สานฝันเพื่อน้อง มะเร็งระยะสุดท้าย


ทุกคนมีฝัน ฝันแต่ละคนแตกต่างกัน แล้วฝันของน้องๆละ จะเป็นจริงได้ หรือไม่

สวัสดีครับ วันหยุด 4 วันที่ผ่านมา เป็นวันดี และเป็นวันไม่ดี สำหรับใครหลายคน โดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็ง โอกาสที่จะอยู่รอดน้อยลงไปทุกวัน

cancer cartoon

สิ่งที่อยากนำเสนอวันนี้ คือ มีคนมาเล่าถึงน้องๆที่ไม่สบาย เจ็บป่วย และป่วยมาก โดยเฉพาะการเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ณ หอผู้ป่วยเด็ก 3ง โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทบาลัยขอนแก่น ทางหอผู้ป่วยได้จัดโครงการสานฝัน เพื่อน้อง สำหรับผู้ป่วยเด็ก กิจกรรม คือ ให้เด็ก เขียนเรื่องของความฝัน ของตนเอง แล้วพี่ๆผู้ดูแล จะนำมาดูว่าเรื่องใดบ้างที่สามารถช่วยเหลือน้องๆได้ พี่ก็จะพยายามทำให้ ตัวอย่างที่ได้รับทราบว่า เช่น

kid and cancer

1.มีน้องไม่สบาย อยากเรียนคณะวิศวะ อยากรู้เรื่องเกี่ยวกับ คณะวิศวะ ทางพี่ก็ไปบอกไปเล่าให้ นักศึกษาคณะวิศวะ มาร่วมสานฝันให้น้อง พี่นักศึกษามากันหลายคน มาเล่าเรื่อง มาร้องเพลง มาให้กำลังใจแก่น้องๆ ถึงแม้ว่าน้องไม่สามารถเข้าเรียนได้ เพราะสุขภาพไม่ดี แต่มีพี่ๆมาให้กำลังใจน้อง ก็เป็นการสร้างความสุขได้

2.มีน้องบางคน เขียนว่า อยากทานไก่ทอด KFC เพราะเคยเห็นในทีวี แต่ไม่มีโอกาสได้ทาน เพราะฐานะที่บ้านยากจน สำหรับใครหลายคนอาจจะได้ทานจนเบื่อ แต่สำหรับเด็กบางคน เป็นความฝันที่ยากจะมีได้ แต่มีพี่ๆที่ใจดี มาช่วยเหลือ เพื่อฝันของน้อง

3.น้องโต๋ (ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร) มาร้องเพลง มาช่วยเหลือกิจกรรมของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เล่าให้ฟังว่า เค้าได้ไปเยี่ยมน้องๆที่ไม่สบายเหล่านี้ มีหลายคนฝันที่จะได้พบและร้องเพลงร่วมกับเค้า(น้องโต๋) เค้าดีใจมาก ที่ช่วยให้ฝันของน้องเป็นจริงได้ เพราะเห็นหน้าของน้องๆเหล่านี้ มีความสุข มีรอยยิ้ม ช่วยเติมเต็มความสุขที่ได้ร้องเพลง ได้เห็นความสุขจากน้องๆ และเมื่อน้องโต๋เค้ากลับมาเยี่ยมที่โรงพยาบาลอีกครับ ได้ทราบว่าน้องคนนั้นจากไปแล้ว

4.น้องบางคนฝันที่อยากไปสวนสยาม อยากได้ของเล่น ชอบวาดรูป อยากเป็นักวาดรูป ชอบอ่านหนังสือ

5.นอกจากนี้พี่ๆยังมีกิจกรรม พาน้องสวดมนต์ ทำบุญใส่บาตร นั่งสมาธิ ฯลฯ. 

เหล่านี้เป็นต้น

เรื่องโครงการดีๆที่ได้รับทราบมานี้ทำให้ผมรู้สึกว่าเราน่าจะมาเล่าสิ่งดีๆให้กันฟัง และหากโครงการใดที่สามารถช่วยเหลือได้ ก็ขอให้บอกมาหากทำได้ จะร่วมมืออย่างเต็มที่ครับ

คำสำคัญ (Tags): #สิ่งดีๆ
หมายเลขบันทึก: 115956เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาแวะเยี่ยมและทักทายค่ะ

โครงการเหล่านี้ CoP palliative care เด็ก

คุยกันแบบF2F กัน

และดิฉันก็แนะนำน้องๆให้เล่าเรื่องดีดีเหล่านี้ให้ชาว G2Kได้อ่าน

จะได้มีแนวทางช่วยเหลือกันให้มากขึ้นค่ะ

 

เรียน พี่อุบล ขอบคุณครับที่ช่วยเหลือและแนะนำต่อ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท