แนวคิด คำจำกัดความ การออกแบบสารสนเทศ(Information design)


"นักออกแบบสารสนเทศ" ต้องเป็นผู้ที่ทำงานด้วยการบูรณาการศาสตร์ ทักษะที่หลากหลาย โดยที่พวกเขาจะต้องรวมเอาทักษะจากทางด้านศิลปะ (graphics, typography, writing & editing) และ วิทยาศาสตร์ (human factors, psychology, cogintion)

การออกแบบสารสนเทศ(Information design)
การออกแบบสารสนเทศคือการฝึกปฏิบัติ ใน การวางแผนและสร้างรูปทรงขององค์ประกอบ หรือ รายละเอียดในระดับของโครงสร้างการออกแบบ (การจัดการ ของ ข้อมูลข่าวสาร หรือข้อมูลเนื้อหา ภายในตัวมันเอง) โดยจะใช้รูปแบบ และฟร์อมเพื่อสร้างโครงสร้างสารสนเทศให้พร้อมใช้งานตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ตลอดทั้งขบวนการออกแบบสารสนเทศ "นักออกแบบสารสนเทศ"ต้องเป็นผู้ที่ทำงานด้วยการบูรณาการศาสตร์ ทักษะที่หลากหลายโดยที่พวกเขาจะต้องรวมเอาทักษะจากทางด้านศิลปะ (graphics, typography,writing & editing) และ วิทยาศาสตร์ (human factors, psychology,cogintion) เพื่อระดมสรุปการจัดเนื้อหา สร้างแนวคิด และ ออกแบบสารที่ใช้ในการสื่อสาร

คำสำคัญ (Tags): #information#design#architecture
หมายเลขบันทึก: 11811เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2006 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2017 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นอาจารย์สนใจเรื่อง ID/IA ก็เลยอยากแนะนำให้อาจารย์เข้าที่ http://PlanetHCI.org ซึ่งทีมงาน GotoKnow ได้จัดทำขึ้นเป็น Showcase ของ PlanetMatter ไว้รวบรวมบล็อกด้าน ID/IA และ HCI โดยเฉพาะคะ

ส่วนดิฉันและดร.ไสว เลี่ยมแก้วได้สร้างบล็อกชุมชนชื่อว่า Cognitive Psychology (http://cognition.gotoknow.org) หากอาจารย์สนใจเข้าร่วมก็ Request เข้ามาได้นะคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท