ทำบุญวันอาสาฬหบูชา


ถวายเทียนพรรษา
เช้าวันอาทิตย์ก่อนไปทำงาน ท้องฟ้าอากาศแจ่มใสดี ก็ได้มีโอกาสซื้อผ้าไตรและเทียนพรรษาไปถวายพระที่วัดหาดใหญ่ใน มีคนมาร่วมถวายเทียนหลายท่านครับ มีทั้งหลอดไฟฟ้า เครื่องสังฆทาน ผ้าอาบน้ำฝน และเทียนพรรษาเหมือนกัน  ปกติก็จะไปถวายสังฆทานทุกเดือนอยู่แล้ว  เพราะต้องการที่จะอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้มีพระคุณ และเจ้ากรรมนายเวร  อีกทั้งเป็นการลด ละ เลิก กิเลส ความอยากได้ อยากมี  เปลี่ยนเป็นการให้โดยการทำบุญ ตามประเพณีและวิถีชีวิตของชาวพุทธ เมื่อถึงเทศกาลวันเข้าพรรษา ซึ่งได้กระทำมาทุกปี แม้รอบนี้เล่าซะเป็นงานเป็นการเชียว ใครที่ยังไม่ได้ไปทำบุญก็คงจะบอกว่า " ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้น"  ครับ การทำบุญใครทำใครก็ได้ จะขอบุญจากคนอื่นก็ไม่แน่ใจนะครับว่าจะขอให้มาเป็นบุญของเราได้หรือเปล่า แต่ที่แน่ ๆ คือตั้งใจทำด้วยตัวเองดีกว่าครับได้เป็นของตัวเองแน่นอน
หมายเลขบันทึก: 115662เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบด้านการเข้าวัดฟังธรรมเข้าสมาธิเช่นกัน  ชอบมากกับคำคมของท่านที่กล่าวว่า "ไม่มีคำว่าสายสำหรับการที่จะเริ่มต้น" เพราะคำๆนี้ดิฉันเคยนำไปใช้ทั้งสอนนักเรียนและใช้กับชีวิตประจำวันของตนเอง

วรรณวิภา  เทียมสง่า 

ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเยี่ยมชม ก็หวังว่าคุณครูก็คงจะไปทำบุญในเทศกาลเข้าพรรษานี้แล้วนะครับ

ผมก็เหมือนกันครับที่คิดว่า คำว่าเริ่มต้นคงจะไม่สายเกินไป

เข้าพรรษาปีนี้ผมตั้งใจที่จะทำให้ตัวเองปลอดเหล้า บุหรี่ และสิ่งไม่ดีต่าง ๆ

คงจะไม่สายเกินไปใช่มั้ยครับพี่หมูอ้วน

  • พี่หมูอ้วน : เข้าพรรษาปีนี้ ออ ยังไม่ได้ไปทำบุญเลย...... ส่วนมาก ออ จะไปทำบุญออกพรรษาแทนน่ะค่ะ
  • พี่กุ๊ก : ตอบแทนพี่หมูอ้วนค่ะ คงไม่สายเกินไปหรอกค่ะ ถ้าพี่ตั้งใจจะทำจริงๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆๆๆๆๆ

ขอแนะนำผู้ที่คิดที่จะเลิกเหล้าและบุหรี่ในช่วงเข้าพรรษา เปลี่ยนเป็นเลิกเหล่าและบุหรี่ในช่วงออกพรรษาดีฝ่ามั้ง มันนานกว่านา เผื่อว่าเบื่อ ๆ ขึ้นมาก็อาจจะเลิกไปเองเลย แต่หากยังทำไม่ได้ก็มีอีกวิธีหนึ่งนะ วิธีนี้ง่ายมั๊ก มากกกก 1. วิธีเลิกดื่มเหล้า อย่าเปิดฝาขวดซะงั้น   2. วิธีเลิกสูบบุหรี่ อ้าปากสูบซิ  ฮิ....ฮิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท