ข้อคิดจากงาน มหกรรม KM เบาหวาน


เรื่องเด่นต้องเก็บตก

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้มีส่วนในการเป็นคุณอำนวยของงาน มหกรรม KM เบาหวาน ที่จัดในวันที่ 25-27/07/07 ซึ่งในช่วงเช้าได้ฟัง อจ.ประพนธ์ บรรยายก็ได้รู้สึกเป็นการตอกย้ำความเข้าใจ และได้อะไรเล็กน้อยเพิ่มเข้ามา เช่น

     1) Leader กับ Leadership ต่างกัน Leader คือ ผู้นำในองค์กร กลุ่มหรือทีม เช่น ผู้จัดการ กรรมการผู้จัดการ แต่ Leadership คือ ภาวะผู้นำที่ทุกคนในองค์กรควรจะมีเช่น สามารถเป็นแบบอย่างที่ดี มีการกล้าแสดงออกความคิดเห็นเป็นต้น ซึ่งในฐานะคุณอำนวย ต้องเข้าใจและส่งเสริมให้เกิดภาวะ Leadership อย่างทั่วถึงด้วย

                      มหกรรมเยาหวาน   

      2) ตอกย้ำเรื่องการจัดการความรู้ด้าน Explicit และด้าน Tacit โดยเฉพาะด้าน Tacit เราจะต้อง care และ share  มีใจก่อนในการแบ่งปันเพราะสมัยนี้ไม่ใช่สมัย knowledge is power คือใครรู้มากก็จะมีอำนาจ แต่สมัยนี้เป็น knowledge network is power คือ การมีเครือข่าย การแบ่งปันเรียนรู้ได้ คืออำนาจ และอาจารย์ก็โยงมาสู่การเปิดหู เปิดตา เปิดใจ โดยต้อ  งเปิดใจให้รับรู้ด้วนใจ จึงจะทำอะไรสำเร็จ

                            blog2                                    

    

      3) อย่าเอาปัญหาเข้าไปในวง story telling แต่เอาเรื่องเล็ก ๆ ที่เราสำเร็จมา share กัน หรือถ้าเอาปัญหา ก็ให้เอาปัญหา + วิธีทางแก้ไขที่สำเร็จมาเล่าเพราะวงปัญหามีแล้วคือ วง problem solving

                         

คำสำคัญ (Tags): #leader#leadership
หมายเลขบันทึก: 114899เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท