จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

ขอไว้อาลัยแด่ความรุนแรง


ผมเชื่อว่า หลายคนคงได้ยินข่าวเกี่ยวกับตัวประกันชาวเกาหลีที่อัฟกานิสถานนะครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่ติดตามข่าวนี้ ด้วยความรู้สึกผิดหวังกับประชาคมโลก ที่เราไม่สามารถผลักดันกระบวนการสันติวิธีมาใช้ในการแก้ไขปัญหา

ซึ่งแน่นอนถ้ามองย้อนกลับ ปัญหาการใช้ความรุนแรงในโลกนี้มันเกิดขึ้นจากแรงกระตุ้นของพี่เบิ้มใหญ่โตของโลกนั่นแหละครับ

เขาอาจเป็นคนหนึ่งที่พยายามเรียกร้องให้ผู้อื่นใช้วิธีการทางสันติ เนื่องจากเขาเองไม่จำเป็นต้องใช้กำลังในการบังคับขู่เข็ญใคร เพราะเพียงแค่ใช้อัตราการเก็บภาษี ประเทศเกือบทั้งโลกก็สะเทือนแล้ว

การไม่สร้างความสมดุลย์ทางอำนาจและการแบ่งปันทรัพยากรในโลกให้เหมาะสม กลายเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการใช้ความรุนแรงโต้กันไปโต้กันมา

ตัวอย่างตัวประกันในอัฟกานิสถานเป็นบทเรียนได้เป็นอย่างดี ก่อนหน้าเกาหลี ก็มีตัวประกันจากอีกประเทศหนึ่ง แต่นั้นการตกลงเจรจาทำได้สำเร็จ ถามว่าเพราะอะไร คำตอบง่ายๆ ครับ เพราะประเทศดังกล่าวมีอำนาจในการต่อรองกับรัฐบาลของอัฟกัน ต่างจากเกาหลีที่ไม่มีอำนาจต่อรองกับรัฐบาลอัฟกันเลย มีทางเดียวคือต้องต่อรองกับกองกำลังตาลีบัน ซึ่งตนเองไม่มีอะไรที่เป็นข้อแลกเปลี่ยนได้เลย ดังนั้นข่าวที่ออกมาจึงเป็นเพียงการขยายเวลาตายของตัวประกันเท่านั้นเอง

อีกกี่วันครับ อีกกี่เดือนครับ อีกกี่ปีครับ ที่การสื่อสารทางสันติและการเชื่อมสัมพันธ์อันดีจะเกิดขึ้น และทางแห่งความรุนแรงถูกลืมไปและไม่ถูกคิดที่จะหยิบมันขึ้นมาใช้

ผมนึกถึงคำนิยามหนึ่งทางวิชาตรรกศาสตร์อาหรับ ซึ่งเขานิยามความหมายของมนุษย์ไว้ว่า คือ "สัตว์ที่พูดได้" ผมนึกต่อไปจากคำนิยามนี้ว่า ต่อไปข้างหน้าภาษากลางสำหรับการสื่อสารในประชาคมโลก คงไม่ใช่ภาษาอังกฤษแล้วละครับ แต่น่าจะเป็นภาษาอาวุธยุทโธปกรณ์มากกว่า ไม่พอใจใครก็ส่งกำลังเข้ายึดมันเสียเลย ง่ายดี ไม่ต้องเสียเวลาเจรจา โอ้โลกของฉัน แล้วฉันจะอยู่อย่างไร

สุดท้ายนี้ ขอไว้อาลัยให้กับความสูญเสียทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้นเพราะเราเอง

 

คำสำคัญ (Tags): #ความรุนแรง
หมายเลขบันทึก: 116272เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คำถาม อีกกี่วันครับ อีกกี่เดือนครับ อีกกี่ปีครับ ที่การสื่อสารทางสันติและการเชื่อมสัมพันธ์อันดีจะเกิดขึ้น และทางแห่งความรุนแรงถูกลืมไปและไม่ถูกคิดที่จะหยิบมันขึ้นมาใช้

คำตอบ เมื่อโลกนี้ไม่มีประเทศอเมริกาค่ะ

 

ขอบคุณความเห็นจาก
ไม่มีรูป
อุไรวรรณ
มากครับ
สำหรับผม ผมยอมรับว่า จุดกำหนดอาจมาจากสหรัฐ แต่การแก้ไขปัญหาคงไม่ใช่แค่สหรัฐ และผมไม่อยากเราพยายามมองหาว่าใครคือคนร้าย แต่อยากให้เรามองหาความร่วมมือ และการสร้างความเข้าใจ
ปัจจุบันมุสลิมถูกตราหน้าว่าเป็นคนร้ายของประชาคมโลก หลายกลุ่มคนกลัวที่จะรู้จักกับมุสลิม ซึ่งมันทำให้ไม่เกิดความร่วมมือ ดังนั้นถ้าเราต้องการสร้างสิ่งดีจึงจำเป็นต้องมองหาสิ่งดีระหว่างกัน
มองความดีที่อยู่ในอีกฝั่งหนึ่ง แล้วยื่นมือไปเพื่อประสานสิ่งดีระหว่างกัน การสร้างสิ่งดีร่วมกันจะลดสิ่งเลวร้ายของกันและกันได้ครับ
ถ้าเรามองสหรัฐเลวร้าย ผมก็ว่า เราก็คิดและทำเหมือนกับคนที่เราไม่ชอบ
ดังนั้นคำถามของเราคือ จะส่งความดีไปให้ประชาคมโลกได้อย่าง สิ่งดีที่ว่า คือหลักคำสอนของศาสนาแห่งสัจธรรมครับ
P
สวัสดีค่ะ
ดิฉันฟังข่าวเรื่องตัวประกันชาวเกาหลีที่อัฟกานิสถานแล้ว ศร้าค่ะ มากๆๆ

ผมก็รู้สึกเช่นเดียวกับอาจารย์ครับ

P
ผมไม่คิดว่า คนสองคนทะเลาะกัน แล้วมาลงกับอีกคนหนึ่งนี้มันจะถูกต้องครับ
มีอีกตั้งหลายวิธีเพื่อการแก้ไขความขัดแย้ง หากคุณหาวิธีใดไม่ได้แล้ว ก็น่าจะด้วยชีวิตของคุณทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่กับฝ่ายที่สาม (ถึงแม้ฝ่ายนี้จะเป็นฝ่ายที่เข้าไปฉวยโอกาสก็ตาม)

อาจารย์ครับ

  • เมื่อวานผมได้นำบท คำนำจากผู้แปล หนังสืออรรถาธิบายอัลกุรอาน ฟีซิลาลกุรอาน ที่เขียนโดย ซัยยิด กุฏุบ และแปลโดย ดลรอหีม สุนทรมาลาตี ขึ้นเวบ http://intan.sci-yiu.net (อินตัน อัญมณีการเรียนรู้) เขาผนวกเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น กับจุดยืนของมุสลิมและของมหาอำนาจได้น่าฟัง เชิญแวะไปอ่านได้นะครับ
  •  การทำดีและสร้างสรร และการทำลายล้าง มันมองคนละมุมกันครับ อย่างที่ อัลลอฮฺ ได้ตรัสว่า
     وَإِذَا قِيلَ لَهُمْ لاَ تُفْسِدُواْ فِي الأَرْضِ قَالُواْ إِنَّمَا نَحْنُ مُصْلِحُونَ [البقرة : 11]
    "และเมื่อได้กว่าวแก่พวกเขาว่า อย่าทำหายนะบนโลก พวกเขาตอบว่า แท้จริงพวกเราคือผู้สร้างสรร"
    ใครคือผู้ทำลายนำหายนะที่แท้จริง ใครคือผู้สร้างสรรที่แท้จริง ไตรตรองได้ไม่ยาก
อ้อ..ลืม ผมได้ประชาสัมพันธ์คณะของอาจารย์ในเวบ(แบนเนอร์ข้างบน) ด้วย ว่างๆ จะไปเอาค่าโฆษณาครับ

ขออนุญาตก็อบมานำเสนอต่อเลยนะครับอาจารย์

P
Ibm ครูปอเนาะ

 บทนำผู้แปล จากเวปไซด์ http://intan.sci-yiu.net/

ในสายตาของศัตรูพละกำลังของโลกมุสลิมกำลังถดถอยทำให้ประเทศมุสลิมหลายประเทศถูกรุมทำร้ายทั้งทางด้านจิตใจและทรัพย์สิน ผลประโยชน์ของมุสลิมที่อัลลอฮทรงประทานให้กำลังจะถูกเปลียนมือไปอยู่กับเหลาจักรวรรดินิยม ความถดถอยของโลกมุสลิมเกิดจากปัจจัยที่สำคัญๆ หลายปัจจัย แต่ทีสาคัญที่สุดคือตัวของมุสลิมเอง ด้วยเหตุว่าพวกเขาไม่มีความเชื่อมั่นในระบบของตนเอง พวกเขาไม่พยายามพึ่งพาตนเอง แต่กลับหันไปพึ่งพาโลกตะวันตก มาตรฐานตาง ๆ ทีนำมาใช้ในการตัดสินปัญหาจึงต้องใช้มาตรฐานของชาว ตะวันตกทั้งหมด ทั้งๆ ทีอิสลามมีธรรมนูญเฉพาะและนับได้ว่าเป็นธรรมนูญทีไม่มีข้อบกพรองอยู่เลย เป็นธรรมนูญที่ทรงเกียรติเพราะได้รับการประทานมาจากฟากฟ้า ได้รับ การประทานมาจากองค์อภิบาลแห่งสากลโลก จากผู้ทรงสร้างจากผู้คุ้มครองที่แท้จริงนั่นคืออัลกุรอาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท