เฮฮา...กับผลิตภัณฑ์ไก่


ความสำเร็จต่างๆ หรือการสร้างนัตกรรมใหม่ๆ นั้น... จำเป็นต้องใช้นักสร้างฝันเหล่านี้แหละ เราก็สามารถเป็นนักสร้างฝันได้ในงาน ในแบบที่เราถนัด น่าชื่นชมกับผลงานของพวกเขา จริง

เมื่อวานได้มีโอกาสเข้าไปเป็นหนึ่งใน Commentator และประเมินผลการนำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารใหม่ จาก "ไก่" ที่ทางส่วนงานพัฒนาผลิตภัณฑ์จัดขึ้น และเป็นรูปแบบใหม่ของการ On the Job Training ที่น่าสนใจมาก

 นับว่าเป็นการเปลี่ยนรูปแบบ...จากที่เคยให้ผู้เข้าอบรมมาฟังนื้อหาวิธีการทำงานเดิมๆ  ตามมาด้วยการทำข้อสอบประเมินผลว่า ผ่าน หรือ ไม่ผ่าน...กลายมาเป็น ให้โจทย์ในการทำ โปรเจค ที่ออกมาเป็นผลงาน และนำเสนอสิ่งที่ได้ในการทำ โปรเจค ครั้งนี้ เพื่อประเมินผลว่า ผ่าน หรือ ไม่ผ่าน แทน 

ประทับใจความกล้าคิด และกล้าทำในสิ่งที่คิดให้ออกมาเป็นรูปร่าง จับต้องได้ กินได้จริง ไม่ว่าจะเป็น ไก่กรอบเคลือบสตอเบอรี่มิลค์, ทอดมันไก่แฟนซี, นักเก็ตไก่ใบกระเพรา, ขนมปังทาร์ตไก่งาดำ ...เป็นงัยล่ะ ฟังชื่อแล้วรู้สึกหิวขึ้นมาบ้างไหม ฉันรับรองว่ามันเป็นอาหารที่พวกน้องๆ คิดทำ ปรับปรุงขึ้นมาจริง กินได้จริง แต่อร่อยมาก น้อยต่างกันไปแล้วแต่ความชอบ

แว๊บ!!! หนึ่งฉันคิดขึ้นมาว่า น้องๆพวกนี้เป็นนัก สร้างฝัน ที่กล้าฝัน กล้าคิด กล้าทำ ซึ่งมันใช้ได้กับการทำงานทุกอย่างเลย ก่อนที่เราจะทำอะไร เราก็ต้องสร้างฝัน หรือรูปแบบในจิตใจ หรือวิมานในอากาศ (^^^ก็แล้วแต่ใครจะเรียก^^^) ออกมาก่อน แล้วจากนั้นก็สร้างของจริงขึ้นมา

ความสำเร็จต่างๆ หรือการสร้างนัตกรรมใหม่ๆ นั้น... จำเป็นต้องใช้นักสร้างฝันเหล่านี้แหละ เราก็สามารถเป็นนักสร้างฝันได้ในงาน ในแบบที่เราถนัด น่าชื่นชมกับผลงานของพวกเขา จริง

<<<ชอบตรงที่น้องกลุ่มทำขนมปังทาร์ตไก่ พูดถึงความรู้สึกที่ได้ทำ โปรเจคนี้จนลุล่วงว่า ตอนแรกไม่คิดว่าการทำขนมปังมันจะย๊ากยาก ลองทำตามสูตรทุกอย่างแล้ว ออกมา แข็งโป๊ก! ไม่เห็นนิ่มเหมือนที่ตำราบอกเลย แต่ก็ต้องลองปรับเอาเอง จนได้ออกมาเป็นขนมปังเหนียวนุ่ม จนได้ ... ตรงนี้มันทำให้ฉันคิดถึงเรื่องการสร้างทฤษฎี ขึ้นมาได้ว่า

 ทฤษฎีที่เราเอามาใช้กันส่วนใหญ่ มันเป็นทฤษฎีของชาวบ้านทั้งนั้น  มันก็ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง ก็ใช้กันไป... แต่ถ้ามันจะได้ผลแบเจ๋งๆ เนี่ยะ เราต้องไปต่อยอด สร้างทฤษฎีของเราเอง ด้วยการลองทำ หรือ ลองผิด ลองถูก จนเขาใจอย่างลึกซึ้ง จนได้มาเป็นผลงานที่เรายืนยันได้ว่าเหมาะสมกับเรา กับปัจจัยแวดล้อมแบบเราๆ เนี่ยะแหละ เจ๋งจริง

หมายเลขบันทึก: 118096เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยจ้ะ

ถ้าขายได้ มีคนซื้อเอาไปทำซ้ำ ต่อยอด ยิ่งแจ๋ว +______+

จากคนที่ทำทาร์ตไก่.....

 มันยากจริงๆเลย นวดแป้งจนปวดแขนไปหมดเลยค่ะ

การลองผิดลองถูกก็ทำไปเรื่อยๆ

ได้ทฤษีของตัวเองจริงนะคะเนี่ย :D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท