PTOT Meeting ครั้งที่ห้า


ประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับ "การส่งต่อคนไข้" ถูกต่อยอดมาที่ "ทำอย่างไรถึงจะเข้าใจบทบาทของ PT & OT เพื่อส่งต่อและไม่รักษาซ้ำซ้อน"

โจทย์ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้น่าสนใจ คือ ในหนึ่งเดือนที่ผ่านมาคุณมีการส่งต่อคนไข้ระหว่างสองวิชาชีพอย่างไร

จากผู้เข้าร่วมเสวนาจำนวน 16 ท่าน มี PT จำนวน 5 ท่านที่ยังไม่เคยทำการส่งต่อคนไข้ไปยัง OT เนื่องจากปัจจัยต่างๆ คือ

1.  การไม่แน่ใจว่าระยะพร้อมต่อการฝึกกิจกรรมบำบัดเมื่อใดถึงจะได้ประสิทธิผล เช่น hand function ดีแค่ไหนถึงจะฝึก hand activity ได้

2. การไม่เข้าใจบทบาทที่สามารถประสานงานได้ เช่น PT เน้น Movement Analysis และ OT เน้น Psychosocial & life skills ใน Ergonomic Rehabilitation

3. การไม่รู้บทบาทอื่นๆ ของทั้งสองวิชาชีพอย่างชัดเจน เช่น OT สามารถให้ความรู้เรื่อง Fatigue Management & Splint และ PT สามารถให้การรักษา Pain ในกรณี musculoskeletal disorders ได้

ประเด็นอื่นๆ เพิ่มเติม ได้แก่

  • บางกรณีผู้ป่วย ไม่มีการประเมินและวางแผนการรักษาร่วมกันระหว่างสองวิชาชีพ ทำให้มีการสอบถามวิธีการรักษาของแต่ละวิชาชีพจากผู้ป่วย ซึ่งน่าคิดว่าอาจจะได้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะมีการสื่อสารผ่านคนกลางมากกว่าการสื่อสารกันระหว่างสองวิชาชีพโดยตรง
  • บางท่านเสนอประสบการณ์การทำงานร่วมกันระหว่างสองวิชาชีพในกิจกรรมที่อยู่ในชีวิตจริง เช่น Stroke Club มีการไปเที่ยวและทำกิจกรรมร่วมกับผู้ป่วยขณะท่องเที่ยว เช่น การตักบาตร การทานอาหารร่วมกัน การเดินเล่น การพูดคุย เป็นต้น จะเห็นว่า การได้ระดมผู้เชี่ยวชาญทั้งสองวิชาชีพไปเห็นสภาพการใช้ชีวิตจริงของผู้ป่วย ทำให้เห็นภาพที่กว้างขึ้นกว่าภาพที่รักษาในคลินิก ที่สำคัญผู้ป่วยเกิดความสุขในชีวิตจริงครับ

มีประเด็นที่น่าสนใจของ "ทำอย่างไรถึงจะควบคุม Compensation ที่เพิ่มขึ้นของผู้ป่วย จากการฝึกของสองวิชาชีพที่อาจไม่สอดคล้องกัน" สำหรับเป็นโจทย์ใน PTOT Meeting ครั้งที่ 6 เวลา 7.30-8.30 น. ในวันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม ศกนี้

ต้องขออภัยที่มีเวลาน้อยในการทำ KM (Knowledge Management) ในครั้งนี้เพราะเริ่มช้ากว่ากำหนด คราวหน้าเราคงต้องเริ่มตรงเวลาและพัฒนาให้เกิดการสนทนาระหว่างสองวิชาชีพมากขึ้นต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 115132เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท