สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเยี่ยมสำรวจภายใน ครั้งที่1


ทีมประสานของเราซึ่งมีทั้งหมด 5คน  นอกจากจะเป็นทีมประสานหรือ FA  แล้ว  ยังทำหน้าที่เป็นทีมเยี่ยมสำรวจภายใน หรือทีม IS อีกด้วย

 

     กระบวนการเยี่ยมสำรวจเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญ  ในการพัฒนาคุณภาพ HA   ที่เรากำลังดำเนินการอยู่ แบบค่อยๆเป้นไป

    การเยี่ยมสำรวจครั้งนี้  ถือเป็นครั้งแรกของโรงพยาบาลเรา  ตั้งแต่พัฒนาคุณภาพรพ. มา     และอีกอย่างคือเป็นครั้งแรกสำหรับผมและทีมด้วยครับ  หลังจากที่เราได้ไปร่ำเรียนวิชานี้มาจาก พรพ. 3 วัน

 

   ข้อสังเกตและสิ่งที่ได้เรียนรู้คือ

      -  ได้เรียนรู้และเข้าใจว่า  ส่วนมากแล้ว  ยังไม่ได้เรียนรู้และเข้าใจในกระบวนการพัฒนาคุณภาพ  HA อย่างแท้จริง  คือน่าจะมีความรู้  ความเข้าใจที่ยังไม่เพียงพอ  ต่อการพัฒนา  ปรับปรุง  โดยเฉพาะระดับหัวหน้าหน่วยงาน  หรือแกนนำ  เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการ  

     -   แต่บางหน่วยงานก็สามารถพัฒนาได้ดี  แม้ว่าจะไม่เข้าใจ  แต่เพราะว่ามีใจ  และสนใจที่จะเรียนรู้และพัฒนา....น่าชื่นชมอย่างยิ่ง

     -  สิ่งที่บอกว่าเราผ่านบันใดขึ้นต่างๆนั้น  แท้จริงเป็นภาพ  ลวงตา  เป็นเพียงการให้กำลังใจ  หรือน่าจะเป็การสร้างแรงจูงใจเพื่อพัฒนา  แต่ทีมเราก็ทราบแล้วว่าน่าจะเป็นเช่นนั้น  เพราะเนื้อแท้แห่งการขยับ  ปรับปรุงงานให้เป็นระบบ  ให้ดียิ่งขึ้นนั้น  ยังไม่เพียงพอ

     -  เราได้เรียนรู้เรื่องการตั้งคำถาม  เรียนรู้ที่จะเยี่ยมสำรวจในหน่วยงาน  ตามประเด็นสำคัญต่างๆ

 

      หลังการเยี่ยมสำรวจ

                  ก็รู้สึกดีใจ  และเข้าใจตนเอง  เข้าใจทีมอย่างยิ่ง   และที่สำคัญคือ  มองเห็นภาพความเป็นจริงของระดับการพัฒนาในองค์กร  ของเราที่จะต้องดำเนินการต่อไปเรื่อยๆ  อีกยาวไกล  เพราะเสมือนว่าตอนนี้เราพึ่งจะเริ่มต้น  เท่านั้น

           

คำสำคัญ (Tags): #ha#is#fa
หมายเลขบันทึก: 116685เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การที่มีหน่วยงานภายนอกมาเยี่ยมเราจะช่วยส่งผลให้เราเกิดการเรียนรู้ตามมา สิ่งที่ได้รับคำแนะนำก็เป็นสิ่งที่ดี แต่เห็นว่าเราควรดูตามสภาพบริบทของเราด้วย

ถ้าเรามีจุดมุ่งหมายที่แน่วแน่ว่าเราทำเพื่อผู้รับผลงานของเรา บางทีอาจเหนื่อยหน่อยแต่สิ่งที่เราได้คือความภาคภูมิใจ

ขอส่งกำลังใจไปให้นะค่ะ

สวัสดีครับ  คุณท้องฟ้า

ขอบคุณที่แมเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

สวัสดีครับคุณท้องฟ้า

^_^  ขอบคุณมากครับที่มาแบ่งปันสิ่งดีๆครับ

  กำลังใจที่ส่วมานั้นผมได้รับด้วยความรู้สึกที่  ดีใจ และจะส่งผ่านต่อทีมท่านอื่นๆต่อไปครับ

ค่อยๆทำไปนะคะ ทำไปเรื่อยๆ ทำไปบ่อยๆ อย่าหยุดนิ่ง แรกๆก็ยังงูบ้างปลาบ้าง ค่อยๆเพิ่มเติมเขี้ยวเล็บและทักษะให้กันตนเองและทีมค่ะ อีกสักระยะก็จะได้เป็นรูปเป็นร่าง และสวยงามสมความเพียรพยายามเองค่ะ และอย่าลืมเพิ่มเติมด้วยการหาความรู้อีกเยอะๆนะคะ เพราะวิทยาการก้าวหน้าไปเรื่อยๆ ไม่หยุดนิ่ง เดี๋ยวจะตกเทรนด์ (รถไฟ)

เป็นกำลังใจซึ่งกันและกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท