CD Lerning


ปัจจุบันการใช้โปรแกรมต่างๆในคอมพิวเตอร์   จะฝึกหัดฝึกทักษะการใช้ได้เร็วขึ้น   สามารถซื้อซีดีสอนการใช้โปรแกรมนั้นๆ  มาฝึกใช้ได้ด้วยตนเอง  ราคาก็ไม่แพง ประมาณ   200  บาทเท่านั้น  ซึ่งมีตั้งแต่  Windows     Office(word   excel  powerpoint)   Photoshop    Dream    Flash    ACDSee    Xara   Swish …..ฯลฯ

คุณครูควรฝึกใช้ให้เป็นและคล่องด้วย    โดยเฉพาะโปรแกรมกราฟฟิก    ซึ่งคุณครูจะต้องรู้จักใช้ผลิตสื่อบทเรียนเพื่อใช้สอนนักเรียน    คุณครูควรฝึกใช้คอมพิวเตอร์แทนกระดานดำได้แล้ว…..และอย่ารอให้หลวงจัดอบรมให้….  นะครับ

สำหรับการสอนนักเรียนเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมต่างๆ      โรงเรียนควรจัดซื้อแผ่นซีดีเหล่านี้มาใช้แล้วติดตั้งลงฮาร์ดดิสก์ได้ทุกเครื่อง   โรงเรียนที่มีครูจำนวนน้อยหรือไม่มีครูที่มีทักษะการสอนคอมพิวเตอร์ แผ่นซีดีเรียนด้วยตนเองพวกนี้แหละ จะช่วยคุณครูได้มาก…..และให้โอกาสเด็กได้ฝึกทักษะมากๆ  ตลอดเวลา  โดยที่เด็กไม่ต้องรอครูสอนก็ได้    เพราะมีเสียงอธิบายและมีภาพเคลื่อนไหว  เหมือนกับใช้โปรแกรมจริงๆ   เพียงแต่ครูให้โอกาสเขาได้ใช้เครื่องตลอดเวลา      เปิดเครื่องใช้ทั้งวัน   เด็กได้ใช้จริง   คุ้มค่ากว่า  เมื่อถึงเวลาเรียนสักครั้งแล้วจึงใช้เครื่องนะครับ…..

 

ผมคิดว่าเด็กจะเรียนรู้ได้เร็วขึ้น…..  คุณครูก็ทุ่นแรงสอน     เพียงแต่ครูคอยควบคุมดูแลนักเรียนให้ปฏิบัติกิจกรรมตามนั้น……

 

น่าจะลองปรับการสอนดูนะครับ   โรงเรียนที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์น้อยเครื่อง  น่าจะลองทำดู….

 

           เด็กเก่งอยากเรียนรู้    ช้างเผือกก็คงมีอยู่ในป่าบ้างนะครับ…….    คุณครูจะได้มีเวลาไปเตรียมงานต่อไป

 ได้อีกเยอะ…..
คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 117237เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท