จากงานมหกรรมเบาหวานถึงงานเครือข่ายหัตถกรรม


คราวหน้าจะเขียนเล่าละเอียดกว่านี้ ตอนนี้เข้ามาเขียนด้วยความคิดถึงผู้อ่าน และอยากบอกให้ทราบว่าไม่ได้หายไปไหน มีงานที่น่าสนใจที่กำลังไปเก็บเกี่ยวเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง

จากการมีส่วนร่วมในงานมหกรรมการจัดการความรู้เบาหวานที่ผ่านไปเมื่อ ๒๕-๒๗ กรกฎาคม มีความประทับใจหลายประการ แต่ไม่มีเวลาพอที่จะนั่งลงเขียนเล่า มีโอกาสแค่ได้อ่านบล็อกของเพื่อนสมาชิกบางท่านและเขียนแสดงความคิดเห็นบ้าง และตอบข้อคิดเห็นที่มีผู้แวะมาแสดงไว้ที่บล็อกของตนเอง ชีพจรลงเท้าไปๆมาอยุธยากับกรุงเทพแทบทุกวัน(อย่านึกว่าไปต่างประเทศ)

ผู้ใหญ่ที่เคารพยิ่งท่านหนึ่งให้ความเอ็นดูชวนให้ไปช่วยงานที่จะเป็นประโยชน์ต่อวงการหัตถกรรมของไทยและอาเซียน ผลัดมานานจนท่านบอกว่าต้องมาให้ได้แล้วเพราะได้เวลาด้วยเหตุผลหลายประการ

เชื่อว่าคงมีไม่กี่ท่านที่ทราบว่า ASEAN Handicraft Promotion And Development Association หรือ AHPADA นั้นเป็นความคิดริเริ่มของคนไทยคือ คุณสุรภีร์ โรจนวงศ์ สุภาพสตรีที่ชวนผู้เขียนให้ไปช่วยงาน และมีสำนักงานภูมิภาคอยู่ที่กรุงเทพ มีชื่อภาษาไทยว่า "สมาคมส่งเสริมหัตถกรรมอาเซียน" มีความสัมพันธ์โยงกับ ASEAN และ World Craft Council

คราวหน้าจะเขียนเล่าละเอียดกว่านี้ ตอนนี้เข้ามาเขียนด้วยความคิดถึงผู้อ่าน และอยากบอกให้ทราบว่าไม่ได้หายไปไหน มีงานที่น่าสนใจที่กำลังไปเก็บเกี่ยวเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง

ช่วง ๓๑ กรกฎาคม - ๔ สิงหาคม มีการประชุม Workshop on CraftsNet Project Results and Formation of Euro-Asia CraftsNet Network ที่กรุงเทพ โดย AHPADA ประเทศไทยเป็นผู้ประสานความร่วมมือให้เกิดการประชุมนี้ และมีทีมนักวิชาการไทยทำโครงการ CraftsNetของประเทศไทยเพื่อเชื่อมเครือข่ายกับประเทศสมาชิก ซึ่งตอนนี้มีองค์กรจาก ๕ ประเทศเป็นหุ้นส่วนของโครงการCraftsNetใหญ่ คือ กรีซ เยอรมัน ไทย(โดย AHPADA)  บังคลาเทศ และศรีลังกา

เงินดำเนินการมาจากEuropean Commission ในแผนงาน Asia Invest

ผู้สนใจงานหัตถกรรม อาจเข้าไปดูเว็บไซท์นี้ได้ระหว่างที่ผู้เขียนจะหายไปอีกซักระยะ(ช่วยงาน AHPADA) กว่าจะได้กลับมาเขียนเล่าเรื่องที่น่าสนใจจริงๆ

http://www.craftsnet.org

หมายเลขบันทึก: 115953เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรียน อ.ยุวนุช

ผมได้อีเมลล์จากพี่ๆที่เคยเรียนมาด้วยกันบอกว่า สนใจเกี่ยวกับ KM เบาหวาน เพราะพี่ๆทำงานในโรงพยาบาลชุมชนครับอีกทั้งยังขอคำแนะนำจากผมด้วยในส่วนของกระบวนการKM

ผมมองว่าหลักการที่มให้ไปคือ หลักการกว้างๆ ที่เราสามารถนำประยุกต์กับบริบทในที่นั้นๆได้

แต่ก็ยังอยากได้หนังสือเกี่ยวกับ KM เบาหวาน ผมสามารถหาได้จากไหนครับอาจารย์

สวัสดีค่ะคุณอุบลP วันนี้ได้ฟังประเด็นน่าคิดและมีการวิพากษ์ทั้งผู้เข้าร่วมประชุมที่เป็นคนจากเอเชีย และยุโรป กำลังตั้งสติอยากนำมาถ่ายทอดต่อ รอนิดนะคะ ขอบคุณที่สนใจค่ะ กำลังหาแนวร่วมมาช่วยกันคิดพัฒนางานหัตถกรรมไทยให้ไปถูกทางที่จะนำชุมชนไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
สวัสดีค่ะคุณจตุพรP หนังสือมีจำหน่ายที่สคส. แต่สำหรับโรงพยาบาลชุมชนที่คุณจตุพรกล่าวถึงช่วยบอกชื่อ ที่อยู่มาจะส่งไปให้ค่ะ อยากให้หนังสือนี้เกิดประโยชน์สำหรับคนที่ไม่ได้ไปร่วมงานและอยู่ห่างไกล อีเมล์ไปบอกที่ [email protected] ได้เลยค่ะ

อาจารย์มีความสามรถ ทางวิชาการ รอบด้านจริงๆ นะครับ

เบาหวาน Km  ชุมชน หัตถศิลป์ หัตถกรรม ศิลปะ  ธรรมชาติ ดู จะไปกันคนละทาง  อาจารย์ก็สามารถเกี่ยวข้อง ได้เป็นอย่างดี

สวัสดีค่ะคุณหมอจิ้นP คิดว่ามีความสามารถอย่างเป็ดๆนะคะ คือรู้โน่นนิด นี่หน่อย เป็นคนชอบรู้ และตั้งแต่ปฏิบัติธรรมและรู้จักKM รู้สึกว่าทุกอย่างมันเป็นเรื่องเดียวกันหมด คือเรื่องของการมีความรู้ หาความรู้ และใช้ความรู้อย่างมีสติและเข้าใจบริบท

เรื่องที่เราไม่ค่อยรู้ หากคิดว่ามีประโยชน์ (ประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน ประโยชน์ร่วม)ก็ค่อยๆหาความรู้ว่าตัวเองพอจะทำ พอจะช่วยได้บ้างหรือเปล่าในศักยภาพของเรา แต่ที่สำคัญต้องมีความพอใจและมีความสุขที่จะทำ เลือกทำตามประสานักวิชาการอิสระค่ะ ^-^

P
sasinanda
สวัสดีค่ะ

ไปดูที่มาแล้วค่ะ ว่าจะหาเวลาไปเที่ยวที่สยามพารากอนค่ะExhibition on the Best of Thai Arts and Handicrafts in Honour of Her Majesty Queen Sirikit, organised by SACICT at the Siam Paragon Shopping Centre, Bangkok   

ที่อยุธยา ก็มี Arts and Crafts Centres in Ayutthaya Province   อยู่ตรงไหนคะ ไม่เคยทราบเลยค่ะ

อาจารย์เป็นนักวิชาการอิสระ งานที่ทำจึงออกมายอดเยี่ยม เพราะพอใจ ยินดี และเต็มใจจะทำนะคะ

เหมือนเพื่อนๆหลายคนที่เป็นนักวิชาการอิสระ

 แหม  อดไม่ได้ พาดพิงเขาทุกทีเลย ก็สนิทกันมากค่ะ เลยคิดถึงเพื่อนๆตลอดเวลา เขาก็ทำด้วยใจอย่างนี้ละค่ะ

จะรออ่านนะคะ

สวสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์ สองสามวันมานี่ระบบเป็นอะไรไม่ทราบ บางช่วงเขียนตอบเสร็จแต่ไม่สามารถส่งได้ และข้อความที่อุตส่าห์พิมพ์ก็หายไปเลยอีกด้วยค่ะ

การสร้างเครือข่ายของCraftsnet น่าสนใจมาก แต่กำลังพยายามศึกษากลไกการดำเนินงานอยู่ค่ะ

ศูนย์โอทอปในอยุธยามีอยู่ค่ะ เคยเห็นอยู่บนถนนโรจนะ ไม่เคยเข้าไปชมหรอกค่ะ มองข้างนอกดูเงียบๆหงอยๆชอบกล

หวังว่าคงมีโอกาสได้พบคุณพี่และเพื่อนๆ นุชคงจะได้เรียนรู้อีกมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท