เรื่องเล่าชาวด่าน 8


e - Customs ( 2 )

ประโยชน์ของ e-Customs สำหรับผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออก พอจะบอกได้ 2 ประการ คือ

          1.  เมื่อมีการลดขั้นตอนในกายภาพและใช้อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออกจะได้รับความสะดวกรวดเร็ว ไม่จำเป็นต้องมาติดต่อที่กรมศุลกากรหรือด่านศุลกากร โดยสามารถส่งข้อมูลผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ ถ้าไม่ติดการบริหารความเสี่ยง ซึ่งจากเดิมจะต้องมีการตรวจ Shipment แต่ปัจจุบันไม่ต้องทำการตรวจเช่นนั้นแล้ว เพราะใช้ระบบการบริหารความเสียง หากมีความเสี่ยงสูงก็อาจจะต้องถูกให้ตรวจสอบ ถ้ามีความเสี่ยงน้อยหรือไม่มีความเสี่ยงเลย ก็ไม่ต้องตรวจสอบ ระบบจะทำการแจ้งกลับไปให้ผู้ประกอบการทราบ หลังจากที่ส่งข้อมูลกลับมา ผู้ประกอบการก็จะสามารถมารับสินค้าที่ท่าเรือได้เลย หรือกรณีส่งออกก็สามารถนำสินค้าบรรทุกลงเรือได้เลย

          2.  ในเรื่องของค่าใช้จ่าย อาจจะมีค่าใช้จ่ายในเรื่องของการส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  แต่ค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่ต้องเสียคือ ไม่ต้องเดินทางมาที่กรมศุลกากร หรือด่านศุลกากร และไม่ต้องทำเอกสาร ฉะนั้นค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จึงลดไป  หากต้องการที่จะใช้ระบบข้อมูลในเรื่องการนำเข้าและส่งออก หากต้องการที่จะใช้ระบบการขอสิทธิประโยชน์ เช่น การขอคืนอากรสำหรับวัตถุดิบที่นำเข้ามาผลิตและส่งออก  การขอชดเชยค่าภาษีอากรสำหรับสินค้าส่งออก ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำเอามาคำนวณโดยอัตโนมัติได้ เพราะฉะนั้นในเรื่องของการที่จะสั่งสินค้าเข้ามา จะเกิดความสะดวกรวดเร็ว ระบบบริหารสินค้าคงคลังก็จะเร็วขึ้น  หากใช้ระบบกระดาษแบบเดิม ก็ต้องมีการคีย์ข้อมูลซ้ำซ้อนในแต่ละขั้นตอน แต่ e-Customs จะทำการ Process ให้เลย หลังจากคีย์ข้อมูลในครั้งเดียวเสร็จเรียบร้อย  ในระบบสินค้านำเข้าที่ต้องชำระภาษีก็สามารถชำระภาษีผ่านธนาคารได้  โดยการแจ้งข้อมูลพร้อมกับที่ส่งข้อมูลใบขนสินค้าว่าต้องการขอตัดบัญชีผ่านธนาคาร ระบบก็จะคำนวณให้เรียบร้อย และตัดส่ง Message ไปที่ธนาคารเพื่อที่ธนาคารจะทำการตัดบัญชีให้โดยไม่ต้องชำระภาษีด้วยเช็ค  ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเลือกได้ว่าต้องการจะชำระภาษีผ่านธนาคาร หรือ ต้องการชำระภาษีด้วยตนเองที่กรมศุลกากรหรือที่ด่านศุลกากร ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ประกอบการ

คำสำคัญ (Tags): #e-customs
หมายเลขบันทึก: 114822เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท