OK Nation


OK Nation....โอเคมั้ย? โอเคได้เลย

OK Nation?
OK มั้ย?....โอเคกันได้เลยครับกับ weblog ของสื่อยักษ์ใหญ่เครือเนชั่นของไทย ข้อมูลไม่แน่ชัดนักว่าเครือเนชั่นเปิดให้บริการบล็อกกันตั้งแต่เมื่อใด แต่จากการที่มีทรัพยากรบุคคล(โดยเฉพาะผู้เขียน ผู้รายงาน)อยู่ในเครือข่ายจำนวนมาก รวมถึงมีการจัดทำการตลาดของ blog เชื่อมโยงอยู่กับการให้บริการของเนชั่นเอง ทำให้วันนี้ http://oknation.net ถูกผนวกเข้าใน favourites ของโปรแกรมท่องเนตของหลายคนไปแล้ว ข้อมูลข่าวสารที่เผยแพร่ใน OK Nation มี่ทั้งที่เป็นเนื้อข่าวโดยคนข่าวตัวจริง ยังมีสาระเก็บตก ข้อเขียน ฯลฯ จากสมาชิกที่มีกว่าหมื่นรายในปัจจุบัน ส่วนตัว Admin เองนั้นก็ติดตามข้อเขียนและรายงานของคุณสุทธิชัย หยุ่น ซึ่งมีทั้งการรายงานเป็นข้อเขียน การสัมภาษณ์เป็นไฟล์ภาพ รวมทั้งการรายงานในรูปแบบของ VDO Clip ...น่าสนใจจริงๆ กับข้อมูลข่าวสารใน weblog ดังกล่าว น่าสนใจจริงๆ กับสมรรถนะของ blog ที่สื่อยักษ์ใหญ่ยังโดดลงมาเล่นด้วย และน่าสนใจจริงๆ กับวิธีการมองโลกผ่านแนวคิดภาพรวมในการเกิดขึ้นของ blog และวิธีการนำเสนอใน blog ที่วันนี้หากใครจะลองเริ่มทำความรู้จัก blog อย่างจริงจัง อาจลองเข้าไปใช้บริการของ OK Nation ดูได้เพราะมัน OK เลย

คำสำคัญ (Tags): #ok nation#blog
หมายเลขบันทึก: 117582เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมไม่สนับสนุนให้คนไทยใช้บริการ OK Nation เท่าไหร่ครับ เนื่องจากเป็นบริการของ "สื่อมวลชน" ครับ

ตอนนี้ "สื่อมวลชน" อย่างเครือเนชั่นพยายามปรับตัว เพราะอำนาจในการควบคุมสื่อของเขากำลังถูกสั่นคลอน ทั้งนี้เป็นไปตามกระแสโลกครับ เนื่องจาก "สื่อมวลชน" ทั้งโลกในตอนนี้ถูก "สื่อประชาชน" เข้าตีครับ

อย่างไรก็ตาม "สื่อมวลชน" ในประเทศไทยมีอำนาจมาก โอกาสที่เราจะได้เห็น "สื่อมวลชน" ต้องปรับตัวลงมาอย่างรุนแรงอย่างในต่างประเทศคงเกิดขึ้นได้ช้า โดยเฉพาะถ้า "สื่อมวลชน" เริ่มปรับตัวเพื่อรักษาอำนาจในการควบคุมสื่ออย่างเครือเนชั่นเช่นนี้ครับ

ดังนั้นผมขอเสนอว่าถ้าสนใจจะใช้บริการบล็อกแล้ว มีบริการของหลายเจ้าที่ให้บริการในฐานะ "สื่อประชาชน" ครับ ไม่ว่าที่ GotoKnow.org แห่งนี้ หรือ Learners.in.th หรือ Researchers.in.th ครับ

นอกจากนี้ยังมี Exteen.com และ BlogGang.com อีกที่มีบริการที่ให้ "สื่อประชาชน" ได้เลือกใช้ได้ หากจะใช้บริการระดับโลกก็ยังมี BlogSpot.com และ WordPress.com อีก

สรุปว่า หากมีจิตใจอิสระ อย่าไปใช้ OK Nation ครับ

ขอขอบพระคุณอาจารย์ธวัชชัยที่มาให้ความเห็นครับ... ต้องขออภัยเพื่อนสมาชิกด้วยจริงๆ ที่เขียนแนะนำว่าให้ไปลองใช้บริการอย่างที่อาจารย์ว่าไว้ แต่โดยส่วนตัวแล้วอยากให้มีนัยไปในเรื่องของการลองแวะเข้าไปใช้บริการในเชิง "อ่าน-ดู-ชม-ฟัง" ข้อมูลข่าวสารประดามี ไม่ได้ถึงกับต้องการให้ไปลงทะเบียนขึ้นเป็นสมาชิกกันเลย

ในบางประเด็นของอาจารย์ที่เสนอไว้ เรามองอย่างนี้ครับ เราเห็นประเด็นหลักของ KM อยู่ที่การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารความรู้ความเห็นสารพัด ซึ่งในเวทีที่ข้อมูลหลากหลายลงมาสำแดงตนนั้นเอง ผู้บริโภคข้อมูลข่าวสารจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้วิจารณญาณ ต้องใช้หลักคำสอนเรื่องกาลามสูตร ต้องใช้เหตุและผล ต้องใช้ ฯลฯ เพื่อประกอบการเลือกใช้-เชื่อข้อมูลเหล่านั้น ดังนั้นเงื่อนไขในการเกิดขึ้นของ blog ว่ามันตั้งอยู่บนเงื่อนไขใด ธุรกิจ การเมือง วัฒนธรรม ฯลฯ จึงอาจไม่ใช่จำเป็นในเรื่องนี้ เพราะถ้าคิดเอาเข้าอย่างนั้นกันจริงๆ เราจะตัดสินไปว่า blog ที่ทำขึ้นเพื่อเขียนไดอารี่ส่วนตัวของวัยรุ่น มีคุณภาพด้อยกว่า blog ของ GotoKnow อย่างนั้นด้วยหรือไม่ ในทางกลับกัน blog วัยรุ่นอย่าง exteen บางชื่อเสียอีกที่ดูจะมีคุณภาพมากกว่า blog SciCMU-KM แต่เพราะเราอยู่ในชื่อผู้ให้บริการคุณภาพวิชาการอย่างนั้นหรอกหรือที่ทำให้เราดูดีมีราคาหรือมีความรู้มากกว่า เราคิดว่าคิดอย่างนั้นเมื่อไหร่ KM ก็คงกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ ยึดติด แข็ง เป็นทางการจนเกินไป

จุดหลักของเราคือ เรามอง blog ว่าเป็นเพียงเวที เป็นสนาม เป็นแหล่งข้อมูล ง่ายที่สุดมันคือเครื่องมือ ไม่ใช่แนวคิดรวมทั้งไม่ใช่สูตรสำเร็จ ซึ่งโดยมุมมองของเราที่เขียนถึง OK Nation นั้น เราก็แนะนำ blog นั้นที่ความน่าสนใจของการเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสาร อีกอย่างหนึ่งที่กล่าวถึงคือความหลากหลายของการนำเสนอข้อมูล เราว่ามันน่าสนใจเหมือนกันที่ blog สามารถนำเสนอข้อมูลได้หลากหลายมากกว่าการเขียนบันทึก สิ่งที่เราพลาดจริงๆ คือ อาการ mis-communicate ดังที่แจ้งไว้ข้างต้น...ข้าน้อยรับผิด สมควรอยู่แก้ไขเรียนรู้ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป(ฮา ...คงไม่ถึงขั้นสมควรตายใช่มั้ยครับ) อย่างไรแล้วก็ขอให้เชื่อเถิดครับว่าสิ่งที่เรายังคงพยายามทำอยู่ก็คือ ยึดแนวคิดของ KM ว่านี่คือเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์ธวัชชัยอีกครั้ง เพราะคงมีแต่กัลยาณมิตรที่จะคอยช่วยให้เราก้าวเดินไปในหนทางที่ถูกต้องเหมาะสมยิ่งๆ ขึ้นไป จะใช้ข้อเสนอแนะของอาจารย์เพื่อความระมัดระวังในการหมั่นตรวจสอบความคิดของตัวเองต่อไปครับ

ได้ลองเข้าไปแวะชมมาบ้างครับ ชอบตรงการจัดการรูปแบบของบลอกที่สามารถทำความเข้าใจได้โดยง่าย และมีลูกเล่นเยอะทีเดียวครับ  และค่อนข้างให้อิสระแก่ผู้ทีมาเขียนบลอก ณ ที่แห่งนี้พอสมควร ดูจากหลายๆบลอกที่มีแอบเขียนโจมตีเจ้าของบ้านก็มีครับ ก็ โดยส่วนตัวเห็นว่าเป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ดีอีกที่หนึ่งครับ

ในความคิดเห็นของผมด้านบนนั้น ผมไม่ได้พูดถึงในเชิง KM ครับ แต่ในเชิง "สื่อมวลชน" กับ "สื่อประชาชน" ครับ

ในตอนนี้ "สื่อประชาชน" (Citizen Journalism) กำลังมาแรงมากในต่างประเทศ แต่ในประเทศไทยนั้นด้วยความที่ "สื่อมวลชน" ควบคุมเครื่องมือในการสื่อสารอยู่มาก จึงไม่เกิดปรากฎการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างเช่นที่เกิดในต่างประเทศครับ

ผมไม่อยากเห็นคนไทยไปใช้ OK Nation หรือ mblog เพราะทั้งสองอย่างนี้เป็นเครื่องมือของ "สื่อมวลชน" (หรือที่เรียกกันในอีกชื่อว่า "สื่อเก่า" -- Old Media) ผมอยากเห็นคนไทยใช้ "สื่อประชาชน" (หรือที่เรียกว่า "สื่อใหม่" -- New Media) ครับ

ทั้ง Exteen.com และ BlogGang.com (และสื่อประชาชนรายอื่นๆ รวมทั้ง GotoKnow.org) นั้นสำหรับผมแล้วดีกว่า OK Nation ในเชิงอุดมการณ์และพลังที่จะนำพาการสื่อสารของข่าวสารในประเทศไทยให้เปิดกว้างจากการควบคุมของนายทุนครับ

OK Nation คือเครื่องมือของ "สื่อเก่า" ที่ใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือในการรักษาอำนาจเก่าของตนครับ ไม่ว่า OK Nation จะเรียกตัวเองว่าอย่างไร OK Nation ก็ยังสลัดคราบ "สื่อเก่า" ของนายทุนไม่ออกครับ สำหรับผม OK Nation เป็นราชสีห์ที่คลุมขนแกะครับ

ผมอยากเห็นประชาชนไทยก้าวพ้น "สื่อเก่า" และใช้ "สื่อใหม่" เช่นเดียวกันกันกับประเทศต่างๆ ทั่วโลกครับ

สรุปว่า ผมไม่สนับสนุน "สื่อมวลชน" อย่าง OK Nation ในขณะเดียวกันผมสนับสนุน "สื่อประชาชน" ทุกรายไม่ใช่เฉพาะ GotoKnow.org ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท