ย้อนยุคงานปีใหม่


ร่วมด้วยช่วยกัน ผูกสัมพันธ์พี่น้องชาวกะหรอ

     วันที่ 6 มกราคม 2548 ทีมวิจัยได้เกียรติรับเชิญไปร่วมงานปีใหม่ ณ สถานีอนามัยบ้านหัวทุ่ง ซึ่งแม่งานในครั้งนี้ คือ หมอติ๋ว ชมรมผู้สูงอายุ และ อสม. สถานีอนามัยถูกแปลงโฉม เหมือนกับบรรยากาศงานวัด มีคนมาร่วมงานเยอะมาก เมื่อทีมวิจัยเดินทางมาถึงก็ได้รับการต้อนรับขับสู้เป็นอย่างดี และร่วมรับประทานอาหาร มีกับข้าวเยอะมาก (ไม่รู้ว่าจะทานอะไรก่อนดี) ได้ข่าวมาว่ามีการจับฉลากรายการอาหาร ให้แต่ละหมู่บ้านไปทำกันมา ซึ่งแต่ละหมู่บ้านก็รับผิดชอบอาหารหมู่บ้านละ 2 อย่าง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมได้เป็นอย่างดี หลังจากรับประทานอาหารเสร็จแล้ว

       ทางเจ้าภาพก็เปิดโอกาสให้ทีมวิจัยได้พบปะกับชาวบ้าน ในช่วงแรกเป็นการเปิดตัวโครงการอีกรอบหนึ่ง เพื่อเป็นการเน้นให้ชุมชนได้รับทราบว่ามีโครงการจาก ม.วลัยลักษณ์ ไปดำเนินการอยู่ในชุมชน สำหรับโครงการที่ทำอยู่ในชุมชน จะเน้นในเรื่องการกินดีอยู่ดี ชุมชนเข้มแข็ง ไม่มีหนี้สิน  และในวันนี้ทีมวิจัยได้นำเกมสนุก ๆ ไปร่วมเล่นกับพ่อแม่พี่น้อง มีของรางวัล เล็กน้อย ๆ มอบให้ ด้วย ทุก ๆคนก็ให้ความสนใจและร่วมเล่นเกมกันอย่างสนุกสนาน

       เมื่อเสร็จสิ้นภาระกิจตรงนี้ ก็เข้าสู่การรำวงย้อนยุค และมีการประกวดชุดแฟนซี ซึ่งมีตัวแทนจากแต่ละหมู่บ้านเข้าร่วมประกวด เป็นการสร้างสีสันให้กับงานได้อีกรูปแบบหนึ่ง เพราะคนที่เข้าประกวดชุดแฟนซี ส่วนมากก็มีอายุรุ่นคุณปู่คุณย่า ซึ่งทุกท่านก็แต่งตัวกันมาอย่างสวยงาม มีทั้งอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี แต่งกายด้วยชุดโจงกระเบน และมีแนวสร้างสรรค์โดยการนำผักชนิดต่าง ๆ มาตกแต่ง ดูสวยงามและแปลกตาดี  

      และในวันนี้ทีมวิจัยก็ได้เข้าร่วมแจมรำวงย้อนยุคไปหลายเพลง ซึ่งบรรยากาศแบบนี้หาดูได้ยากมาก มีการรำวงสลับกับการจับของขวัญ ซึ่งของขวัญมากกว่า 200 ชิ้น และมีของรางวัลพิเศษจากผู้มีอุปการะคุณอีกมากมาย แต่เป็นที่น่าเสียดาย เพราะต้องขอตัวกลับกันก่อน ก็เลยต้องพลาดของรางวัลไป

         จากการได้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ มีความรู้สึกประทับใจมาก บรรยากาศของงานเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ทุกคนมีส่วนร่วมในงานครั้งนี้เป็นอย่างดี มีการรำวงย้อนยุคกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งทีมวิจัยก็ได้ร่วมแจมไปหลายเพลง  และในวันที่ 14 มกราคม 2548 ทีมวิจัยได้รับเชิญเข้าร่วมงานวันเด็ก แม่งานในงานนี้คือ หมู่ที่ 1 บ้านในโคร๊ะ  ส่วนบรรยากาศงานจะออกมาในรูปแบบใด จะนำบรรยากาศงานมาเล่าให้ฟังค่ะ อย่าลืมติดตามนะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11712เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2006 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท