บางครั้งการมองต่างมุม ก็ให้ความรู้สึกที่ต่างกัน


คนเรามี 360 องศา

    

ท้องทุ่งเขียวๆ ที่สามารถหาชมได้ระหว่างเส้นทางสงขลา-หาดใหญ่

บ้านพักรับรอง(ไม่แน่ใจว่าใจว่าใช่หรือเปล่า)บริเวณท่าอากาศยานหาดใหญ่

     วันนี้ดิฉันไปเปิดเจอรูปที่เซฟไว้ในคอมพิวเตอร์ ซึ่งเคยถ่ายไว้เมื่อประมาณสองปีที่แล้ว ภาพถ่ายสองภาพนี้เป็นภาพถ่ายทางอากาศที่ดิฉันเป็นคนถ่ายเอง (ถ่ายจากเฮลิคอปเตอร์) เมื่อดูภาพแล้วทำให้ดิฉันนึกประโยคๆ หนึ่งขึ้นมาได้ว่า "บางครั้งการที่เรามองต่างมุม ก็ทำให้เรามีความรู้สึกที่ต่างกัน" อย่างเช่นภาพแรก เป็นภาพวิวทิวทัศน์ระหว่างเส้นทางสงขลา-หาดใหญ่ เป็นเส้นทางที่ดิฉันใช้ทุกสุดสัปดาห์ และก็เห็นอยู่บ่อยๆ แต่ไม่ได้รู้สึกว่ามันสวยอะไรมากมาย แต่พอได้เห็นที่ๆ เดิม แต่มองในมุมสูงที่สามารถเห็นพื้นที่นั้นได้ชัดเจนขึ้น รู้สึกว่าพื้นที่ตรงนั้นมันสวยกว่าเดิมเยอะเลย ในความคิดของดิฉันมันน่าจะเทียบได้กับการมองคน บางครั้งเราเห็นคนๆ นั้นในมุมเดียว คนๆ นั้นอาจจะไม่น่าคบหา แต่ถ้าเรารู้จักเขาหรือศึกษาเขาในหลายๆ มุม เขาอาจจะเป็นคนที่น่าคบก็ได้นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #มุมมอง#ทัศนคติ
หมายเลขบันทึก: 116329เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ภาพสวยมากครับได้มุมดีน่ามอง

คนเรามีหลายมุม ต้องมองให้ลึกซึ้ง ให้ชัดเจน ก่อนที่เราจะตัดสินว่าเขาเป็นคนอย่างไร เพราะถ้าเราตัดสินใจผิด อาจนำมาซึ่งความเสียใจได้นะคะ

  • คุณ SOLE : ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ เข้าไปดูประวัติคุณ ทราบว่าเป็นคนวารินชำราบ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของหลวงลุงของดิฉันเอง ตอนนี้ท่านอยู่ที่วัดแจ้ง จ.สงขลาค่ะ
  • คุณเบญจมาศขาว : เห็นด้วยกับความคิดเห็นของคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาทักทายกันค่ะ
  • ภาพจากที่สูง มองดูแล้วสวยนะค่ะ สองภาพ ดูแล้วให้มุมมองที่ต่างกันดี
  • ใช่เดียวกับคนที่มองด้านเดียวไม่ได้  เราต้องมองให้ลึกๆ มองหลายๆ ด้านค่ะ   

       การมองต่างมุมถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้คนเรามีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น สามารถประยุกต์มาใช้ในชีวิตประจำวันของให้ให้มีสีสรรมากขึ้น ก็เหมือนกับเหรียญที่มีสองด้าน จะนำมาตัดสินไม่ได้ว่าด้านไหนดีกว่ากัน ซึ่งการมองต่างมุมนำมาซึ่งความแตกต่างทางความคิด แต่เมื่อนำความคิดเหล่านั้นมาประสานกันจะได้รับความรู้ใหม่ๆ ทั้งสองฝ่ายหรือที่เรียกกันว่า INOVATION ทางความคิดเพื่อทำการ CROSS ให้เกิดความรู้ใหม่แก่องค์กรค์ และตนเองครับ

     คนเราไม่ได้แค่ด้านเดียว ถ้าเรามีเพื่อนสนิทที่จริงใจด้วยสักคน ก็จะสามารถศึกษาจากตัวตนของเขาได้บางครั้งเพื่อนเราจะทำผิด หรือ ถูก เราคิดว่าทำถูก แต่ในสายตาคนอื่น คนๆ นั้นอาจจะไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมก็ได้ ซึ่งการมองคนๆ เดียวกันก็นำมาซึ่งความแตกต่าง จากจุดยืนที่ต่างกัน ความหมายก็เปลี่ยน เมื่อมีหลายมุมมอง แต่สิ่งเดียวที่ไม่เปลี่ยน คือ ความเป็นตัวตนที่แท้จริงๆ ของคนๆ นั้น ที่จะแสดงออกมาให้ทุกท่านยอมรับได้มากแค่ไหน

อืมมม ทัศนะคติก็เป็นสิ่งสำคัญน่ะครับ บางทีการมองอะไรหลาย ๆ มุม อาจทำให้เราได้ปรับทัศนะคติของตัวเองให้ดีขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องให้ใครช่วยน่ะครับ

ผมคิดว่าบางทีการมองอะไรจากที่ไกลๆมันก็มีข้อดีนะคับ อย่างเช่นในภาพ เราก็จะได้เห็นภาพรวม เห็นทุกอย่างกว้างขึ้น เห็นความสวยงามในมุมที่เราไม่เคยเห็น

สวัสดีค่ะ

เข้ามาดูภาพต่างมุมค่ะ

คนเรามีหลายมุมค่ะ

แต่บางคนเก่งซ่อนมุมที่ไม่สวยได้อย่างมีศิลปะ

มุมที่คนเห็นจึงมีแต่ สวยๆ อย่างเดียวก็มีค่ะ

มองให้ทุกมุมแล้วเลือกเฉพาะมุมที่ดีของแต่ละคนค่ะ

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นของทุกๆ คนนะคะ

มองกันคนละมุมก็ดีนะ   จะได้มาแลกเปลี่ยนกันได้ ภาพแรกก็เห็นบ่อยนะเวลาเครื่องบินกำลังจะลงจอดหาดใหญ่   ส่วนภาพที่สอง  เป็นบ้านพักของเจ้าหน้าที่วิทยุการบินที่หาดใหญ่ค่ะ   เพราะแบบแปลนนี้คิดว่าคงจะเหมือนกันเกือบทุกสนามบิน ที่ภูเก็ตก็เหมือนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท