ชีวิตที่พอเพียง เล่าด้วยภาพ 3. ค่ายกักกันยิวที่ เอ๊าชวิตซ์ โปแลนด์


         ประมาณปี 2515 ศ. นพ. สวัสดิ์ สกุลไทย์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ส่งผมซึ่งขณะนั้นเป็นเลขานุการคณะ ของบัณฑิตวิทยาลัย     ไปเข้ารับการอบรม เรื่อง Health Planning ที่เมือง Zagreb ประเทศยูโกสลาเวีย (ในขณะนั้น) เป็นเวลา 2 เดือน  

         เป็นการไปหลับๆ ตื่นๆ อยู่กับเรื่องที่ผมไม่เข้าใจ     แต่ก็มีประโยชน์ต่อการทำงานของผมมากในเวลาต่อมาจะไม่เล่าสาระของหลักสูตร ซึ่งเป็น Centralized Planning แบบคอมมูนิสต์แท้     สมัยนั้นจอมพลตีโต้ ยังมีชีวิตอยู่      

         แต่จะเล่าความประทับใจ ที่ช่วง 2 -3 สัปดาห์สุดท้ายของหลักสูตร เขาพาไปดูงานที่โปแลนด์    ที่เมือง Cracow และที่ค่ายกักกันยิวสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2    ที่เมือง Auchwitz     ซึ่งภาพเด็ดๆ ที่ผมถ่ายมายังหาไม่พบ     มีแต่รูปถ่ายภายนอกค่าย

         ภายในมีพิพิธภัณฑ์แสดงความโหดร้ายของคนที่ทำต่อคนด้วยกัน    เพียงแต่ต่างเผ่าพันธุ์กันเท่านั้น    เขาจับคนยิวมาเข้าค่ายกักกัน  แล้วหลอกให้แก้ผ้าเข้าห้อง “อาบน้ำ” ซึ่งก็คือ gas chamber ที่ใช้วิทยาศาสตร์ออกแบบให้ฆ่าคนได้ในจำนวนมากในเวลาเดียวกันและประหยัด     โดยการรมด้วยแก๊สพิษ

         ฆ่าแล้วยังเอาเส้นผมมาทอเป็นผ้า     เอากระดูกมาทำด้ามแปรงสีฟัน ฯลฯ     มีรูปคนที่ถูกแพทย์ใช้เป็นเหมือนสัตว์ทดลองยา     แต่นี่ใช้คนจริงๆ     เข้าไปดูพิพิธภัณฑ์นี้แล้วหดหู่ใจที่สุด     และจดจำจนตาย ว่ามนุษย์เรานั้น ที่ดีก็ดีเหลือประมาณ     ที่ชั่วร้าย ก็เป็นได้อย่างสุดจินตนาการเหมือนกัน    

         ผมลองใช้ Google ค้นด้วย keyword Auchwitz ถึง 42,000 รายการ     และมีรูปที่ผมเอ่ยถึงด้วย     รูปที่ผมเอามาให้ดูนี้เป็นเพียงเครื่องเตือนความจำให้ผมเล่าเรื่องเท่านั้น  

                       

                             รูปแสดงชีวิตในค่ายกักกัน

                       

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ แสดงความเหี้ยมโหดของมนุษย์ที่มีต่อกัน

                       

                               ประตูทางเข้าค่ายกักกัน

วิจารณ์ พานิช
28 ก.ค. 50

หมายเลขบันทึก: 116276เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กราบสวัสดีครับ

 

ถึงปัจจุบัน สันติยังมีไม่ทั่วโลก

ก็ขอภาวนาให้ในอนาคตอย่าได้มีเหตุการณ์ที่ทำกับมนุษย์ด้วยกันแบบนั้นอีกเลย  ถ้าหากจะมีสงครามเกิดขึ้นอีกก็ตายกันไปแบบธรรมดาเพราะอาวุธสงครามเถิด  อย่าได้มีการสร้างค่ายกักกันไว้เข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์อย่างเช่นตวล สเล็ง  เอาส์ชวิตซ์  หรือล้างบางแบบที่ญึ่ปุ่นทำไว้ที่นานกิงอีกเลยนะ  สาธุ  เพราะมันโหดเหี้ยมเกินกว่าผู้มีอารยธรรมที่เจริญแล้วและได้รับการศึกษาจะทำลงไปได้

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท