เวียนเทียน แห่เทียน อาสาฬหบูชา เข้าพรรษา : ครูกับบทบาทผู้นำทางปัญญาของชุมชน


 

 

เวียนเทียน แห่เทียน อาสาฬหบูชา เข้าพรรษา : ครูกับบทบาท

ผู้นำทางปัญญาของชุมชน

            ในช่วงวันที่ ๒๙-๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๐ นี้มีวันสำคัญทางศาสนา ๒ วัน คือวัน อาสาฬหบูชา ซึ่งเป็นวันที่ พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาแก่ปัญจวัคคีย์ จนทำให้ท่านโกณฑัญญะดวงตาเห็นธรรม และได้ขอบรรพชาอุปสมบทเป็นพระภิกษุองค์แรกในพระพุทธศาสนา ทำให้พระรัตนตรัยครบองค์สาม กับวันถัดมาคือวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันที่พระภิกษุจะเริ่มต้นอยู่จำพรรษาที่วัดไม่ไปพักค้างแรมที่อื่นเป็นเวลา ๓ เดือน               

                 กิจกรรมในวันสำคัญทั้งสองวันนี้ผมก็ได้มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วม เริ่มด้วย

                  กิจกรรมแห่เทียน ผมได้รับมอบหมายจากโรงเรียนให้เป็นโฆษกประจำขบวนแห่เทียนจำนำพรรษา ประชาสัมพันธ์และบอกบุญประชาชนตามเส้นทางที่ขบวนแห่เทียนของโรงเรียนบางลี่วิทยาแห่ผ่านมุ่งหน้าสู่ตลาดบางลี่ผมเริ่มประชาสัมพันธ์ว่าขบวนนี้เป็นขบวนแห่เทียนจำนำพรรษาของโรงเรียนบางลี่วิทยา เป็นโรงเรียนของชุมชนตลาดบางลี่ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา และรักษาศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม แห่เข้าสู่ตลาดบางลี่เพื่อให้พี่น้องชาวตลาดบางลี่และท่านที่มาจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่ตลาดบางลี่ ได้ร่วมกันอนุโมทนา และหากมีจิตศรัทธาก็เชิญร่วมบริจาคกับขบวนแห่เทียนซึ่งจัดนักเรียนออกบอกบุญไปพร้อมขบวน เมื่อมีผู้ร่วมบริจาคผมก็ขออำนาจแห่งผลบุญ อำนวยพรให้ผู้มีจิตศรัทธา เจริญด้วยจตุรพิธพร ผมได้ถือโอกาสนี้ประชาสัมพันธ์ผลงานของโรงเรียนแก่ประชาชน ให้ความรู้ทางศาสนาและธรรมแก่ประชาชนเมื่อแห่เทียนมาถึงวัดโพธิ์อ้น ผมนำขบวน เวียนขวารอบอุโบสถ ครบ ๓ รอบแล้ว ก็ทำพิธีถวายเทียน ถวายผ้าอาบน้ำฝน ท่านเจ้าอาวาสนำคณะครูและนักเรียนทั้งโรงเรียนนั่งสมาธิ

           ในคืนวันอาสาฬหบูชา ผมทำหน้าที่โฆษกของวัดทองประดิษฐ์ เล่าถึงเหตุการณ์ครั้งพุทธกาลที่ทำให้เกิดวันอาสาฬหบูชา และเล่าความสำคัญของวันอาสฬหบูชาให้สาธุชนที่มาเวียนเทียนฟัง แนะนำวิธีการเวียนเทียนที่เหมาะสม เช่นให้กระทำโดยสำรวม รอบแรกให้ภาวนาพระพุทธคุณ รอบที่สองภาวนาพระธรรมคุณ รอบที่สามให้ภาวนาพระสังฆคุณเมื่อถึงเวลาผมก็ทำเป็นตัวอย่างแก่เยาวชน ถึงแม้จะมีเยาวชนและประชาชนคุยกันเสียงดังไปตลอดทาง ผมก็พยายามภาวนาด้วยเสียงอันดังหวังจะช่วยกลบเสียงคุยให้มีแต่เสียงภาวนา

           รุ่งขึ้นวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๐ ผมก็ได้ไปทำบุญตักบาตรที่วัด ผมไม่ต้องอธิษฐานเลิกอบายมุข เพราะผมไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เที่ยวแหล่งอบายมุข มาตลอดตั้งแต่วัยรุ่นจนจะก้าวสู่ปัจฉิมวัยอีกไม่กี่ปีนี้

 

คำสำคัญ (Tags): #ศาสนา
หมายเลขบันทึก: 115732เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ขออนุโมทนาบุญมาอย่างมากๆด้วยค่ะ

  • ขอบคุณ คุณศศินันท์ ไม่ได้เห็นหน้ากันหลายวัน เพราะผมมีภารกิจยุ่งๆอยู่
  • ขอแบ่งบุญให้คุณศศินันท์ครับ
  • ตามมาดูกิจกรรมที่อาจารย์ทำครับ
  • หายไปหลายวันเลยครับผม
  • ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณ อ.ขจิต
  • ขอแบ่งกุศลให้
  • ขอให้โชคดีในการศึกษานะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท