email ที่ผมไม่กล้าเปิด


เดี๋ยวนี้ spam เยอะ เยอะมาก ถึงเยอะที่สุด

ข้อสำคัญ มันมาในรูปแบบที่อาจจะแยกไม่ออกกับจดหมายปรกติ เพราะมันอาจถูกไวรัสซอมบี้ในเครื่องต้นทาง (ที่มี email address ของเราบันทึกอยู่) หว่านขยะพิษออกมา ขืนเราเปิดสุ่มสี่สุ่มห้า เราก็จะกลายเป็นซอมบี้ไปด้วย

ตอนหลัง ผมถือหลักว่า สงสัยเมื่อไหร่ ระแวงเมื่อไหร่ ลบทิ้งไว้ก่อน ถ้าสนิทจริง ผมอาจโทรไปเช็ค ถ้าสำคัญจริง คนส่งก็ต้องโทรมาย้ำ

ตั้งแต่มีภาวะคุกคามทาง email จากไวรัส/สแปม ผมถือว่า การรับ email เป็นสิทธิส่วนบุคคลในการเปิด ไม่ใช่เป็นหน้าที่พลเมืองที่จะต้องเปิด

ลองมาย้อนนึกดูว่ากรณีไหนบ้าง ที่ผมลบทันทีเพราะไม่ไว้ใจ

  • email ที่พาดหัวเรื่องเหมือนเดิมทุกครั้ง และเราเดาไม่ได้ว่าเป็นเรื่องอะไร (แตุ่ถ้าเดาได้ ปรกติเราก็ลบทันทีเหมือนกันแหละ ToT)
  • email ที่ไม่มีหัวเรื่อง
  • email ที่เห็นชัด ๆ ว่าเป็น spam

ความเชื่อของผมคือ การส่ง email ให้คนอื่น และไม่สร้างความลำบากใจในการตัดสินใจลบกับเขา ผมควรจะ

1. ถ้าสำคัญมาก ควรโทรไปบอกให้เปิดถัง inbox

2. หรือถ้าลำบากเรื่องโทร ต้องพาดหัวเรื่องให้สื่อสารว่าจดหมายนี้ เรื่องอะไร (ประเภทบอกว่า 'แจ้งข่าว' แบบนั้น แปลว่า 'เชิญลบทันที'

3. ถ้าเป็นเรื่องไร้สาระแต่บันเทิง ก็หมายเหตุไว้สักนิด เพราะส่วนใหญ่จะแนบแฟ้มเขื่อง ๆ ปลายทางเขาอาจมีปัญหาเรื่องถัง inbox ใกล้เต็ม อย่างน้อยถ้าเขากำลังงานยุ่ง จะได้ลบทิ้งไปได้เลยโดยไม่ต้องรู้สึกผิด รูปแบบอาจเป็น

 

ลองดูตัวอย่างครับ 

 

หัวเรื่อง: (ขำ ๆ) xxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

หัวเรื่อง: (ภาพสวย ๆ) xxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

หัวเรื่อง: ข่าว - 1. ่ทุน นศ 2. ปชฎ สาขา xxxxx

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 115932เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าเบื่อมากค่ะเวลาเจอไวรัส เห็นแล้วเซ็ง ขอบอก

เศร้าครับ. ขนาดผมไม่ใช่ Windows ผมยังกลัวเลยครับ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท