ตอบคำถามจากทางบ้าน


มีผู้อ่านหลายท่าน ตอนนี้นิยมส่งเมล์มาโดยตรงเพื่อให้ผมตอบคำถาม

แต่มีหลายคำถามที่ผมเห็นว่ามีประโยชน์ในวงกว้าง

ผมจึงจะขอเก็บมาตอบไว้ที่แห่งนี้ แล้วจะforward กลับไปให้ท่านที่ถามมานะครับ

ชื่อ: ไพลิน ฉวีวรรณภักดี
หัวเรื่อง: อยากเป็นหมอฟัน

ข้อความ:
หนูอยากจะเป็นหมอฟันมากๆตั้งแต่เด็กแล้ว
และตอนนี้ก็เรียนอยู่ชั้นม.5ซึ่งอยากรู้ว่าเวลาจะสอบ
จะต้องเน้นวิชาอะไรเป็นพิเศษบ้างค่ะ
ช่วยตอบหนูด้วยนะค่ะ

การที่น้องอยากเป็นหมอฟัน แล้วถามว่าจะต้องเน้นวิชาอะไรเป็นพิเศษ

ผมขอตอบเลยว่าคงต้องเน้นเกือบทุกวิชาในการเรียนระดับมัธยมศึกษา เพราะน้องต้องใช้คะแนนในเกือบทุกวิชาเพื่อผ่านการสอบ Admission ให้ได้

ซึ่งคะแนนสอบเข้าคณะทันตแพทยศาสตร์ สมัยนี้สูงมาก

ที่ทันตแพทย์จุฬา ปีล่าสุด คะแนนสูงสุดของคณะทันตแพทย์สูงกว่าของคณะแพทย์เสียอีก

ดังนั้นน้องต้องเตรียมตัวเพื่อที่จะสอบทุกวิชาให้ได้คะแนนสูงๆก่อน

หลังจากถ้าน้องติดคณะทันตแพทย์แล้ว

วิชาที่จะมีบทบาทและมีความสำคัญเป็นพิเศษ คือ ชีววิทยา และภาษาอังกฤษ ครับ

เพราะวิชาชีววิทยาจะเป็นพื้นฐานของหลายๆวิชาที่เราจะศึกษาต่อไป เช่น สรีระวิยา ชีวเคมี กายวิภาคศาสตร์ อิมมูโน พยาธิวิทยา เป็นต้น

ส่วนภาษาอังกฤษ น้องก็ควรมีความรู้ได้ระดับอ่านออก เขียนได้

เพราะส่วนใหญ่หนังสือที่เราจะอ่านจะเป็นภาษาอังกฤษ ทั้ง Textbook journal ล้วนเป็นภาษาอังกฤษทั้งสิ้น ถ้าเราคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษก็จะทำให้เราเรียนรู้เรื่องมากขึ้นครับ


ส่วนอีกคำถามนึงก็น่าสนใจ
ชื่อ: พิชาณิดา
หัวเรื่อง: ขอความช่วยเหลืออย่างมากค่ะ

ข้อความ:
คือหนูเป็นนักศึกษาทันตสาธารณสุขนะคะคือหนูอยากเรียนถามท่าน ทพ.ณัฐวุธ  ว่า
Sclerotic dentin/blind tract dentin มันคืออะไรเหรอคะ
คือหนูต้องใช้ข้อมูลในการทำรายงานค่ะ หนูค้นแล้วมันมีแต่ภาษาอังกฤษค่ะ
หนูไม่รู้จะทำยังแล้วค่ะ     ขอความกรุณาด้วยนะคะ
     
                                     ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงนะคะ

 

ตอบนะครับ

Sclerotic dentin

คือ เนื้อฟันที่มีรูปร่างผิดปกติ กล่าวคือจะมีลักษณะโปร่งแสง ที่เกิดมาจากการกระทบกระเทือนหรือได้รับอันตรายในขณะที่ฟันกำลังมีขบวนการสร้างเนื้อฟันอยู่ จนทำให้การสะสมแร่ธาตุในการสร้างโครงสร้างของเนื้อฟัน ที่มีลักษณะเป็นท่อๆนั้น มีความผิดปกติ อาจมีการบิดโค้งงอของท่อเนื้อฟัน(Dentinal tubule) เป็นผลให้การสะท้อนของแสง เมื่อมากระทบผิวฟัน เราจะเห็นผิวฟันบริเวณที่มีการโค้งงอของท่อเนื้อฟันดังกล่าวเป็นบริเวณที่โปร่งแสง

คำสำคัญ (Tags): #คำถาม
หมายเลขบันทึก: 116275เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยู่ ม.5 อยากเข้าคณะทันตแพทยศาสตร์ ค่ะ อยากทราบคะแนนของแต่ละสถาบันเพือประมวลความสามารถของาตนเอง

คุณหมอกรุณาอนุเคราะห์ด้วยนะค่ะ

              ขอบคุณค่ะ

                   หญิง

หมอ sclerotic dentin มี bacteria อยู่ ???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท