การเขียนสร้างสรรค์ ตอนที่ ๒


         การสร้างคำศัพท์ใหม่ มีมากมายหลายวิธีขึ้นอยู่กับว่าครูจะจัดหากิจกรรมใดมาเร้าใจให้นักเรียนได้ประสาทสัมผัสสิ่งเร้านั้น   ซึ่งการที่นักเรียนได้ใช้ตา หู  จมูก  ลิ้น  กายและใจ  ได้สัมผัสและบอกถึงความรู้สึกออกมา  ก็จะได้คำศัพท์ใหม่มากมาย 

        สื่อที่จะนำมาเป็นสิ่งเร้าก็สิ่งที่อยูใกล้ตัวนักเรียนดีที่สุด   อยากยกตัวอย่างสื่อที่คุณครูหยิบฉวยมาจากบ้าน  "ผลมะกรูด" ค่ะ 

        ในชั่วโมงนี้คุณครูให้นักเรียนเขากลุ่ม   และมีผลมะกรูดวางอยู่หลายผล   คุณครูให้นักเรียนได้สัมผัสลูกคลำผลมะกรูด   แล้วให้บอกความรู้สึกและเขียนคำแทนความรู้สึก  โดยให้เขียนในรูปของแผนผังความคิด

        มีคำศัพท์ที่นักเรียนเขียนมากมายเช่น ขรุขระ  หยาบ  สูงๆ ต่ำๆ  นูน  ตะปุ่มตะป่ำ  ลูกคลื่น  สาก  ฯลฯ

        จากนั้นคุณครูให้แต่ละกลุ่มนำคำเหล่านั้นมาเขียนในเชิงเปรียบเทียบ  เช่น ขรุขระ เหมือน...................  หยาบ เหมือน............... ฯลฯแล้วเลือกคำเปรียบเทียบ  ๓ คู่มาช่วยกันเขียนเรื่องราวยาวอย่างน้อย ๕ บรรทัด 

        ที่ดิฉันชื่นชอบก็คือนิทรรศการผลงานของนักเรียนที่มีความหลากหลายไม่ว่าจะมองในแง่งานเขียนสร้างสรรค์  และศิลปะเชิงสร้างสรรค์

         นี่เพียงแค่นักเรียนได้สัมผัสสิ่งเร้าด้วยมือดูด้วยตาเท่านั้น  หากได้ทั้งดม  ชิม  และอื่น ๆ อีก   ความคิดสร้างสรรค์คงหลั่งไหลออกมาให้พวกเราได้ชื่นชมอีกมากมาย

หมายเลขบันทึก: 115937เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับ คุณป้าวิไล อิอิ ผมไม่ได้มาทักทายซะนาน เนื่องจากภาระกิจกรรมการเรียน รวมถึงช่วงสอบกลางภาค
  • ผมชอบนะครับการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ๆ ที่พัฒนามาจากประสบการณ์ของผู้สอนที่ผนวกกับความรู้ที่ร่ำเรียนมา
  • สิ่งเหล่านี้มีค่าไม่ต่ำกว่าตำราแห้งๆ ที่ร่ำเรียนกัน แต่โดยมากคนจะให้ความสำคัญน้อยกว่า
  • ดีใจมากครับ ที่คุณป้าวิไลเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ อิอิ
  • ขอบคุณครับ
สวัสดี หนูบีเวอร์ P
       ป้าดีใจที่หนูแวะมาเยี่ยมและให้ข้อคิดเห็น  ป้าเองช่วงนี้ก็ภารกิจมาก  ไม่เว้นแม้กระทั่ววันเสาร์อาทิตย์  อันเนื่องด้วยเงื่อนไขของทางราชการที่ต้องดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ/โครงการ ที่ให้เสร็จสิ้นก่อนสิ้นปีงบประมาณ
       การส่งเสริมให้เด็กได้คิดไม่ว่าจะเป็นการคิดวิเคราะห์/ คิดสร้างสรรค์  ผู้ใหญ่เป็นคนสำคัญที่จะจัดสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการคิด  สิ่งเร้าที่อยู่รอบ ๆ ตัวเด็กที่จะช่วยทั้งการคิดและเด็กได้อยู่กับธรรมชาติด้วย
      ป้าคิดถึงหนูนะ

เป็นความคิดที่ดีน่าลองใช้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท