บริการเข้าถึงผู้ใช้ แบบ QuestionPoint


Just in time , Just in Case

เคยได้ยินชื่อบริการ QuestionPoint ของ OCLC มาพอสมควร แต่ไม่เคยทดลองใช้งานจริง ทราบมาจาก รศ ดร. ประภาวดี สืบสนธ์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี แนะนำในการเรียนเนื้อหาเกี่ยวกับบริการสารสนเทศว่าให้ทดลองเข้าใช้งานบริการนี้ของ สถาบันวิทยบริการ ที่จุฬาฯ ดู

 

ขณะที่ทดลองเข้าใช้ครั้งแรกๆ ด้วยเพราะไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาให้บริการของระบบจึงไม่สามารถใช้งาน Chat a librarian ได้ แต่ได้ส่ง email คำถามผ่านแบบฟอร์ม

ปรากฎว่าได้รับemail ตอบกลับมาอย่างดี ครั้งที่ 2 ทดลองใช้บริการ Chat a librarian แบบ real time พบว่าใช้ JAVA พัฒนา ก็คงเหมือนโปรแกรม Chat ดังๆหลายแห่ง เช่น Purch , Pantip บรรณารักษ์ที่ให้บริการเก่งมากๆค่ะ ท่านชื่อ อจ เรืองศรี จุลละจินดา ทราบว่าท่านเป็นบรรณารักษ์ผู้เชี่ยวชาญที่สมัครเป็นผู้ตอบคำถามในระบบ QuestionPoint ของ OCLC นี้ ซึ่งระบบดังกล่าวมีใช้ในห้องสมุดหลายๆแห่งทั่วโลก และบรรณารักษ์แต่ละแห่งจะใช้ระบบร่วมกันในการคอยตอบคำถามที่ผู้ใช้บริการต้องการ

ดิฉันส่งคำถามเข้าในระบบ QuestionPoint ทั้งจากการ Chat โดยตรง ซึ่งเวลาจะสั้น เพราะระบบช้า และอาจจะเสียเวลาการให้บริการกับท่านอื่นๆ แต่ระบบจะเก็บคำถามไว้ในรายการคำถาม แล้วส่งหมายเลขคำถามพร้อม password ให้เข้าไปดูรายการด้วยตนเองได้ ดังตัวอย่าง ซึ่งสะดวกดีค่ะ ยอมรับว่าถูกใจมาก เพราะได้รับคำตอบไม่นาน และข้อมูลที่ได้ก็ตรงตามต้องการ ดิฉันก็เลยขอถามหัวข้อที่ต้องการค้นอีก 1 คำถาม

 

จากประสบการณ์การใช้งาน ดิฉันคิดว่า ระบบนี้มีประโยชน์มากสำหรับการให้บริการยุคปัจจุบันที่ผู้ใช้ต้องการเป็นส่วนตัว เพราะอินเตอร์เน็ตเข้าถึงได้ง่าย ถ้าห้องสมุดในประเทศไทยหลายๆแห่งสามารถมีระบบดังกล่าวใช้งานได้ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้อย่างยิ่งเลยค่ะ ซึ่งถ้าหากราคาแพง อาจจะพัฒนาขึ้นมาใช้งานเองโดยใช้ concept ลักษณะดังกล่าวก็ได้ คิดว่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ของไทย น่าจะมีความสามารถพัฒนาได้นะคะ

ไม่ได้ค่าโฆษณาหรือเชียร์เป็นพิเศษนะคะ แต่ว่าท่านใดสนใจลองเข้าไปใช้บริการของเขาได้ค่ะ ที่ http://www.car.chula.ac.th แล้วคลิกที่ Virtual reference

ท่านผู้ให้บริการให้ข้อมูลว่า บริการนี้มีผู้ใช้นิยมมากเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 117717เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท