คนขายขวด


ถึงแม้เงินที่ได้จากการขายขยะจะไม่มาก แต่การฝึกให้นักเรียนให้นักเรียนรู้จักหา มากกว่าการขอ เป็นการเรียนรู้ที่นักเรียนสามารถนำกลับไปใช้ในวิถีจริงของเขาได้

การทำงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ¾   นั้น  เรามีความพร้อมอยู่หลายอย่าง  เช่น

 กำลังกาย  พละกำลังที่มากล้น  ของหนุ่มวัยกระทง  ที่ผ่านการทำงานอย่างโชกโชน  งานไหนหนัก  งานไหนโหด  เราทำได้

 ความสามัคคี   ทุกคนที่อยู่ในห้องนี้  เรารัก เราสามัคคีในการทำงาน  เราช่วยเหลือกันในการเรียน  อ่านไม่คล่อง  สะกดไม่ถูก  ต้องพึ่งพาอาศัยกัน  เพราะหาคนที่ทำทั้งสองอย่างได้พร้อมกันยากมากมาก  ถ้าเขาไม่รวมหัวกัน ไม่มีวันสำเร็จ

 กำลังใจ  เป็นสิ่งที่เขาได้รับอย่างมากมายท่วมท้น  จากคณะครูในโรงเรียนและเพื่อน ๆ ชั้นมัธยมด้วยกัน

 การหาเงินเพิ่ม  เพื่อนำมาใช้ในกิจกรรมของห้อง  เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องการทำ  สิ่งของที่ไม่มีคนสนใจมากนักคือ  ขวดน้ำพลาสติก  แก้วน้ำพลาสติก  หากเก็บสะสมไว้วันละเล็กละน้อย  ราคา  2  ขวดบาท  ที่เขารับซื้อ  เราคงมีเงินเพิ่มขึ้นแน่นอน  เขาคุยกันว่า  ทุกคนที่ซื้อน้ำดื่มให้นำขวดเปล่ามารวมกันที่ห้อง  และเมื่อก่อนเข้าห้องเรียนในช่วงบ่าย  ให้นำรถสามล้อไปเก็บขวดน้ำ  ในถุงขยะของโรงเรียน

 ถึงแม้เงินที่ได้จากการขายขยะจะไม่มาก  แต่การฝึกให้นักเรียนให้นักเรียนรู้จักหา  มากกว่าการขอ  เป็นการเรียนรู้ที่นักเรียนสามารถนำกลับไปใช้ในวิถีจริงของเขาได้  รวมทั้งให้มองสิ่งที่เรามีอยู่  มาทำเป็นต้นทุนที่มีคุณภาพ  มองเห็นค่าความดีที่มีอยู่ในตัวเพื่อน ๆ  แล้วนำออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์  จะทำให้เขามีความสุขกับการเรียน  และมาโรงเรียนโดยสม่ำเสมอ
 

หมายเลขบันทึก: 117809เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดีใจจังที่เด็กไทยมีครูอย่างครูบัวค่ะ

  • เอาความน่ารักมาฝากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท