แลกเปลี่ยนเรียนรู้ครอบครัวเข้มแข็งและจังหวะก้าวอีก ๓ ปีข้างหน้า


ครอบครัวเข้มแข็ง
  

            ครอบครัว คือสถาบันทางสังคมที่เล็กที่สุดที่สำคัญที่สุด เป็นจุดเล็กๆ ที่จะทำให้จุดใหญ่แข็งแรงได้ การเรียนรู้เรื่องครอบครัวจึงเป็นเรื่องสำคัญของครอบครัวเช่นกัน เพราะความเข้มแข็งของครอบครัวอยู่ที่การเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสภาวการณ์ทางสังคมที่เป็นอยู่

 

            มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว เป็นองค์กรหนึ่งที่สร้างการเรียนรู้เรื่องครอบครัว โดยเฉพาะครอบครัวในเมือง วันนี้ (๗ สิงหาคม ๒๕๕๐) ได้มีโอกาสพาคณะมาเยี่ยมเยือนแลกเปลี่ยนเรียนรู้คณะทำงานครอบครัวเข้มแข็งจังหวัดน่าน มีประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันหลายเรื่อง โดยเฉพาะประเด็นการผลักดัน พรบ.ส่งเสริมครอบครัว ให้เกิดขึ้น เพื่อมาหนุนเสริมการเรียนรู้ การจัดสวัสดิการขั้นพื้นฐาน มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และสร้างการมีส่วนร่วมของครอบครัวหรือสมัชชาครอบครัวแห่งชาติ

 

            การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องครอบครัวเข้มแข็งมีประเด็นหลายเรื่องที่คุยกัน เห็นความดีงามเกิดขึ้นหลายเรื่อง แต่ประเด็นที่เราคุยร่วมกันมากคือการส่งเสริมครอบครัว เพื่อผลักดันให้เกิดความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน รวมทั้งการตั้งประเด็นยุทธศาสตร์อีก ๓ ปีข้างหน้าร่วมกัน โดยเรามองเห็นร่วมกันว่า จำเป็นต้องส่งเสริมกลไกภาคประชาคมสังคมด้านครอบครัวให้เข้มแข็ง รวมทั้งการขับเคลื่อนความเข้มแข็งของครอบครัวผ่าน Setting ต่างๆ เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, โรงเรียน, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เป็นต้น ทั้งนี้คณะทำงานครอบครัวเข้มแข็งจังหวัดน่านเองเห็นว่าความจำเป็นของหน่วยสนับสนุนการเรียนรู้ของสถาบันครอบครัวรักลูก ซึ่งมีองค์ความรู้ และประสบการณ์อยู่มาก ยังมีความจำเป็นยิ่งในการเข้ามาหนุนเสริมการทำงานในพื้นที่ให้เกิดมักผลมากขึ้น

             ช่วงบ่ายคณะทำงานได้ลงไปแลกเปลี่ยนรู้กับชุมชนพื้นที่โครงการที่บ้านดอนมูลพัฒนา ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมือง เพื่อให้เห็นรูปธรรมของงาน รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนที่ปฏิบัติการจริง ต้นเค้าความคิดเห็นจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันจะนำไปสู่การขับเคลื่อนเชิงกลไกและนโยบาย รวมทั้งวางแผนงาน ๓ ปี ร่วมกันด้วย  
หมายเลขบันทึก: 117731เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท