แบ่งปันประสบการณ์


ความจริงเกณฑ์ดังกล่าวคงไม่ได้เป็น Best Practice คงต้องมีการปรับปรุงและยกระดับมาตรฐานต่อไป จากการดำเนินการดังกล่าวผมถือว่าเป็นความสำเร็จเล็ก ๆ แบบยังไม่สำเร็จที่ชัดเจน

   วันนี้ตอนเช้าผมได้รับเชิญให้ไปบรรยายประสบการณ์ด้านการจัดการความรู้ของชุมชนสำนักงานเลขานุการ หลังจาก UKM ที่มหาสารคามกลับมาถึงที่พิษณุโลก ก็มาเตรียมทำ Power Point เพื่อเล่าถึงการจัดตั้งชุมชนสำนักงานเลขานุการ ดูจากร่าง กำหนดการงานค่อนข้างเป็นพิธีการเพราะมีพิธีเปิดโดยท่านอธิการบดี ผมมาถึงที่ทำงานก็โทรหาท่านคณบดี (รศ.มาลินี) เพื่อให้รถตู้ไปรับอาจารย์ เพราะท่านเป็นวิทยากรบรรยายด้วย ดูจากรายชื่อผู้บรรยายมีหลายท่าน อาทิเช่น รศ.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย คุณปทุมพร อโหสิ หัวหน้างานพัสดุ ไปถึงที่ ห้อง Main Conference ศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เริ่มผศ.ดร.วิบูลย์ บรรยายเรื่อง แนวคิด หลักการ ด้านการจัดการความรู้ มีรับประทานอาหารว่างในห้องขณะบรรยายเพื่อไม่ให้เสียเวลา หลังจากนั้นอาจารย์มาลินี เป็นผู้บรรยายต่อ เนื่องจากอาจารย์เทียมจันทร์ติดภารกิจด้านการสอน ซึ่งมีการบรรยาย KM ในรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากที่ผมเคยฟัง มีการบรรยายระบบร่างกายของคนกับระบบคุณภาพต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว เนื้อหาที่บรรยายดูสมบูรณ์ หลังจากนั้นเป็นคิวต่อไปคือ ผม บรรยายเรื่องประสบการณ์ด้านการจัดการความรู้ของชุมชนสำนักงานเลขานุการ ซึ่งเป็นเพียงน้ำจิ้มที่ประกอบในการประชุมครั้งนี้ เพราะเนื้อหาส่วนใหญอาจารย์วิบูลย์และอาจารย์มาลินี จะให้รายละเอียดเรื่องแนวคิดและหลักการสมบูรณ์แล้ว

      สำหรับเนื้อหาที่ผมบรรยายเริ่มที่มาตั้งแต่การทำประกันคุณภาพของสำนักงานเลขานุการ ซึ่งโดยปกติจะมีการประเมินในองค์ประกอบที่ 1 , 7 , 8 และ 9 ซึ่งเป็นเกณฑ์การประเมินของหน่วยงานสายสนับสนุน แต่พอจะมาประเมินในองค์ประกอบที่ 10 เริ่มมีปัญหาเพราะยังไม่มีเกณฑ์ จึงเป็นที่มาของการทำกิจกรรม Office KM ซึ่งมีอาจารย์มาลินีทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยให้ทุกเวทีในการจัดกิจกรรม Office KM 4 ครั้ง เป็นการพบปะกันแบบ F2F สำหรับคนคอเดียวกันที่ปฏิบัติงานในสำนักงานเลขานุการคณะ อาทิเช่น เลขานุการคณะ หัวหน้างานต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ประกันคุณภาพ เพื่อหาแนวทางที่จะนำไปสู่เป้าหมาย โดยมี KV ร่วมกันคือ พัฒนาคุณภาพของสำนักงานเลขานุการคณะให้พร้อมรับจากการประเมินภายนอก การทำกิจกรรม Office KM ได้มีการทำ AAR ซึ่งผมเองได้รับปากใน Office KM ไว้ว่าจะกลับมาจัดตั้งชุมชนสำนักงานเลขานุการ หลังจากนั้นจึงเกิดชุมชนสำนักงานเลขานุการขึ้นบน Gotoknow โดยในที่ประชุมได้มีการเสนอให้ผมเป็น หัวหน้าชุมชนสำนักงานเลขานุการ และก่อนไป UKM ผมได้ทำเรื่องเสนอให้หน่วยประกันคุณภาพพิจาณาการเวียนเกณฑ์การประเมินในองค์ประกอบที่ 10 ของสำนักงานเลขานุการ เพื่อทดลองใช้ในการประเมินรอบที่จะถึงนี้ ความจริงเกณฑ์ดังกล่าวคงไม่ได้เป็น Best Practice คงต้องมีการปรับปรุงและยกระดับมาตรฐานต่อไป จากการดำเนินการดังกล่าวผมถือว่าเป็นความสำเร็จเล็ก ๆ แบบยังไม่สำเร็จที่ชัดเจน แต่เป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นของบุคลากรสายสนับสนุนที่พร้อมจะพัฒนางานประจำให้มีคุณภาพครับ 

บอย

ชุมชนสำนักงานเลขานุการ

 

คำสำคัญ (Tags): #okm#km#office
หมายเลขบันทึก: 11729เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2006 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ในวันประชุม ไม่ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณบอยเลยนะคะ คงขอพูดไว้ตรงนี้นะคะว่า ดิฉันจะยกเอาบล็อกของคุณบอย เป็นแบบอย่างให้ข้าราชการสาย ข ในคณะที่ดิฉันสังกัดอยู่ ได้เห็นถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทำงานคะ

ชื่นชมคะ :)

ขอบคุณอ.จันทวรรณมากครับ ที่ให้โอกาสบุคลากรสายสนับสนุน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท