ชีวิตที่พอเพียง ทบทวนความจำด้วยภาพ 6. ประชุมหัดจัดการงานวิจัย


            ภาพที่เอามาเล่าเรื่องนี้ เป็นช่วงที่ผมหัดทำงานจัดการวิจัยของชาติ     เป็นการประชุมคณะที่ปรึกษาเฉพาะกิจ เมื่อ ๑๗ ก.ย. ๓๖     หลังจากเริ่มงาน สกว. ได้ครึ่งปี     เป็นช่วงที่ สกว. ยังแกว่งไปแกว่งมา     ยังหาวิธีทำงานไม่เจอ    มีคนล้อว่าผมมัวคลำเป้าอยู่ จึงยังไม่เริ่มให้ทุนวิจัยอย่างจริงจังเสียที

          เรื่อง “คลำเป้า” นี้ มาจาก ไมเคิล แจ็คสัน มาร้องเพลงและเต้น ท่าคลำเป้า ที่กรุงเทพ     เวลามีคนถามผมว่าจะขอทุนวิจัยจาก สกว. อย่างไร    ผมก็บอกทีเล่นทีจริงว่า ต้องคลำเป้าให้เจอก่อน 

          ในรูปจะเห็น อ. หมอประเวศ เป็นประธาน    มี รศ. ดร. มรว. อคิน รพีพัฒน์     และคนอื่นๆ ดูรูปแล้วก็เห็นความเปลี่ยนแปลงของสังขารชัดเจน    ผมเข้าใจว่า เป็นการประชุมเพื่อขอคำแนะนำวิธีทำงาน     ขณะนั้นเราได้ รศ. ดร. บุญรักษ์ บุญญะเขตมาลา มาเป็น ผอ. ฝ่ายการวิจัยข้ามชาติและทางเลือกในการพัฒนา     ทำให้ สกว. มีสีสันในวิธีคิดให้ทุนสนับสนุนการวิจัยด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์     และได้ รศ. (ตำแหน่งวิชาการขณะนั้น) ดร. ปิยะวัติ บุญ-หลง มาเป็น ผอ. ฝ่ายการวิจัยเพื่อการผลิต ดร. ปิยะวัติ มีประสบการณ์ การวิจัยด้าน R&D กับองค์การระหว่างประเทศ     ได้นำวิธีให้ทุนแบบชุดโครงการมาใช้     เป็นรูปแบบที่ สกว. ใช้อยู่จนปัจจุบัน

            เราใช้การประชุมนี้เป็นที่ “ดูตัว ดูใจ” คนที่เราจะเชิญมาร่วมทำงานที่ สกว. ด้วย     ในรูปมีหลายคนที่ผมชวนมาทำงานที่ สกว. ไม่สำเร็จ     แต่กล่าวได้ว่าทุกคนมีส่วนร่วมงานกับ สกว. ในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง ในเวลาต่อมา ทั้งสิ้น  

           การที่เราใช้วิธีจัดประชุมปรึกษาผู้รู้     น่าจะทำให้ สกว. ไม่น่าหมั่นไส้เกินไปนักในฐานะหน่วยงานให้ทุน     และได้รับความเมตตาจากผู้ใหญ่พอสมควร

                         

 จากซ้าย ผม  ศ. นพ. ประเวศ วะสี  รศ. ดร. มรว. อคิน รพีพัฒน์

                        

จากซ้าย ดร. กฤษณพงศ์ กีรติกร,  วิจารณ์,  ศ. นพ. ประเวศ,  ดร. ธีระพงษ์ วิกิตเศรษฐ์,  รศ. ดร. สมชอบ ไชยเวช

                         

                        ดร. บุญรักษ์ กับ ดร. ปิยะวัติ

                        

จากซ้าย รศ. ดร. อนุชาติ พวงสำลี (ตอนนั้นเพิ่งเรียนจบกลับมา)  อ. สมพร พงศ์ขจร  รศ. ดร. ชูเวช ชาญสง่าเวช

                         

              บรรยากาศในห้องประชุม โรงแรมสยาม ซิตี

                         

จากซ้าย ดร. ชูเวช ชาญสง่าเวช,  ดร. ธีระพงษ์ วิกิตเศรษฐ์,  ดร. กฤษณพงศ์ กีรติกร,  ดร. อนุชาติ พวงสำลี,  ศ. สมคิด แก้วสนธิ

                        

                            อีกมุมหนึ่งของห้องประชุม

                         

จากซ้าย รศ. ดร. มรว. อคิน รพีพัฒน์,  ดร. วิลาส สินสวัสดิ์,  ศ. ดร. จรัล จันทลักขณา,  ศ. ดร. มนตรี จุฬาวัฒนทล,  รศ. ดร. คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ,  ศ. รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์                       

                         

จากซ้าย ดร. มนตรี,  ดร. สุมณฑา,  ศ. รังสรรค์,  ดร. ปิยะวัติ,  ดร. บุญรักษ์

 

วิจารณ์ พานิช
4 ส.ค. 50 

หมายเลขบันทึก: 117589เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้มีรูปผมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ชีวิตของผู้ใหญ่ที่น่ารักและน่าเคารพรักอย่างสูงครับ (สมัยผมหนุ่มๆ ก็รูปหล่อไม่แพ้คุณหมอหรอกนะครับ)

อนุชาติ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท