ภาวะศักยภาพถดถอย


สภาพแวดล้อมในการเรียนของนักศึกษาระดับ pre-clinic กับ clinic นั้นมีความแตกต่างกัน ซึ่งอาจส่งผลถึงการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา  นักศึกษามีศักยภาพที่จะเรียนรู้ด้วยตนเองมากเกินกว่าที่ผู้สอน หรืออาจารย์คาดคิด แต่ด้วยวัฒนธรรมป้อนความรู้ที่พบเห็นกันในหลายสถาบันนี่เอง ที่ทำให้ศักยภาพของนักศึกษาเกิดถดถอย รอให้อาจารย์สอน รอให้อาจารย์บอกให้อ่านอะไร อ่านเฉพาะในเอกสาร powerpoint ที่แจก ทั้งหมดนี้ทำให้นักศึกษาขาดความรู้สึกใฝ่รู้จากภายใน ความคิดของผู้สอนที่คิดว่า เมื่อคิดว่านักศึกษาไม่รู้อะไรก็ต้องจัดชั่วโมง lecture ให้โดยคิดว่าความรู้ต้องมาจากการสอนจากอาจารย์ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง เราปฏิรูปหลักสูตรการเรียนแพทย์มาหลายครั้ง แต่สุดท้ายก็จบที่ lecture-based learning ดังนั้นผู้เขียนคิดว่าสิ่งสำคัญที่ต้องทำคือ การปฏิรูปแนวคิดของผู้สอน แต่อุปสรรคใหญ่ขณะนี้คือ อัตตา
หมายเลขบันทึก: 116503เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยค่ะ  ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการอบรมเลี้ยงดูด้วยนะค่ะทำให้เด็กไทยชอบที่จะให้ผู้อื่นสอนไม่ชอบและไม่พยายามเรียนรู้ด้วยตนเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท