ประดิษฐกรรม น้องเดม+พ่อแก่


ทำให้ผมมองแบบเปิดประเด็นเพิ่มว่าการจัดการความรู้น่าจะสามารถทำได้ในทุกวัยไม่จำกัดแม้แต่เด็ก ป.2 แต่ก็ต้องใช้รูปแบบสำหรับเด็ก ๆ ในแต่ละวัย

     เมื่อวานตอนเย็นผมและทีมเฝ้าระวังสถานการณ์ทางการเงินฯ ระดับจังหวัด 5 คน โดยมีประธานคือ นพ.บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ ผชช.ว. ได้ร่วมหารือกันเรื่องแนวทางการพิจารณาจัดสรรงบประมาณเพื่อส่งเสริมสภาพคล่องแก่หน่วยบริการ เลิกประชุมก็ประมาณ 17.15 น. แล้ว กว่าจะได้กลับถึงบ้านก็ค่ำพอดี

     สิ่งที่ได้เห็นเมื่อถึงบ้าน คือประดิษฐกรรมของน้องเดมกับพ่อแก่ ที่ได้ช่วยกันทำ (ดังรูป) น่าชื่นใจมากในเรื่องที่น้องเดมบอกว่าไม่กล้าคอยพ่อ เลยไปขอช่วยพ่อแก่ช่วยทำสิ่งประดิษฐ์ ที่คุณครูสั่งเป็นการบ้าน (ป.2) ชื่นใจเพราะการตัดสินใจแก้ปัญหาของเขา โดยไม่รอที่จะมางอแงเอากับผม และรู้ว่าเรื่องนี้ไม่ควรคอยพ่อ เพราะพ่อกลับบ้านไม่เคยตรงเวลา (มีบ้างที่ตรงเวลา แต่ก็น้อยครั้ง) ผมว่าน้องเดมได้เรียนรู้ และได้จัดการความรู้ไปในตัว ทำให้ผมมองแบบเปิดประเด็นเพิ่มว่าการจัดการความรู้น่าจะสามารถทำได้ในทุกวัยไม่จำกัดแม้แต่เด็ก ป.2 แต่ก็ต้องใช้รูปแบบสำหรับเด็ก ๆ ในแต่ละวัย

     ได้สอบถามน้องเดมว่าได้ไม้มาจากไหน ก็ได้ความว่าเดมนึกจะทำอย่างที่เห็น และบอกให้พ่อแก่ไปตัดเอามาจากไม้ที่ล้มแช่น้ำในคลองหลังบ้าน ตัดอีกท่อนทำฐานเพื่อให้วางได้ ส่วนนก ผีเสื้อ (ที่เป็นโมบาย) ก็ไปขอแรงระดมจากน้อง ๆ (ลูกพี่ลูกน้อง) มาช่วยกันทำ อันนี้เป็นการขอแรงทีมงานเขา จะเกิดขึ้นบ่อย ไม่ว่าจะเป็นงานฝีมือ กระทง หรือประดิษฐกรรมของใครก็แล้วแต่ ทีมงาน 8 คนที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน จะมาช่วยกันเสมอ ไม่งั้นจะไปเล่นพร้อมกันไม่ได้ ขาดขา เรื่องเชิงสังคมอย่างนี้จะหาได้น้อยในสังคมเมือง แต่ที่นี่ “ชายชอบ” ยังมีให้เห็นเป็นปกติ ซึ่งผมคิดจะส่งเสริมรักษาลักษณะเช่นนี้ไว้ และให้ลูกได้เรียนรู้อย่างมีคุณค่า

หมายเลขบันทึก: 11812เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2006 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวยงามและสร้างสรรค์คะ :)

ยังไม่เคยเข้ามาอ่านในนี้ วันนี้มีโอกาสโดยความบังเอิญ เคยรู้ได้รุ้จักกับพี่นะ รู้ว่าพี่เก่งในหลายๆด้าน แต่วันนี้รู้สึกประทับใจมากที่สุด เพราะว่า...........ไม่รู้ละ รู้สึกว่าพี่เป็นคุณพ่อที่ดีนะ 

ยังไม่เคยเข้ามาอ่านในนี้ วันนี้มีโอกาสโดยความบังเอิญ เคยรู้ได้รุ้จักกับพี่นะ รู้ว่าพี่เก่งในหลายๆด้าน แต่วันนี้รู้สึกประทับใจมากที่สุด เพราะว่า...........ไม่รู้ละ รู้สึกว่าพี่เป็นคุณพ่อที่ดีนะ 

ไม่เจอน้องเดมนานแล้ว น่ารักมากนะ

น่ารักมากเลยค่ะ ทั้งพ่อแก่ คุณพ่อ คุณลูกและทีมอีก 7 ชีวิต

     ผลงานชิ้นนี้ น้องเดมกลับมาบอกว่าติดกลุ่ม 1-3 ที่จะรับรางวัลในงานวันเด็กที่จะถึง เพราะไม่ได้ซื้อ และใช้เศษวัสดุเหลือใช้ทุกอย่าง (เขาเล่าด้วยความภูมิใจมาก)

     ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทาย ปริ้นไปให้น้องเดมดูแล้ว ชอบใจมาก

     คุณ "ส้น" (ถ้าเขียนถูก) ต้องขอโทษด้วยที่ผมนึกไม่ออก กรุณาช่วยปลุกความจำผมอีกนิด จะได้ร่วม ลปรร.กันอีกคราวหลัง

ลูกไม้...ยังงัย..ก็ย่อมหล่นไม่ไกลต้นค่ะ...(ยิ้ม)
     ยิ้ม ๆ เลย Dr.Ka-poom แซว แต่ไม่แน่นะ ลูกยาง หล่นไปไกลนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท