โรงเรียนวัดสระแก้ว
โรงเรียนวัดสระแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1

เหล็กสำคัญต่อการเรียน


เหล็กสำคัญต่อการเรียน
เหล็กสำคัญต่อการเรียน
       เหล็กเป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการในปริมาณน้อย แต่เหล็กมีความสำคัญต่อร่างกายมากเพราะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของฮีโมโกลบินซึ่งอยู่ในเม็ดเลือดแดงการขาดเหล็กจะทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง ซึ่งทำให้ความสามารถของเลือดนำออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อต่างๆลดลง และมีผลเสียต่อสุขภาพหลายประการ นอกจากนี้ เด็กวัยเรียนที่ขาดเหล็กจะมีผลต่อพัฒนาการของสมอง เชาว์ปัญญาจะด้อยกว่าเด็กปกติที่ไม่ขาดเหล็ก สมาธิในการเรียนต่ำ ความจำไม่ดี เด็กจะมีอาการเหนื่อยง่าย เฉื่อยชา ง่วงเหงาหาวนอนบ่อย ทำให้เรียนหนังสือไม่รู้เรื่อง ผลสัมฤทธิ์ของการเรียนต่ำ และยังไม่มีกำลังสำหรับการประกอบกิจกรรมหรือเล่นกีฬา
        เพื่อป้องกันการขาดเหล็ก ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะอาหารที่มีเหล็กสูง เช่น ตับ เลือด เนื้อสัตว์ ปลา และผักใบเขียวเข้มให้เพียงพอ พร้อมการกินผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม มะละกอและสับปะรดร่วมด้วยเพื่อช่วยให้การดูดซึมเหล็กดีขึ้น นอกจากนี้การกิน อาหารควรนึกถึงความสมดุลของอาหารไม่กินอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไปเพราะสารบางอย่างถ้ามีมากเกินไปจะขัดขวางการดูดซึมเหล็กได้ เช่น สารออกซาเลตที่มีมากในผักโขม ถ้ากินมากเกินไปจะขัดขวางการดูดซึมเหล็กได้
หมายเลขบันทึก: 116254เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำไมมีสาระจังเลย โรงเรียนวัดสระแก้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท