อยากเล่น เมื่ออาสาสมัครมา


มองที่ความรู้สึก มองด้วยความเข้าใจ

เราไป รพ.รามา มาหลายครั้งแล้ว ทุกครั้งก็จะเห็นเด็กกลุ่มเดิมมาทำกิจกรรมกับอาสาสมัคร แม้ครั้งต่อไปเด็กบางคนจะได้กลับบ้านไปแล้ว เด็กที่เคยมาก็ยังมาอยู่ จนเห็นเป็นภาพชินตา ที่ในห้องมีน้องๆเหล่านี้  เด็กๆทำกิจกรรมไป คุยกันไปอย่างสนุกสนาน และคิดว่าเด็กๆคงชอบที่เค้ามาทำกิจกรรมในห้องสันทนาการกัน เพราะปกติถ้าไม่มีอาสาสมัครไป เด็กๆก็จะเข้ามาเล่นในห้องสันทนาการกันอยู่แล้ว

ฉันไม่ได้ไปทำกิจกรรมที่ รพ.รามา อยู่พักนึง เนื่องด้วยเรื่องงานและสุขภาพ  ทำให้ไม่ได้รู้ความเป็นไปของเด็กๆเลย แต่ก็คิดว่าเด็กๆคงเข้าไปทำกิจกรรมในห้องสันทนาการอยู่แล้ว และร่วมทำกิจกรรมกับอาสาสมัครทุกวันอังคารอยู่แล้ว วันนี้ฉันได้เข้าไปทำกิจกรรมด้วยและเข้าไปชวนเด็กๆที่คุ้นเคยกันเข้ามาทำกิจกรรมในห้องสันทนาการ ซึ่งเด็กๆก็พร้อมที่จะเข้ามาร่วมกิจกรรมด้วยเหมือนทุกครั้ง แต่เมื่อเด็กผู้ชายคนหนึ่งเค้าไปทำกิจกรรมในห้องสันทนาการ พี่ๆพยาบาลก็ต้องแปลกใจที่เห็นน้อง เข้ามาร่วมกิจกรรม น้องชื่อน้องวิว ป่วยด้วยโรคมะเร็งในเม็ดเลือด เป็นเด็กใต้ที่มีความน่ารักตรงการพูดจาดูนักเลงนิดๆ เป็นเอกลักษณ์ของเค้า เข้าเรื่องกันเลย พี่พยาบาลเล่าให้เราฟังว่า น้องวิวไม่ยอมเข้ามาเล่นในห้องกิจกรรมนานแล้ว วันอื่นๆก็ไม่ได้มาเหมือนกัน ก็เลยแปลกใจที่เห็นน้องวิวเข้ามาทำกิจกรรมในวันนี้ พี่พยาบาลก็เลยบอกว่า สงสัยเพราะอาสาสมัครมามั้ง น้องวิวเลยอยากมาเล่นด้วย น้องวิวเป็นที่ค่อนข้างโต ทำให้ไม่ค่อยอยากเล่นอะไรแบบเด็กๆนัก หรือแม้แต่เล่นกับเพื่อนที่เด็กกว่า มันเลยทำให้เค้าอยากเข้ามาทำกิจกรรมในห้องสันทนาการก็ต่อเมื่อมีอาสาสมัครมา เพราะจะได้เล่น ได้คุย อะไรในแบบที่โตขึ้นมาหน่อย ถึงแม้กิจกรรมจะดูเด็กๆ แต่น้องวิวก็ยังสามารถพูดคุยกับอาสาสมัครแทนได้ พอเราไปในครั้งต่อไปน้องวิวก็เข้ามาร่วมทำกิจกรรมกับอาสาสมัครทุกครั้ง แล้วจะมาเฉพาะวันที่อาสาสมัครไปเท่านั้น  ปัจจุบันน้องวิวได้กลับบ้านไปแล้วค่ะ น้องวิวดีใจมากที่ได้กลับบ้านซะที หลังจากที่ต้องอยู่ รพ.นานเป็นครึ่งปี

ความคิดของเด็กใช่ว่าจะเป็นเด็กเสมอไปซะเมื่อไหร่ บางทีเราอาจเข้าใจผิดไปเอง โดยเอาความคิดของเราใส่เข้าไปในความคิดของเด็กแทน หรือว่าความคิดของเราเองที่เด็กลงนะ

หมายเลขบันทึก: 116389เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสงสารน้องวิวนะครับ ยังเป็นเด็กอยู่แต่เป็นโรคร้ายแรงชะแล้ว  เป็นกิจกรรมที่ดีมาก ๆๆๆๆ เลยครับ เพื่อให้ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพได้มีความรู้สึกว่าชีวิตเขาก็มีค่าอยู่เหมือนกัน

ขอบคุณ คุณสนิทมากนะคะ ที่เค้ามาคอมเม้น ว่างๆก็มาร่วมทำกิจกรรมกับอาสาสมัครได้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท