัดเลือกเฉพาะเมล็ดที่มีสีเข้มๆ เมล็ดข้าวเต็ม ไม่แหว่งๆ วิ่นๆ แล้วเอาไปเพาะให้งอก แล้วย้ายลงแก้วน้ำ พอโตหน่อยก็ปักดำในถังสีครับ เจาะรูที่กลางถัง ให้เก็บน้ำไว้ได้ด้วยครับ เวลาไปไหน มาไหน หลายๆวัน ต้นข้าวจะมีน้ำเพียงพอครับ
     ลุงทองเหมาะ แนะนำให้ลองทำนาบกครับ แต่ผมกล้วว่าจะมีหญ้าเยอะไป เพราะขี้เกียจทำหญ้า เลยเอาลงถังสีครับ ไว้ออกรวงแล้วจะถ่ายรูปให้ดูครับ
     ไม่ทราบว่าจะไวแสงหรือไม่ หากปลูกไม่ตรงเวลาก็คงจะได้แต่ฟางครับ
P
เกษตรยะลา
     สวัสดีครับคุณไมตรี
     ที่ญาติเขาพามาหาพระก็คงคิดว่า คงจะมีอะไรมาก่อกวนในจิตใจของชายหนุ่มคนนั้นครับ
     หากพาไปโรงพยาบาล หมอที่โรงพยาบาลคงรักษาไม่ได้ ตามสมมติฐานของญาติคนไข้ครับ ดังนั้นก็คงไมมีใครเก่งไปกว่าพระ ครับ
     เมืองไทย ยังมีคนที่ไม่รู้อีกเยอะครับ ที่เยอะกว่าก็คือ คนที่ไม่รู้ว่าตนไม่รู้ ครับ ที่ลำบากกว่านั้นคือ ไม่รู้แล้วขยัน ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท