การครองชีพในสภาวะไร้ระเบียบ (Chaotic Survival)


        แทรคที่ 1 ว่าด้วยการครองชีพในสภาวะไร้ระเบียบ (Chaotic Survival) ภาษาอังกฤษคิดเอาเอง อิๆ มั่วๆ เอา นับตั้งแต่ไข่และอสุจิได้พบรักกันแล้วได้เจริญในท้องมารดา ซึ่งไม่ว่าผลลัพธ์มันจะออกมาอยู่ในรูป 1+1 = 1 หรือว่า 1+2 = 2 รู้สึกเหมือนจะมีเกมส์ให้เราเล่นและปรับตัวอยู่เสมอ มีค่าทั้งภายในและภายนอกผลลัพธ์ที่ว่า จนผลลัพธ์ได้มีการเจริญจากหนึ่งกลายเป็นสองและกลายเป็นผลลัพธ์ที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ และในสุดท้ายเมื่อครบเก้าเดือนบวกลบค่าเบี่ยงเบนนิดหน่อย ก็ทำให้ผลลัพธ์ร้อง อุ๊แว้ ออกมาลืมตาดูโลกในที่สุด ซึ่งก็จะได้รับการเรียกขานจากบิดามารดากันแตกต่างกันไป เพื่อแสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียว ที่ไม่ค่อยจะซ้ำซ้อนทั้งชื่อหน้าและชื่อหลัง หรือชื่อเล่น 

       การเจริญเติบโตของผลลัพธ์ที่ว่านี้ ยังไม่ใช่แค่นั้นแล้วจบ แต่นี่คือแค่การเริ่มต้น ที่จะได้สัมผัสทั้ง กายสัมผัส และจิตสัมผัส  คนเราเกิดมาชีวิตก็มีต่างกัน เจอสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน ทุกวัน บางทีคนเราเกิดมาก็เพื่อปรับค่าพารามิเตอร์ของตัวเองเพื่อให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมนั้น บางครั้งสิ่งที่เราเคยปรับมาอาจจะผิดไปจากคำตอบที่เคยผ่านการปรับมาแล้วก็ได้ ดังนั้นใครสามารถปรับค่าของตัวเองได้ดี ก็สามารถอยู่ร่วมกับที่นั่นได้ ซึ่งการปรับหรือผลของการปรับไม่จำเป็นว่าจะต้องดีเสมอไป อาจจะขึ้นกับความมั่นคงของระบบที่เราได้สร้างเอาไว้

       มองจากตัวเราแต่ละวันเจออะไรมากมายใหม่ๆ หรือเหมือนเดิม หากเจอสิ่งที่เหมือนเดิมและสิ่งที่เจอก็เข้าสู่สภาวะเสถียรแล้ว การปรับค่านั้นก็ไม่ยากมากนัก เพราะแค่กำหนดหรือบอกเงื่อนไขว่าเราอยู่ในสภาวะนี้ ค่าที่เคยปรับไว้เริ่มต้นจะถูกโหลดเข้ามาเพื่อปรับค่า ไม่น่าจะแตกต่างจากสัตว์ที่เราเคยเห็นในการปรับค่าเข้ากับสิ่งแวดล้อมในทางด้านกายภาพ

แต่สำหรับคนแล้ว คงไม่ง่ายแค่กายภาพอย่างเดียวแต่เรื่องของจิตใจก็นับว่าเป็นปัญหาไม่เบาที่มองไม่เห็นตัวตน ดังนั้นการปรับค่าทางจิตใจนั้น ไม่ง่ายนักที่จะปรับให้เข้ากับสิ่งใดๆ บางครั้งกายปรับแต่ใจไม่ปรับ ค่าความขัดแย้งก็จะแสดงออกมาทางสีหน้า หากกายและใจปรับเข้ากันแล้วไปในทางบวกสิ่งที่เกิดคือรอยยิ้มในดวงใจนั่นเอง

      จริงๆแล้วการใช้ชีวิตของคนเราแต่ละวัน ต้องเตรียมพร้อมในสิ่งที่จะเจอใหม่ๆด้วย ซึ่งนำไปสู่การพัฒนา เมื่อไหร่ที่มีการนำไปใช้จะมีการปรับค่าย้อนกลับเสมอซึ่งค่าเหล่านั้นที่รับมาใหม่จะนำไปชั่งกับค่าที่เคยปรับมาแล้ว เพื่อหาค่าความสมดุลย์ใหม่ของระบบในตัวเรา ทั้งกายและจิต บางครั้งมันก็เหมือนกับเรามีสีละลายน้ำอยู่ในแก้วนั่นเอง ที่เราคนให้มันเข้ากัน วันนี้เจอสิ่งใหม่เข้ามา ได้อีกสีหนึ่ง ก็เทใส่เข้าไปแล้วก็คนให้เข้ากันใหม่ เพื่อปรับค่าสีนั้นอีกรอบของแต่ละวันไป

แต่ตัวเราได้ชื่อว่าคน มีหลายๆ อย่างมารวมกัน คนให้เข้ากัน ก็ต้องปรับในหลายๆ เรื่อง คงไม่ใช่แค่ปรับให้มีค่าแค่ 0 หรือ 1 เท่านั้น แต่บางครั้งค่าที่ละเอียดอ่อน ต้องปรับกันจนถึงค่าระหว่าง 0 ถึง 1 ดังนั้นชีวิตเราต้องสู้ต่อไปเพื่อหาสิ่งที่เข้าสู่ภาวะสมดุลย์ของเราเอง ค่าภาวะสมดุลย์ครั้งสุดท้ายและแต่ละด้านนั้น อาจจะนำไปสู่ทางสายกลางคือค่าเฉลี่ยของชีวิตเราในแต่ละด้านได้ หากมันยั่งยืนและคงอยู่และแสดงถึงความเป็นตัวตนของเรา ค่าเฉลี่ยของเรากับของคนอื่นอาจจะต่างกันได้ ด้วยสภาพทั้งภายในและภายนอก  ดังนั้นได้ชื่อว่าคนก็ต้องปรับตัวอยู่เสมอ สิ่งที่เราคิดอาจจะไม่เกิดและสิ่งที่เกิดอาจจะไม่ใช่ที่เราคิดได้ ปัญหาคือจะทำอย่างไรที่จะอธิบายสิ่งที่เกิดได้และเข้าใจเพื่อเตรียมพร้อมกับสิ่งที่จะเกิดต่อไปในอนาคตภายใต้ ระบบความสับสน

ขอบคุณมากครับ

เม้ง

หมายเลขบันทึก: 117728เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับน้องเม้ง

พี่ชอบแนวคิดนี้ chaotic survival และหาเอกสารด้าน chaos ศึกษาอยู่เหมือนกัน พอดีเม้งจุดประกายนี้ขึ้นมา ดีครับ Chaos เป็นเรื่องที่สังคมเราหลีกไม่พ้น แต่ความรู้เรื่องนี้มีน้อยไป พูดกันน้อยไปครับ

ขอบคุณที่เม้งจุดไฟเรื่องนี้ขึ้นมา

อ้อ พี่สอบถามเรื่องข้อมูล contour map ที่จะมาทำ simulation เรื่องน้ำ หน่วยงานที่พี่เกี่ยวข้องอยู่เขามีอยู่ แต่เขาบอกว่าให้ได้ แต่ต้องทำหนังสือทางการมาขอ  พี่คิดว่าน้องเม้งจะไปขอให้มหาวิทยาลยทำหนังสือคงยาก พี่เลยคิดว่าจะทำหนังสือเอง ดูซิว่าเขาจะยอมไหมครับ

แล้วพี่จะส่งข่าวมาใหม่นะครับ

P

สวัสดีครับพี่บางทราย

  • กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับ
  • สำหรับเรื่อง chaos ผมก็ไม่ได้ลงลึกรายละเอียดครับ เพียงแค่คิดๆ เอาจากประสบการณ์น้อยนิดที่มีนะครับ
  • เรื่อง contour map หากได้ก็จะดีมากๆ เลยครับ ผมเองหากยังไม่กลับไป คงทำเรื่องลำบากซักหน่อยครับ แต่ยังไม่รีบมากนะครับพี่ ลองดูก็ได้นะครับ หากได้ก็จะเป็นประโยชน์ได้วางแผนกันต่อไปครับ
  • เพราะสิ่งที่จะทำ ก็เกิดประโยชน์กับสังคมเราเองครับ 
  • ขอบพระคุณพี่มากๆ เลยนะครับ

 

การครองชีพในสภาวะไร้ระเบียบ (Chaotic Survival)

แปลกจัง เวลาสำเนารูปมาลงได้ แต่โพสต์รูปในคอมเมนต์ ไม่ได้ ...

* เวลาเปิดหน้าจอคุณเม้ง จะมีเด้ง 2 ครั้ง - ปวดตา ทุกทีไปค่ะ ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุใด ...  สงสัย มันchao เหมือนกัน ?  ค่ะ 

* อ่านเรื่องคุณเม้งปุ๊บ ปวดเฮดปั๊บ ทุกคราครั้งไป แต่ หนามยอกต้องเอาหนามบ่ง จึงจะหาย ? ค่ะ

* สภาวะไร้ระเบียบ - choas ...  เราก็ออกแบบ จัดการ ให้มันอยู่ในกรอบไงค่ะ   ...  that's it ?

* เคยอ่านเจอ ชีวิตออกแบบได้ ... ความสุขยิ่งง่ายในการออกแบบ ...  แล้ว ดูหนังเรื่องนึง

* เขาถามว่า แล้วความรักล่ะ  รักออกแบบได้ไหม ?  

นั่นน่ะสิคะ  หาก chaotic survival for life, how's about chaotic love ?

ปัญหาคือจะทำอย่างไรที่จะอธิบายสิ่งที่เกิดได้และเข้าใจเพื่อเตรียมพร้อมกับสิ่งที่จะเกิดต่อไปในอนาคตภายใต้ ระบบความสับสน 
  • เดินทาง แสนไกล  มุ่งมั่น แค่ไหน  มิสามารถพบได้  หากใจ มินิ่งพอ
  • สับสน ...  ปัญหา  -  โอกาส  แก้ไข  -  เปลี่ยนแปลง ปรับตัว
  • สติ  ตั้งมั่น มิหวั่นไหว  ...  จิตใจ แน่วแน่ ...   มิผันแปร ตามปัจจัย ฯ
  • สมาธิก่อ  ...  ปัญญาเกิด  ...  รับมือ ได้หมดทุกประเด็น  chaos  

โอเค โลด  ... ไม่แน่ใจว่าตรงประเด็นหรือเปล่านะคะ  ขาด ตก บก พร่อง อะไร ช่วยเสริม นะคะ  ...  ไม่ปวดหัวแล้วค่ะ 

P
poo  

สวัสดีครับคุณปู

  • ขอบคุณมากๆ ครับ นับว่าเป็นการบรรลุเป้าประสงค์ของบล็อกครับ ที่เข้ามาแล้วทำให้ผู้อ่านปวดหัวได้ครับ
  • แต่จะเป็นการบรรลุสองเด้งหากผู้อ่านสามารถคิดและบรรลุได้ด้วยตัวเอง เพื่อปรับใช้ครับ
  • สำหรับ chaotic love นั้นเป็นส่วนหนึ่งของ chaotic surval for life หากใช้กับระบบใหญ่ได้ ระบบเล็กภายในก็น่าจะเป็นคำตอบได้เช่นกันครับ
  • ท้ายที่สุดคุณปูก็มองแนวทาง หลายๆ ออกด้วยตัวเอง แล้วท้ายที่สุดคือ เกิดสมาธิ ปัญญาให้กับตัวเอง ทำให้นับว่าบรรลุเป้าหมาย สามเด้ง
  • เมื่อได้มีการนำไปใช้แล้วถ่ายทอดต่อ ก็นับว่าเป็นผลเกินคาดเป็นสี่เด้ง
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ มีความสุขกับการทำงานครับ

ผมคิดนะ

           ผมว่ามนุษย์เราค้นหาความลับของโลกและชีวิต ซึ่งตอบคำถามของความต้องการที่ไม่สิ้นสุดของมนุษย์  และแน่นอน  เรายังเฝ้าที่จะหาความลับของส่วนนี้ต่อไปอย่างใจจดใจจ่อและเครียดกับมัน

          ผมว่ามนุษย์เราควรค้นหาความลับที่อยู่ในจิตใจตนเองหรือในจิตใจของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันจะดีกว่า  และนี่คือคำตอบของการใช้ชีวิตบนโลกนี้  ยกเว้นว่าพวกเราจะต้องการไปใช้ชีวิตบนดาวเคราห์ดวงอื่นอีก

         ซึ่งผมเข้าใจว่าก็มีคนคิดอย่างนั้นจริง ๆ สิ ให้ตายเถอะโรบิ้น.........

P

สวัสดีครับคุณมิตร

  • สบายดีนะครับ ขอบคุณมากๆ เลยครับ
  • เห็นด้วยครับ ว่าสิ่งในจิตนั้นน่าศึกษามากๆ เลยครับ แต่ผมเองก็ยังอยู่ในวังวลอยู่เลยครับ
  • ส่วนคนที่จะไปอยู่บนโลกอื่นนั้น อิๆ วันหนึ่งก็ฝันกันไปครับผม คนเราไม่ค่อยจะพอในสิ่งที่เรามีครับจะมีดาวดวงไหนที่สมบูรณ์อีกครับสำหรับคน
  • ทุ่งนาเป็นไงบ้างครับ น้ำเยอะไหมครับ ได้รับน้ำฝนกันสนุกนะครับ ช่วงนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท