การสอดแทรกแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ในการเรียนการสอน


หลังจากผ่านการอบรมเชิงสัมมนา เรื่อง การสอดแทรกแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ในรายวิชาของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มองในวิชาทางสารสนเทศ โดยเฉพาะวิชาที่เป็นไปในแนวทาง Lab แล้ว ดูเหมือนจะไม่ค่อยเห็นแนวทาง อีกทั้งก็ไม่มีตัวอย่างให้ดู

แนวคิดแรกก็เลย เอาเรื่องแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง มาทำเป็นสื่อ,ตัวอย่างหรือบทเรียน ให้นิสิตทำในห้อง Lab เลย

และเนื่องจากในสัปดาห์ก่อนสอบมิดเทอม นั้น ในรายวิชา อินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน พูดถึงเรื่องการใช้โปรแกรมในการติดต่อสื่อสารกัน ก็เลยให้นิสิตได้ลองติดตั้งและใช้งาน MSN ซึ่งปัจจุบันใช้ชื่อเป็น Windows Live Messenger

เพื่อให้นิสิตได้อะไรมากกว่าคุยกันอย่างเดียว จึงให้ทำการสมัครเข้าใช้งานการขอพื้นที่ทำเว็บที่เรียกว่า spaces ซึ่งเป็นความสามารถอีกอย่างของ Messenger นอกจากนี้ ใน spaces

ในสัปดาห์นี้ จึงดึงเอาอีกลูกเล่นนึงเข้ามาแนะนำให้นิสิตใช้ นั่นคือ การเขียน Blog โดย ใน spaces.live.com ที่นิสิตได้สมัครนั้นสามารถเปิดใช้งาน Blog ได้เลย หลังจากสอนถึงที่มาที่ไป ความหมายและประโยชน์ของ Blog แล้วก็สั่งให้ไปเขียน Blog มาคนละ 15 บทความโดยให้เวลา 15 วันพอดี และกำหนดให้นิสิตเขียนเรื่องอะไรก็ได้ ที่คิดว่าเป็นเรื่อง เกี่ยวกับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

คาดว่า อีก 15 วันจะมี Blogger เพิ่มขึ้นอีก ประมาณ 100 คน และ 1500 บทความที่เกี่ยวเนื่องกับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

ที่สำคัญคือ กลับย้อนมามองตัวเอง ในขณะที่สั่งให้ลูกศิษย์เขียน Blog แล้ว อาจารย์ก็ต้องเขียนด้วย เพราะเป็นส่วนหนึ่งของอนุกรรมการ KM แล้ว ก็เลยมี บทความนี้เป็นบทความเริ่มต้น ของการเริ่มเขียน Blog อย่างจริงๆจังๆ

 

หมายเลขบันทึก: 117807เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • บทความนี้เป็นบทความเริ่มต้น ของการเริ่มเขียน Blog อย่างจริงๆจังๆ
  • ดีใจมากครับที่ได้เห็นข้อความข้างบน
  • MSUKM team B คงมี Blogger คุณภาพเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท